Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều người vay mua nhà vỡ nợ nếu lãi suất tăng 2%
Lệ Chi (VnExpress) - 06/03/2018 21:10
 
Hơn 1/5 trong tổng số 10.000 người nói rằng, chỉ cần lãi vay tăng thêm 2% họ sẽ gặp khó khăn hoặc không có khả năng thanh toán.
 Nhiều người trên thế giới lo lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khi họ mua nhà. Ảnh: PV.
Nhiều người trên thế giới lo lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khi họ mua nhà. Ảnh: PV.

Theo một khảo sát mới trong chuỗi nghiên cứu “Hơn cả một ngôi nhà” của HSBC, 75% những người đang có khoản vay mua nhà chưa trải qua một đợt tăng lãi suất nào từ lúc họ bắt đầu vay.  Cuộc khảo sát này có sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia và vùng lãnh thổ (Pháp, Mỹ, Anh, Canada, Đài Loan, Australia, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Mexico) 

Khảo sát cũng cho thấy tác động của việc tăng lãi suất đáng kể đối với người vay mua nhà. Theo đó, 22% trong số họ nói rằng nếu lãi suất khoản vay tăng lên hai điểm phần trăm, họ sẽ gặp khó khăn hoặc không có khả năng thanh toán. Nếu lãi suất tăng 5%, gần một nửa người được hỏi cho rằng mình sẽ vỡ nợ. 

Tại Pháp, có đến 36% số người đang có khoản vay mua nhà cho biết họ sẽ gặp khó khăn nếu lãi suất khoản vay tăng 2%. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các nước được khảo sát, so với chỉ 13% tại Trung Quốc. Người Pháp cũng là những người sẽ chịu tác động nhiều nhất (57%) trong trường hợp lãi suất khoản vay tăng 5%, so với Vương Quốc Anh với tỷ lệ 35%.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng chấp nhận chi trả khá cao cho sở hữu nhà ở. Ông Richard Napier, Giám đốc toàn cầu phụ trách về vay mua nhà, Tập đoàn HSBC cho biết, người vay mua nhà dành trung bình gần 40% thu nhập hằng tháng để thanh toán cho khoản vay mua nhà của họ. Lẽ đó, họ cần phải cân nhắc đến khả năng lãi suất sẽ gia tăng khi lên ngân sách chi tiêu trong gia đình và nên tìm hiểu thị trường để có được mức lãi suất tốt nhất có thể.

Ông Sabbir Ahmed – Giám đốc toàn quốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam, đánh giá, sở hữu nhà ở tiếp tục là một mục tiêu tài chính hàng đầu của nhiều người trên khắp thế giới và vay mua nhà là một trong những giải pháp giúp hiện thực hóa mục tiêu này.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy cả người mua nhà tiềm năng lẫn người đang có khoản vay mua nhà đều có thể sẽ chịu tác động đáng kể của việc tăng lãi suất. Vì thế, điều quan trọng là những người đang cân nhắc vay mua nhà nên hiểu rõ về sản phẩm này và đặc biệt là những yếu tố tác động chính đến trải nghiệm vay mua nhà.

Tôi hối hận vì tiền ít mà cố vay mua nhà to
Vợ thu nhập thấp, bản thân chưa có việc làm ổn định, vợ chồng anh Minh Hiển vẫn quyết mua nhà, để giờ bán không được ở cũng không xong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư