Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Những nông sản Việt có giá cao ngất ở nước ngoài
Nga Nguyễn - 26/05/2018 16:38
 
Lá tía tô có giá 500 – 700 đồng/lá, hạt mít có giá 200.000 đồng/kg… nhiều nông sản bình dân và sẵn có của Việt Nam đang được bán với giá cao đến khó tin tại thị trường xuất khẩu, mang về cả triệu USD. Tuy nhiên, để đạt yêu cầu xuất khẩu, nông sản Việt phải đảm bảo quy trình sản xuất, tuyển chọn nghiêm nghặt.

Theo đơn vị xuất khẩu lô hàng lá tía tô của Việt Nam sang Nhật Bản, lá tía tô hiện được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với giá 500-700 đồng/lá, mỗi hecta trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu tầm 2,5 tỷ đồng.

Lá tía tô xuất khẩu phải đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về kích thước, quy trình canh tác…
Lá tía tô xuất khẩu phải đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về kích thước, quy trình canh tác…

"Lá tía tô là loại rau gia vị rất sẵn ở Việt Nam chủ yếu được các nhà hàng của Nhật nhập về để cuốn gỏi hải sản. Tuy nhiên, không phải loại lá nào cũng đủ điều kiện xuất khẩu. Các chuyên gia cho biết, lá tía tô xuất khẩu phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt về kích thước, quy trình canh tác… theo tiêu chuẩn nhập khẩu của Nhật Bản" vị này cho biết.

Quy trình canh tác nghiêm ngặt
Quy trình canh tác tía tô phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt

Lá chanh thường là gia vị tặng kèm khi mua thịt gà, nay được xuất sang thị trường châu Âu, với giá mua từ các nhà vườn khoảng 22.000-24.000 đồng/kg, xuất khẩu cả chục tấn, thu về hàng triệu USD. Lá chanh được xuất khẩu dưới 2 dạng: dạng gia vị dùng cho món lẩu Thái và dạng thông thường bao thành túi nhỏ, được cấp đông hoàn toàn.

Lá chanh có giá cao tại thị trường châu Âu
Lá chanh có giá cao tại thị trường châu Âu

Một chiếc lá chuối tươi được rao bán trên trang Amazon Nhật Bản với giá 2.280 yên, tương đương gần 500.000 đồng, khiến nhiều người Việt ngạc nhiên. Hiện tại, một số đơn vị cũng thu mua lá chuối đẹp tại vườn với giá 4.000 đồng/kg để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Lá chuối Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn bề ngang rộng 30cm, lá liền mảnh, không rách, được xử lý khử trùng kỹ, đóng gói trước khi xuất khẩu.

lá chuối được bán giá cao tại Nhật
Lá chuối được bán giá cao tại Nhật

Tương tự, hạt mít – thứ đồ ăn bình dân thậm chí thường bị vứt bỏ tại Việt Nam lại được xuất khẩu sang Nhật, được đóng gói bao bì cẩn thận, bày bán tại nhiều siêu thị với giá 200.000 đồng/kg.

Hạt mít thường bị bỏ đi tại Việt Nam
Hạt mít thường bị bỏ đi tại Việt Nam

Nếu như trong nước, thanh long có những lúc rớt giá xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg thì hiện giá bán lẻ của mặt hàng này tại Nhật là 180.000-200.000 đồng/kg. Thanh long hiện là một trong những mặt hàng trái cây chủ lực của Việt Nam, xuất khẩu tới 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thanh Long được xuất khẩu sang nhiều nước
Thanh Long được xuất khẩu sang nhiều nước

Giá xoài của Việt Nam tại các siêu thị Nhật Bản khoảng 8-10 USD/kg. Với giá như vậy, một quả nhỏ có giá khoảng hơn 70.000 đồng và quả lớn khoảng 100.000 đồng, chưa tính thuế.

Tại Nhật Bản xoài cũng được bán với giá cao
Tại Nhật Bản xoài cũng được bán với giá cao

Cũng tại thị trường Nhật, vải thiều Lục Ngạn được bán trong siêu thị với mức giá khá cao, hộp 12 quả có giá khoảng 1.980 yên, tương đương khoảng 400.000 đồng. Nếu cộng thêm thuế thì 12 quả vải này có giá khoảng 430.000 đồng.

Vải thiều Lục Ngạn được bày bán tại Nhật Bản
Vải thiều Lục Ngạn được bày bán tại Nhật Bản

Tầm bóp được coi là cỏ dại mọc đầy ruộng, bờ rào, thường xuyên phải nhổ bỏ, nhưng tại Nhật Bản, quả tầm bóp được coi là loại rau quả "thần dược", có giá tới 700.000 đồng/kg.

Quả tầm bóp bán ở Nhật đắt không kém các loại hoa quả nhập khẩu cao cấp
Quả tầm bóp bán ở Nhật đắt không kém các loại hoa quả nhập khẩu cao cấp

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), nông sản Việt Nam hiện có mặt tại 180 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính, như: Mỹ, Nhật Bản, EU, Canada… Xuất khẩu nông sản của Việt Nam liên tục tăng trưởng và thặng dư, góp phần cải thiện cán cân thương mại. Song để đảm bảo yêu cầu xuất khẩu và có giá cao như kể trên, nông sản Việt phải được sản xuất theo đúng quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thực hiện chiếu xạ, quy cách đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc...

Hà Nội kết nối giao thương với các doanh nghiệp Cần Thơ
Sáng nay (23/3) tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, số 35 phố Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra lễ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư