Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhu cầu tuyển dụng trong ngành sản xuất tăng 27% so với cùng kỳ
Thị Hồng - 18/04/2020 14:22
 
Sản xuất và công nghệ thông tin là hai lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong 3 tháng đầu năm 2020. Trong đó, ngành sản xuất có nhu cầu tuyển dụng cấp trung và cấp cao tăng đến 27% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin cũng có mức tăng trưởng nhẹ ở mức 3% so với quý cuối năm 2019 và 7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đây là kết quả trong Báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong quý I/2020 vừa được một công ty tuyển dụng công bố.

Theo đó, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, với các ngành điện/điện tử, cơ khí và gỗ nội thất, vẫn đang tiếp diễn từ năm 2019. 

Tuy nhiên, các quyết định tuyển dụng của các nhà đầu tư đang phải trì hoãn vì chính sách hạn chế di chuyển giữa các quốc gia. 

.
Công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất, chế biến gỗ tại Long An (Ảnh: HP)

Đã có hai xu hướng trong tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong quý I/2020. Theo đó, một số doanh nghiệp chọn giải pháp tạm thời ngưng các hoạt động tuyển dụng, và số còn lại xem đây là cơ hội để tuyển dụng và chuẩn bị nguồn nhân lực để phục hồi kinh doanh sau dịch bệnh được kiểm soát.

Theo khuyến cáo từ chuyên gia, các doanh nghiệp nên xúc tiến hoạt động tuyển dụng trong thời gian này vì nguồn cung lao động đang dồi dào hơn. Và khi ứng viên khi nhận việc sẽ có nhiều thời gian để hòa nhập với công ty, chuẩn bị cho kế hoạch phát triển sau khi dịch bệnh qua đi. 

Trong khi đó, nếu chọn cách tạm hoãn các hoạt động tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ có thể phải đối mặt với cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài khi nhu cầu bùng nổ trở lại. 

Nhu cầu gia tăng ứng viên cho thương mại điện tử

Là một trong số những ngành ít chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, thương mại điện tử, đặc biệt cho ngành hàng thiết yếu đang phát triển mạnh vì giải quyết được việc hạn chế gặp gỡ và thanh toán trực tiếp. 

Theo ghi nhận, các vị trí phát triển kinh doanh, marketing và kỹ thuật chuyên môn về thương mại điện tử đang được nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Bên cạnh duy trì và tạo động lực cho đội ngũ hiện tại, các công ty cần xây dựng ngay kế hoạch tuyển dụng để đảm bảo nguồn nhân lực và vực dậy kinh doanh khi dịch được kiểm soát.

Dù nguồn cung trong lĩnh vực này tại Việt Nam còn khan hiếm nhưng các doanh nghiệp vẫn ưu tiên tuyển dụng ứng viên đã có kinh nghiệm trong cùng ngành và sẵn sàng trả mức lương cao để thu hút nhân tài. 

Mặt bằng lương cho các ứng viên trong ngành này có xu hướng cao hơn các lĩnh vực kinh doanh truyền thống và được dự đoán sẽ duy trì trong thời gian từ 3 đến 5 năm tới. 

Cơ hội cho người Việt tại doanh nghiệp Nhật Bản 

Cũng trong quý I/2020, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam ổn định. Tuy nhiên, đối với ứng viên Nhật Bản sẽ phải chờ thị thực và giấy phép lao động lâu hơn khiến ngày đi làm có thể bị trì hoãn. Do đó, một số doanh nghiệp Nhật Bản đã cân nhắc mở rộng cơ hội cho các ứng viên Việt Nam cho các vị trí quản lý. 

Theo dự đoán trong quý II/2020, thị trường lao động sẽ sôi động hơn nữa, đặc biệt với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật ở ngành sản xuất và công nghệ thông tin. 

Ưu tiên hiện tại là đảm bảo duy trì sản xuất
Lúc này, chắt chiu những cơ hội và nguồn lực để hỗ trợ đúng thời điểm, đúng mục tiêu cho các doanh nghiệp, người kinh doanh và người lao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư