Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Những yếu tố nào sẽ kích nổ thị trường M&A?
Hữu Tuấn - 16/07/2015 08:28
 
Ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc Công ty AVM Vietnam, trao đổi về các điểm mới đáng chú ý của Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 7 - 2015.

Thưa ông, tại sao năm 2015 Ban tổ chức lại chọn chủ đề Diễn đàn là “Chờ đón sự bùng nổ”?

Năm 2015, Ban tổ chức quyết định lựa chọn chủ đề “Chờ đón sự bùng nổ” trên cơ sở kế thừa, tiếp nối chủ đề “M&A trước làn sóng thứ hai” năm 2014. Theo nhận định tại Diễn đàn M&A 2014,  trong giai đoạn 2014 - 2018, hoạt động M&A tại Việt Nam tạo nên một làn sóng mới với tổng giá trị ước đạt 20 tỷ USD. Một câu hỏi được đặt ra trong Diễn đàn M&A 2014 là liệu sẽ diễn ra sự bùng nổ các thương vụ mới trong làn sóng thứ hai?

Chúng tôi cho rằng, năm 2015 - 2020 là thời điểm hội tụ nhiều yếu tố có thể làm thị trường M&A bùng nổ các thương vụ mới có quy mô lớn. Cụ thể, giai đoạn 2016-2020 bắt đầu một chu kỳ phát triển mới của Việt Nam với những mục tiêu, cơ hội và thách thức mới. Thị trường đang đứng những cơ hội được mở ra từ chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và việc ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các đối tác lớn, cũng như việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc Công ty AVM Vietnam
Ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc Công ty AVM Vietnam

 

Cùng với đó, khi hàng loạt đạo luật quan trọng liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh đã được sửa đổi, bổ sung bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015; Chính phủ ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP cho phép nới room đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong nhiều lĩnh vực… đã khiến nhà đầu tư đến từ châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ tích cực tìm hiểu, xúc tiến các thương vụ tham gia vào các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.

Tiềm năng và cơ hội M&A tại Việt Nam đã chín muồi, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang chờ đón và cùng đếm ngược cho thời điểm ghi nhận sự bùng nổ của thị trường M&A trong làn sóng thứ hai. “Chờ đón sự bùng nổ” được xác định là chủ đề chính của diễn đàn năm nay xuất phát từ tinh thần đó.

Diễn đàn M&A 2015 có điểm mới, sự khác biệt gì so với 6 lần tổ chức trước đó, thưa ông?

Điểm mới của Diễn đàn M&A Việt Nam 2015 là hoạt động xúc tiến đầu tư được nâng lên một tầm cao mới. Chương trình xúc tiến này sẽ kế thừa những ảnh hưởng của những hoạt động xúc tiến mạnh mẽ của Chính phủ, của Bộ Tài chính như Hội nghị Xúc tiến đầu tư “Việt Nam của Tôi - Điểm đến đầu tư của Bạn” tổ chức tại Hoa Kỳ vào ngày 1/7/2015 hay các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7.

Tiềm năng và cơ hội M&A tại Việt Nam đã chín muồi, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang chờ đón và cùng đếm ngược cho thời điểm ghi nhận sự bùng nổ của thị trường M&A trong làn sóng thứ hai

 

Diễn đàn sẽ dành toàn bộ không gian và thời gian phiên buổi sáng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư gặp gỡ, kết nối đầu tư. Với các hình thức như thuyết trình, giới thiệu cơ hội đầu tư, giới thiệu doanh nghiệp, gặp gỡ trao đổi trực tiếp về các cơ hội mua bán doanh nghiệp, các nhu cầu tìm vốn đầu tư.

Ngoài ra, thông qua cổng thông tin www.mavietnamforum.com, chúng tôi mong muốn các cơ hội không chỉ được trao đổi tại Diễn đàn, mà cả trước và sau Diễn đàn vẫn tiếp tục đón nhận các cơ hội đầu tư, nhu cầu mua bán doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ thu hoạch được điều gì từ Diễn đàn M&A?

Với một diễn đàn đã có tuổi đời 7 năm và đã là nơi tiếp xúc của hàng trăm nhà đầu tư Việt Nam và quốc tế, chúng tôi mong muốn nhà đầu tư trong và ngoài nước khi tham dự Diễn đàn sẽ thu hoạch được nhiều nhất cho việc tham dự. Đó là cơ hội, kinh nghiệm và kiến thức sẽ được chia sẻ tại Diễn đàn.

Như đã nói ở trên, Chương trình kết nối đầu tư và mua bán doanh nghiệp MAF 2015 sẽ là nơi trao đổi cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Một con số thống kê sơ bộ của Diễn đàn, thì trên 65% thương vụ M&A thực hiện tại Việt Nam là có liên quan đến những doanh nghiệp, nhà tư vấn, nhà môi giới đã tham dự Diễn đàn M&A.

Đối với nhu cầu thông tin và kinh nghiệm, với 3 phiên là đối thoại chính sách; cơ hội M&A và những dòng vốn mới; kinh nghiệm M&A tại Việt Nam, những thông tin cập nhật về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, các chủ trương thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước, cơ hội đầu tư trong các ngành, lĩnh vực nóng nhất như ngân hàng, bất động sản, bán lẻ… sẽ được thảo luận và chia sẻ tại Diễn đàn. Ngoài ra, những kinh nghiệm M&A tại Việt Nam sẽ được chia sẻ bởi những doanh nghiệp đã có những thương vụ M&A tiêu biểu trong năm 2014 - 2015.

Theo ông, những yếu tố nào sẽ tác động và thúc đẩy hoạt động M&A tại Việt Nam?

Ngoài nguyên nhân ảnh hưởng của xu hướng M&A thế giới và khu vực, các yếu tố khác cũng thúc đẩy M&A trong năm qua là động thái mạnh mẽ của Chính phủ về quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, cải cách một số luật lệ liên quan đến doanh nghiệp và đầu tư, môi trường vĩ mô ổn định đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong và ngoài nước mạnh dạn hơn trong hoạt động M&A.

Thứ nhất, quá trình hội nhập của Việt Nam đang mở ra rất nhiều cơ hội khiến các nhà đầu tư trong và ngoài không muốn bỏ lỡ.

Thứ hai, điểm thuận lợi trong M&A hiện nay là sự quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực tham gia mua cổ phần của các tổng công ty, tập đoàn lớn trong các lĩnh vực không trọng yếu, Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối. Với lý do này, lĩnh vực hàng tiêu dùng sẽ còn chứng kiến nhiều thương vụ M&A lớn trong tương lai gần.

Hé lộ 'đại gia' chi gần 1.500 tỷ đồng thâu tóm 'đất vàng' ở trung tâm TP.HCM
Cuộc đua gay cấn nhằm thâu tóm “khu đất vàng” rộng trên 3.000m2 tại 23 Lê Duẩn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã đến hồi kết. Vượt qua 12 đối thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư