Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Những hình ảnh đầu tiên về tiêm vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
D. Ngân - 08/03/2021 09:30
 
Đúng 8 giờ sáng ngày 8/3, mũi tiêm vắc xin đầu tiên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Vũ Minh Điển, Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống dịch và tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong đợt tiêm chủng đợt này sẽ có 420 nhân viên y tế được tiêm vắc xin. Riêng trong ngày hôm nay, 100 cán bộ y tế y tế sẽ được tiêm những mũi vắc xin đầu tiên.

Cũng theo bác sỹ Điền, những cán bộ được ưu tiên tiêm vắc xin đầu tiên là người trực tiếp bố trí chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 làm tại cơ sở Kim Chung, Đông Anh và một số nhân viên y tế làm nhiệm vụ sàng lọc bệnh nhân tại cơ sở 1 tại Phương Mai, Giải Phóng.

Vắc xin phòng Covid-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vắc xin của AstraZeneca, một trong ba vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cán bộ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đợi giao nhận vắc xin AstraZeneca. Ảnh: DN

Có mặt tại điểm tiêm vắc xin sáng ngày 8/3, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, đối tượng được ưu tiêm trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ Covid-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại các địa phương trên.

Số lượng 117.600 liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vắc xin này) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vắc xin được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn.

Vắc xin được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2 - 8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Hình ảnh lô vắc xin đầu tiên được chuyển từ xe vận chuyển đến khu vực tiêm chủng. Ảnh: DN

Hiện nay, do nguồn cung vắc xin trên toàn cầu rất hạn chế, để triển khai sớm vắc xin phòng Covid-19 trên diện rộng, Bộ Y tế đang tích cực thúc đẩy đàm phán để nhập khẩu vắc xin từ các nguồn, đồng thời khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin trong nước để đảm bảo tự chủ nguồn vắc xin phòng Covid-19 bền vững.

Vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca sử dụng lần này là vắc xin mới, vì vậy ngành Y tế các cấp cũng đã chuẩn bị tốt nhất cho tình huống có thể xảy ra.

Tại tất cả các điểm tiêm, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, hộp chống sốc được trang bị đầy đủ để xử trí tại chỗ kịp thời. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm.

Do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng, các địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-COV-2.

Cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vắc xin nào khác, vắc xin Covid-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ.

Sau khi tiêm vắc xin, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Vắc xin là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vắc xin nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vắc xin sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải.

Theo các dữ liệu đến tháng 2/2021, vắc xin của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm SARS-COV-2 là 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do Covid-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.

Đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, với nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

Sáng 8/3, Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng VNVC bắt đầu thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiêm những liều vắc xin đầu tiên cho y bác sĩ, nhân viên y tế
Bệnh nhiệt đới TP.HCM là bệnh viện đầu tiên tại Thành phố triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho khoảng 900 nhân viên y tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư