Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Những tác động của NFT đến công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp
Như Loan - 07/01/2022 08:03
 
Để đẩy mạnh kinh tế số, chuyển đổi số, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể bỏ qua công nghệ NFT – tài sản số được định danh bằng công nghệ blockchain.

Doanh nghiệp Việt trên đà tăng tốc chuyển đổi số

Chuyển đổi số là quá trình tích hợp công nghệ vào trong từng lĩnh vực, quy trình vận hành của doanh nghiệp. Lợi ích mà chuyển đổi số mang lại chính là làm tăng năng suất lao động, tối ưu chi phí vận hành, tiếp cận khách hàng được nhanh, chính xác. Đặc biệt khi đại dịch Covid tấn công thế giới, chuyển đổi số chính là bước đi thông minh, giúp các doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong bài toán thu hút, chăm sóc khách hàng và nâng cao doanh thu.

Việt Nam hiện đang có hơn 96 triệu dân, trong đó đa phần là dân số trẻ. Đây là một lợi thế rất lớn giúp các doanh nghiệp tăng tốc trong công cuộc số hóa. Thế hệ trẻ chính là nhóm khách hàng của hiện tại và tương lai – những con người năng động, am hiểu và rất yêu thích, sử dụng công nghệ. Chính phủ thì cũng đã xác định tầm quan trọng, cũng như đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những phương thức, áp dụng những công nghệ khác nhau để chuyển đổi số. Ví dụ như: công nghệ dữ liệu lớn Big Data, công nghệ điện toán đám mây Cloud… Và một công nghệ mới chỉ xuất hiện trên thế giới từ 2017 nhưng cho đến nay đã tạo nên cơn sốt lớn toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam, đó là NFT.

NFT có vai trò thế nào trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam?

NFT – Non Fungible Token là những tài sản số được mã hóa bằng công nghệ blockchain. Khi đã được định danh sở hữu, chúng không thể bị phá bỏ, mang tính độc nhất và không thể hoán đổi.

Trước đây, NFT được biết đến với những mã định danh chủ yếu trong lĩnh vực nghệ thuật, game. Nhưng hiện nay, bên cạnh các tài sản kỹ thuật số thì những sản phẩm vật lý hoàn toàn có thể mã hóa thành các NFT. Bao gồm các ngành như: thời trang, bất động sản, du lịch…

NFT xác định chắc chắn về quyền sở hữu và không thể thao túng. Mỗi sản phẩm được quy đổi ra những NFT riêng biệt để doanh nghiệp tiện quản lý. Đặc biệt khi NFT được người mua bán lại thì chính người sáng tạo vẫn có thể nhận được một phần tiền bản quyền. Đó là lý do mà tính đến quý II/2021, theo Open Sea, thị trường NFT đã chạm mốc doanh thu lên tới trên 2,5 tỷ USD.

Tại Việt Nam, thị trường NFT cũng đang được nhiều doanh nghiệp hết sức coi trọng. Thuận lợi của chúng ta chính là quốc gia xếp thứ 2 thế giới về mức độ phổ biến tiền mã hóa (Khảo sát từ Statista 2020), có đến trên 13 triệu tài khoản ví điện tử đã được đăng ký sử dụng (Thống kê của Ngân hàng Nhà nước). Doanh nghiệp khi sử dụng NFT có thể nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng theo quy trình tự động, minh bạch.

Bên cạnh việc bán sản phẩm, rất nhiều doanh nghiệp đã gọi vốn thành công thông qua NFT. Không chỉ dừng lại ở phạm vi khu vực, NFT kết nối các doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu lại với nhau.

NFT tại Việt Nam – Thị trường đầy sức hút nhưng cũng không ít rủi ro

Việt Nam đã và đang có những cơ hội cùng thuận lợi lớn tiếp cận vào thị trường tỉ đô NFT. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn gặp một số rào cản về công nghệ, chi phí đầu tư cao, tình trạng đầu cơ “lướt sóng”. Bên cạnh việc nâng cao kiến thức, doanh nghiệp cần đến những nền tảng để khởi tạo, lưu trữ và giao dịch NFT thật sự uy tín.

OpenLive NFT là một nền tảng giao dịch phi tập trung NFT do người Việt phát triển. Mục đích của dự án chính là tạo ra một nền tảng tốt, có tính minh bạch cao, giúp doanh nghiệp tiếp cận NFT.

Giao diện của OpenLive NFT được thiết kế thân thiện, dễ thao tác, dễ tìm kiếm thông tin và tương thích trên mọi loại thiết bị điện tử. Người dùng mỗi khi giao dịch sẽ được nhận mã thông báo bằng biểu diễn tài sản, được thống kê rõ ràng để tiện quản lý. Cùng với đó là nhiều tính năng tiện ích như NFT Launched, các phiên đấu giá làm tăng giá trị NFT, tiếp thị đa điểm, OpenLive... hướng đến tương lai trở thành tiêu chuẩn cho các giao thức tài sản.

Xem thêm thông tin về OpenLive NFT:
Website: https://openlivenft.com/
Chuyển đổi số là bắt buộc và đã vào cuộc sống hàng ngày
Số hóa được xem là một trong những đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển của EVNNPC để nâng cao năng suất lao động và chất lượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư