Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Nhiều cổ phiếu thủng đáy, VN-Index về vùng đầu năm
Hải Trần - 31/10/2023 18:35
 
Vấn đề gây “ám ảnh” nhất của thị trường trong thời gian gần đây là chuỗi giảm liên tục chưa dự báo được điểm dừng, cứ thêm một ngày giảm thì áp lực call margin và force sell, call chéo càng lớn.

Tiếp nối đà giảm phiên hôm qua (30/10), thị trường mở cửa tuy có dấu hiệu giằng co xanh  đỏ, nhưng dần giảm mạnh trong nửa cuối phiên chiều.

Kết phiên, VN-Index dừng chân tại 1.028 điểm, tương ứng giảm 14,21 điểm (-1,36%), rất nhiều cổ phiếu thủng đáy. Tổng khối lượng giao dịch tăng 41% so với phiên trước, đạt hơn 755 triệu cổ phiếu, tương đương 14.881 tỷ đồng về giá trị.

Theo số liệu Fiintrade, tính riêng giao dịch khớp lệnh trên sàn HoSE, tổ chức trong nước (không bao gồm tự doanh) mua ròng 64,3 tỷ đồng, tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 183,2 tỷ đồng. Nhà đầu tư cá nhân trong nước bán ròng 768,1 tỷ đồng, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 520,6 tỷ đồng.

Vấn đề gây “ám ảnh” nhất của thị trường trong thời gian gần đây là chuỗi giảm liên tục chưa dự báo được điểm dừng, cứ thêm một ngày giảm thì áp lực call margin và force sell, call chéo càng lớn, đặc biệt 2 phiên tuần nay đang tiếp diễn lại 4 phiên tuần đáo hạn phái sinh - đó là hiện tượng bất ngờ, giảm mạnh ở 15 phút phiên ATC, nhà đầu tư không kịp trở tay, càng giữ hàng càng lỗ trên tài khoản.

Nhiều nhà đầu tư bất bình, đề xuất cơ quan quản lý nhanh chóng hành động, có thể bỏ luôn phiên ATO, ATC để tránh các hiện tượng “nhiễu” chỉ 15 phút đầu/cuối phiên, không phản ánh được diễn biến cả phiên. Việc giao dịch bất thường các cơ quan quản lý cũng cần giám sát chặt chẽ, giảm thiểu sớm biến động bất thường như nhiều phiên qua.

Ghi nhận ở các công ty chứng khoán lớn, không có hiện tượng căng cứng margin, danh sách cho vay margin cũng an toàn, và với việc giảm kéo dài, thì cảnh báo hạ margin cũng đã được truyền đi hơn 1 tháng nay. Nhưng với đà giảm mạnh liên tục, việc call diện rộng và call chéo dĩ nhiên sẽ ngày càng nhiều hơn.   

Phiên hôm nay, độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm với 448 mã, áp đảo hoàn toàn 66 mã tăng. Trong đó, nhiều nhóm ngành giảm mạnh kịch sàn khi số liệu kết quả kinh doanh quý III công bố không mấy khả quan. Nhóm chứng khoán (VCI, SSI, HCM…) là nhân tố tác động tiêu cực nhất đến thị trường phiên nay, tiếp đến là thủy sản (ANV, IDI…), bán lẻ (MWG, DGW…)… kiềm hãm đà tăng của chỉ số.

Các cổ phiếu dầu khí cũng chịu áp lực bán mạnh bất chấp thông tin ngày 30/10/2023 Lễ ký kết và triển khai Chuỗi dự án điện khí Lô B Ô Môn đã diễn ra giữa Tập đoàn dầu khí PVN với các đối tác, nhiều mã giảm mạnh, thanh khoản đột biến như PVT (-6,79%), PVC (-6,72%), PVB (-6,67%), PVS (-5,71%), GSP (-5,02%)...

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng (ACB, MBB, CTG, VCB…) là nhân tố duy nhất giữ được sắc xanh nâng đỡ chỉ số.

Điểm sáng đến từ khối ngoại, khi quay trở lại mua ròng phiên nay với giá trị hơn 306 tỷ đồng trên sàn HSX. Trong đó, mua ròng: HPG (+94 tỷ), PVD (+51 tỷ), DCM (+50 tỷ)… Ngược lại, bán ròng là VHM (-257 tỷ), MWG (-78 tỷ), STB (-47 tỷ).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư