-
Môi trường kinh doanh 2026: Đo cảm nhận từ doanh nghiệp -
Cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời -
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh
Chính các doanh nghiệp tự đặt câu hỏi cho nhau rằng: Ở Việt Nam có bao nhiêu doanh nghiệp tuân thủ quy định làm thêm giờ không quá 4 giờ/ngày/lao động?
Bởi khi nhìn vào thực tế, do năng suất lao động thấp (chỉ đạt 65% -70%), ông Nguyễn Ngọc Nở, giám đốc nhân sự Công Ty TNHH May Mặc United Sweethearts Việt Nam cũng cho biết, các công ty không còn giải pháp nào khác là sắp xếp làm thêm giờ, thậm chí phải tận dụng hết quỹ tăng ca cho phép là 200 giờ/năm.
Tổng số giờ được làm thêm tối đa trong năm của Việt Nam được doanh nghiệp cho rằng là hạn chế (200 giờ/năm/lao động) và thấp hơn so với các quốc gia đang cạnh tranh lao động với Việt Nam như Thái Lan (1836 giờ), Malaysia (1248 giờ), Philippines (1224 giờ), Indonesia (714 giờ),…
![]() |
| Ước tính của doanh nghiệp khi phải huy động làm thêm giờ do giảm giờ làm từ 48 tiếng xuống 44 tiếng/tuần/lao động. |
Trong công văn của 6 Hiệp hội và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa soạn thảo đóng góp ý kiến về Bộ Luật Lao động sửa đổi lần này kiến nghị, cần xem xét tăng mức thời gian làm thêm tối đa hàng năm từ 200 giờ lên 300 giờ.
Riêng với một số trường hợp đặc biệt do chính phủ quy định, người sử dụng lao động có thể tăng số giờ làm thêm từ 400 giờ lên 500 giờ với điều kiện là có nhu cầu kinh doanh chính đáng như các ngành phục vụ xuất khẩu,…và được sự đồng ý của người lao động.
Đại diện Intel Việt Nam kiến nghị, Việt Nam cần có luật mới về giờ làm việc, có thể áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp đa dạng trong nước, cũng như nhiều loại lịch và ca làm việc khác nhau. Từ đó, gười sử dụng lao động có thể áp dụng, điều hành hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Ngoài ra, trên thực tế, thời giờ làm việc tiêu chuẩn của Việt Nam là 48 giờ/tuần, tương đương các quốc gia đang phát triển khác như Thái Lan, Ấn Độ,…nên không thể cho rằng thời gian làm việc của Việt Nam nhiều hơn các nước. Nếu thông qua quy định giảm 4 giờ làm việc trong tuần mỗi nhân công (từ 48 tiếng xuống 44 tiếng) được cho là bất hợp lý, gia tăng chi phí làm thêm giờ, tuyển dụng mới cũng như mở rộng xưởng, quản trị,…
“Với mỗi nhân viên kỹ thuật mới, chúng tôi phải đào tạo, làm quen với máy móc khoảng 6 tháng mới có thể đứng máy. Tỷ lệ nghỉ việc thấp nhất của Intel Việt Nam chưa tới 10% nhưng để tuyển dụng hàng ngàn nhân viên mới bù đắp vào số giờ làm việc bị giảm đi thì Intel e rằng cũng không thể”, giám đốc nhân sự Intel Việt Nam chia sẻ.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cho rằng, tiền lương làm thêm giờ ở Việt Nam hiện nay đã quá cao so với thời giờ làm việc bình thường (150% vào ngày thường, 200% vào ngày nghỉ hàng tuần, 300% vào dịp lễ tết) và cao hơn so với tiền lương làm thêm giờ của nhiều quốc gia khác như Nhật Bản (125% vào ngày thường, 135% vào ngày nghỉ hàng tuần).
![]() |
| So sánh thời gian làm việc và GDP của Việt Nam với 18 quốc gia khác. |
Do đó, doanh nghiệp kiến nghị không quy định tăng tiền lương làm thêm giờ để đảm bảo khả năng cạnh tranh với các quốc gia khác.
“Một trong những thách thức lớn của Dự thảo sửa đổi lần này sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc gia. Các nhà đầu tư hoạch định chiến lược kinh doanh dài hạn, làm sao có thể biết năm sau Luật lại sửa ra sao, thế nên cần có lộ trình điều chỉnh để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị”, ông Nguyễn Ngọc Nở nói.
-
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam



