Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhựa Đông Á “hợp duyên” với các đối tác Nhật Bản
Chí Tín - 30/09/2015 09:55
 
RISA Partners Inc (Nhật Bản) vừa đến làm việc và khảo sát tại Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã cổ phiếu DAG), với mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của doanh nghiệp này.

RISA Partners là một tổ chức đầu tư của Nhật Bản, tập trung vào tài chính và bất động sản. Triết lý đầu tư của VISA Parners là tận dụng kiến thức sâu rộng về quản lý và thị trường, tìm kiếm đối tác dựa trên những nét tương đồng trong quan điểm và chiến lược kinh doanh.

Việc tiếp cận các đối tác chiến lược tiềm năng của Nhựa Đông Á cho thấy, “đại gia” ngành nhựa dân dụng này đang rốt ráo xúc tiến việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược vào cuối năm nay. Theo đó, Nhựa Đông Á chủ trương bán 9,15 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược. Tiêu chí đối với cổ đông chiến lược của Đông Á là phải cam kết gắn bó lâu dài với Công ty, có khả năng hỗ trợ Công ty về nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ, phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực…

.
Nhựa Đông Á đang tìm đối tác chiến lược trong đợt phát hành sắp tới

Mặc dù Nhựa Đông Á chưa chính thức chốt đối tác chiến lược trong đợt phát hành sắp tới, nhưng sự lộ diện của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản xem ra không quá khó hiểu, bởi Nhựa Đông Á đã từng có những thương vụ hợp tác khá ăn ý với các đối tác đến từ Nhật Bản.

Hơn 2 năm trước, Nhựa Đông Á đã thực hiện thương vụ phát hành trái phiếu chuyển đổi khá thành công cho đối tác chiến lược đến từ Nhật Bản là Quỹ đầu tư tài chính Japan South East Asia Growth Fund L.P (JSEAGF). Đây là một trong những quỹ đầu tư tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Trong đợt phát hành này, Nhựa Đông Á đã phát hành 53,5 tỷ đồng trái phiếu, trong đó, 40 tỷ đồng được phát hành cho JSEAGF và 13,5 tỷ đồng còn lại bán cho một đối tác trong nước là Công ty Liên doanh Shide Việt Nam.

Số tiền thu từ đợt chào bán này được DAG đầu tư tăng năng lực sản xuất sản phẩm thanh Profile lên 2,5 lần. Dự án này sẽ có sản phẩm ra lò vào cuối năm 2015. Hiện tại, Nhựa Đông Á đã ký kết hợp đồng phân phối thanh nhựa uPVC thương hiệu Shide Profile với 4 đối tác.

Với sự “xuất quân” của Nhà máy thanh Profile mở rộng vào cuối năm nay, doanh thu và lợi nhuận của Nhựa Đông Á có thể tăng khoảng 40%. Dự kiến, đây sẽ là một trong những sản phẩm trụ cột của Nhựa Đông Á trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nhựa Đông Á cho biết, trong kế hoạch 5 năm tới, Công ty đặt kế hoạch doanh thu đạt 3.000 tỷ đồng, với các sản phẩm chủ lực là thanh Profile, cửa smart window, tấm mica và tấm PP công nghiệp.

Trở lại kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược của Nhựa Đông Á lần này, đây là động thái cuối cùng trong lộ trình phát hành lớn nhất của “đại gia” ngành nhựa này. Đến nay, Nhựa Đông Á đã cơ bản hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng với số lượng lên tới 20,9 triệu cổ phần. Trong đó, 1,9 triệu cổ phần được phát hành thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2014, hơn 12,25 triệu cổ phần được phát hành cho cổ đông hiện hữu. Phần còn lại được Công ty phân phối cho 10 nhà đầu tư cá nhân.

Theo kế hoạch đầu tư của Nhựa Đông Á, thời gian tới, sau khi thu về các khoản tiền từ các đợt phát hành tăng vốn, Công ty sẽ đầu tư 79,8 tỷ đồng vào các công ty con, đầu tư 110 tỷ đồng cho máy móc - thiết bị và dành 126,82 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động.

Nhựa Đông Á chóng mặt chuyện tăng vốn
Để khẳng định việc cổ phiếu không bị pha loãng sau các đợt phát hành tăng vốn khủng, Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã DAG, sàn HOSE)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư