Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nhiều dự án FDI công nghệ cao chọn Đà Nẵng là điểm đến
Hoàng Anh - 02/03/2021 19:27
 
Bất chấp khó khăn do Covid-19, TP. Đà Nẵng tiếp tục đón nhận nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực công nghệ cao.
TP. Đà Nẵng đang hướng đến trở thành “Thung lũng Silicon” của Đông Nam Á.

TP. Đà Nẵng vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án lớn, tất cả đều đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp. Trong đó, có 3 dự án FDI, gồm: Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprise của nhà đầu tư Mỹ, vốn đầu tư 110 triệu USD; Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng của Công ty TNHH Fujikin International (Nhật Bản, vốn đầu tư 35 triệu USD vào Khu công nghệ cao; Dự án EPE Packaging Việt Nam của nhà đầu tư Nhật Bản), đầu tư vào KCN Hòa Khánh mở rộng, vốn đầu tư 300.000 USD.

Dòng vốn FDI đầu tư vào Đà Nẵng trong những ngày đầu năm mới đã tạo hiệu ứng tích cực cho thành phố này, tiếp tục đưa Đà Nẵng trở thành địa phương hấp dẫn nhất ở miền Trung - Tây Nguyên về thu hút đầu tư.

Chia sẻ lý do chọn Đà Nẵng để đầu tư, ông Nguyễn Thanh Sang, đại diện chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprises cho biết: “Công nghệ cao của Việt Nam trong tương lai sẽ phát triển bùng nổ. Với vị trí trung tâm của cả nước, lại được đầu tư để trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao của cả nước, Đà Nẵng sẽ thu hút nhiều tập đoàn công nghệ lớn. Chúng tôi lựa chọn Đà Nẵng để xây dựng dự án bởi địa phương này sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi và chính quyền cũng tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Còn bà Nguyễn Thùy Linh, Điều phối Dự án Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng chia sẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao sẵn có tại Đà Nẵng là yếu tố quan trọng để Công ty quyết định đầu tư tại đây.

Với việc chú trọng hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá cho các khu công nghệ thông tin, công nghệ cao, TP. Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn công nghệ lớn. Những cái tên như Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Vietnam (UACV) xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine với tổng vốn đầu tư 170 triệu USD tại Khu công nghệ cao, Dự án Tổ hợp không gian sáng tạo của Tập đoàn CMC có tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng đã khẳng định điều đó.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cho biết, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng hoạt động thu hút đầu tư tại Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng vẫn rất tích cực. Đến nay, Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút được 24 dự án, trong đó có 12 dự án FDI với vốn đầu tư 545,1 triệu USD. Tổng cộng, Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp thu hút được 496 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 26.561 tỷ đồng và 1.744 triệu USD.

Theo Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng đã hoàn thành cơ bản hạ tầng giai đoạn I và giai đoạn II của Khu công nghệ cao; khánh thành giai đoạn I của Khu công nghệ thông tin tập trung; phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn II và Khu công viên phần mềm số 2. Thành phố cũng chủ trương thành lập 3 khu công nghiệp mới và một số cụm công nghiệp nhằm giải quyết nhu cầu mặt bằng sản xuất và thu hút đầu tư trên lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin và kinh tế số.

“Trong bối cảnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên thế giới, nhưng các doanh nghiệp FDI vẫn quyết tâm đầu tư, triển khai dự án vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin là một tín hiệu khởi sắc của TP. Đà Nẵng. Các dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng khi đi vào hoạt động sẽ có những chuyển biến tích cực trong thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao đến với Đà Nẵng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và thúc đẩy, lan tỏa sự phát triển khoa học - công nghệ trong tương lai. Với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; thu hút nhiều tập đoàn công nghệ lớn, TP. Đà Nẵng đang hướng đến trở thành “Thung lũng Silicon” của Đông Nam Á”, ông Hồ Kỳ Minh kỳ vọng.

Đà Nẵng kỳ vọng vào những đại dự án công nghệ
Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành đô thị khởi nghiệp, sáng tạo vào năm 2025. Vậy những đại dự án nào sẽ hiện thực hóa tham vọng này?
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư