Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhiều kênh đầu tư mới sẽ mang lại lợi nhuận khủng trong năm 2021?
Thùy Liên - 05/01/2021 10:38
 
Nền kinh tế còn khó khăn, nhiều kênh đầu tư mới dự báo mang lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư. Những kênh đầu tư truyền thống như vàng, bất động sản, tiết kiệm vẫn an toàn.
.

Vàng sẽ tái xác lập kỷ lục?

Giá vàng năm 2020 tăng 23% so với năm 2019 và trở thành một trong những kênh đầu tư mang lại lợi nhuận tốt nhất năm. Tuy nhiên, năm 2020 cũng là năm “đau tim” với các nhà đầu tư vàng, khi giá biến động nằm ngoài mọi dự đoán, vọt tới con số cao nhất lịch sử (2.075 USD/oz) vào tháng 8/2020 rồi lại rớt mạnh. Cho dù những tháng cuối năm 2020, giá vàng giảm về mốc 1.882 USD/oz, song giới chuyên gia vẫn kỳ vọng rất lớn vào giá vàng trong năm 2021.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam dự báo, giá vàng năm 2021 sẽ sớm lấy lại mốc giá 2.000 USD/oz do có nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó, yếu tố lớn nhất là làn sóng bơm tiền kích cầu kinh tế của các nước lớn.

Bên cạnh những ý kiến lạc quan, vẫn có nhiều nhận định khá bi quan về giá vàng. Nhiều chuyên gia cho rằng, vắc-xin Covid-19 được phân phối rộng rãi sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Chưa kể, sự lên ngôi của tiền ảo bitcoin và xu hướng bán vàng của các quỹ đầu tư lớn sau một thời gian dài nắm giữ sẽ khiến vàng đi ngang hoặc đảo chiều đi xuống.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, các “cá mập” đã có dấu hiệu bán vàng, song lượng vàng bán ra chỉ nhỏ lẻ, trong khi số lượng mua vào 2 năm gần đây lên tới hàng ngàn tấn. Vì vậy, trong trường hợp giá vàng đi vào xu hướng giảm, thì cũng chưa thể rớt mạnh ngay trong 2 - 3 năm tới.

“Nhà đầu tư cần tiếp tục quan sát xu hướng giá vàng, nếu giá vàng trụ vững ở mốc 1.900 - 1.910 USD/oz ít nhất một tuần, thì mới có thể khá chắc chắn xu hướng đi lên, còn nếu không, thì vẫn cần quan sát xu hướng giảm”, ông Khánh nói.

Trong tuần cuối cùng của năm 2020, giá vàng vẫn chưa thể lấy lại mốc giá 1.900 USD/oz, nhưng cũng không “thủng” về mốc 1.850 USD/oz. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế khuyến nghị, giá vàng đang diễn biến quá khốc liệt, khó đoán định, nên nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên lao đầu vào thị trường này.

Các kênh đầu tư rủi ro gây “sốc”

Năm 2020 cũng là năm thắng lớn với nhiều nhà đầu tư chứng khoán. Sau khi rơi xuống đáy vào tháng 3/2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng điểm mạnh mẽ, liên tục lọt vào nhóm những thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Tính đến hết năm 2020, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 14%.

Lực lượng nhà đầu tư mới (F0) là nhân tố tích cực thúc đẩy thị trường. Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), tính tổng cộng từ đầu năm đến hết tháng 11/2020, các nhà đầu tư cá nhân mở 329.452 tài khoản, cao hơn 75,4% so với lượng mở mới của cả năm 2019. Giá trị giao dịch trên sàn HoSE có phiên lên tới trên 17.000 tỷ đồng - con số cao nhất từ trước đến nay. Theo nhận định của các chuyên gia, lãi suất hạ cùng với những tin tốt về nền kinh tế sẽ khiến thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thị trường đang ở đỉnh và khó tránh những đợt điều chỉnh vào năm 2021, nhà đầu tư phải biết phân tích dòng tiền và căn thời điểm để lựa chọn những cổ phiếu tốt. 

Tuy nhiên, kênh đầu tư tăng mạnh nhất trong mọi kênh đầu tư năm 2020 chính là tiền ảo, nổi bật là bitcoin (BTC). Âm ỉ phục hồi từ giữa năm, bất ngờ vọt tăng từ tháng 11/2020, bitcoin liên tục phá vỡ mọi kỷ lục lịch sử, có lúc vọt lên 28.000 USD/BTC và hiện giao dịch ở mức 26.000 - 27.000 USD/BTC, bỏ xa đỉnh lịch sử 20.000 USD/BTC thiết lập năm 2017. So với thời điểm mới lên sàn, BTC đã tăng hơn 35 triệu lần, còn so với đầu năm 2020, BTC tăng giá 4 lần.

Ông Phan Dũng Khánh cho rằng, năm 2020 là năm mà hàng loạt kênh đầu tư chứng kiến mốc lịch sử. Tuy nhiên, bitcoin là yếu tố gây “sốc” nhất. Khác với các đồng tiền ảo khác (đa phần chỉ mang yếu tố đầu cơ), bitcoin đã chuyển sang tính chất đầu tư, được coi là “vàng phiên bản 2.0”. Xu hướng tài chính phi tập trung tăng mạnh đang hỗ trợ bitcoin tăng giá.

Ông Khánh cũng cảnh báo, ngoại trừ bitcoin, đa phần các đồng tiền ảo khác đều suy yếu, nhiều đồng tiền ảo là “coin rác”, chứa yếu tố lừa đảo. 

Tại Việt Nam, các đồng tiền ảo được quảng cáo, dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hầu hết đều có yếu tố lừa đảo. Chưa kể, pháp luật Việt Nam không công nhận tiền ảo. Vì vậy, theo ông Khánh, các nhà đầu tư nếu không am hiểu tiền ảo, tiền mã hóa… thì không nên lao vào.

Tiền ào ạt chảy vào ngân hàng, bất động sản vẫn hút vốn 

Năm 2020, lãi suất huy động giảm kỷ lục. Thế nhưng, dòng tiền chảy vào ngân hàng vẫn tăng mạnh, thậm chí mức tăng còn cao hơn các năm trước. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 21/12/2020, trong khi tín dụng toàn hệ thống chỉ tăng 10,14%, thì huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 12,87%, cao hơn cả mức tăng trưởng cùng thời điểm của năm 2019 (12,48%).

Với tính an toàn gần như tuyệt đối và khả năng thanh khoản đầu bảng, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư được đông đảo nhà đầu tư cá nhân lựa chọn nhất. Hơn nữa, so với lạm phát, gửi tiền vào ngân hàng vẫn đảm bảo thực dương cho người gửi tiền.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về việc có hay không dòng tiền từ ngân hàng chảy sang các kênh đầu tư khác, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, sự luân chuyển của dòng tiền là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, theo quan sát của Ngân hàng Nhà nước, diễn biến của dòng tiền vẫn diễn ra bình thường, không có sự sụt giảm tiền gửi, các ngân hàng vẫn trong tình trạng thanh khoản dồi dào.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, hiện lãi suất tiết kiệm đã giảm khá sâu và dư địa giảm không còn nhiều, nên nhà đầu tư không cần lo lắng lãi suất sẽ giảm sâu thêm.

Ngoài ra, bất động sản cũng là một trong những kênh đầu tư khá an toàn. Sau 3 quý trầm lắng đầu năm 2020, bắt đầu từ quý IV/2020, một số phân khúc đã ấm trở lại, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp.

Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, số lượng sản phẩm mới chào bán lần đầu trên thị trường trong 3 quý đầu năm 2020 chỉ bằng trên 35% năm 2019. Tuy nhiên, giá nhà vẫn không giảm, thậm chí, một số phân khúc (ví dụ đất nền vùng ven) còn có xu hướng tăng giá. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, năm 2021, những tháo gỡ về thủ tục pháp lý cộng với việc kiểm soát Covid-19 hiệu quả sẽ khiến thị trường phục hồi nhẹ. Bên cạnh đó, lãi suất giảm cũng tác động tích cực đến dòng vốn đổ vào bất động sản. Tuy nhiên, giao dịch vẫn chưa thể sôi động trở lại.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia cũng cho rằng, nhu cầu lớn cộng với nguồn cung hạn chế khiến triển vọng của thị trường bất động sản vẫn rất sáng sủa. Do đó, đối với nhà đầu tư trung, dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư số một.

Quỹ hưu trí mở ra nhiều kênh đầu tư đa dạng, an toàn cho người dân
Việc phát triển quỹ hưu trí phụ thuộc vào tâm lý của người dân bởi họ luôn cân nhắc đầu tư kênh nào hiệu quả hơn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư