-
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Nguồn tin của Báo Đầu tư cho hay, Cục Hải quan TP. Hà Nội vừa hoàn tất việc kiểm tra các nội dung được Bộ Tài chính nêu tại Công văn số 17237/BTC-TCHQ ngày 13/12/2013. Theo đó, đánh giá của cơ quan thực thi việc kiểm tra cho thấy, Nissan Việt Nam và Công ty Ô tô Hòa Bình (VMC) cơ bản đáp ứng đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của Công văn 17237/BTC-TCHQ.
Lắp ráp xe Nissan Sunny tại Nhà máy Nissan Đà Nẵng |
Ngoài ra, Cục Hải quan TP. Hà Nội cũng đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xem xét chấp nhận mức độ rời rạc của các linh kiện ô tô do Công ty Nissan Việt Nam nhập khẩu đáp ứng mức độ rời rạc theo Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN.
Trước đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu Cục Hải quan TP. Hà Nội kiểm tra thực tế tại Nissan Việt Nam và VMC để xác định VMC có dây chuyền sản xuất, lắp ráp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công thương; các bộ linh kiện ô tô nhập khẩu đảm bảo độ rời rạc theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ; VMC có lắp ráp linh kiện ô tô Nissan nhập khẩu từ năm 2009 - 2012.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra cũng xác định việc Nissan bán linh kiện nhập khẩu cho VMC theo giá vốn để lắp ráp, sau đó mua lại xe ô tô Nissan do VMC lắp ráp để bán cho đại lý; Nissan có tiến hành hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cho VMC, thiết bị gá lắp và các công cụ cần thiết cho lắp ráp ô tô Nissan; Nissan chưa nộp thuế theo mức thuế suất ô tô nguyên chiếc…
Trường hợp Nissan Việt Nam không đáp ứng một trong các điều kiện trên, thì sẽ bị thu thuế nhập khẩu các bộ linh kiện ô tô theo thuế suất của xe ô tô nguyên chiếc. Trong thời gian chờ kết quả kiểm tra, khoản thuế 357 tỷ đồng mà Cục Hải quan TP. Hà Nội ấn định phải truy thu của Nissan Việt Nam cũng được tạm hoãn.
Qua kiểm tra, VMC đã được xác định là đủ tiêu chuẩn doanh nghiệp lắp ráp xe ô tô theo quy định hiện hành của Bộ Công thương và có sự hợp tác thỏa thuận rõ ràng giữa hai doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan đến hoạt động lắp ráp xe ô tô nhãn hiệu Nissan.
Được biết, Nissan Việt Nam đã nộp thuế 53,9 tỷ đồng cho việc nhập khẩu các bộ linh kiện nói trên theo mức thuế suất thuế nhập khẩu với phụ tùng, linh kiện. Tuy nhiên, hồi tháng 9, tháng 10/2013, cơ quan hải quan khi kiểm tra sau thông quan đã không chấp nhận việc “đi tắt, đón đầu” trong lắp ráp ô tô của Nissan Việt Nam và đã ra các quyết định ấn định thuế mới, với việc áp thuế nhập khẩu dành cho xe nguyên chiếc, chứ không phải thuế nhập khẩu dành cho bộ linh kiện ô tô. Theo đó, số thuế mới mà Nissan Việt Nam phải nộp bổ sung là 357,028 tỷ đồng.
Như vậy, với việc hoàn tất kiểm tra thực tế tại Nissan Việt Nam và VMC của Cục Hải quan TP. Hà Nội, khả năng Nissan Việt Nam chính thức thoát khỏi án truy thu hơn 357 tỷ đồng xem ra không còn xa nữa.
Dẫu vậy có thể thấy, cái giá để trả cho việc đi tắt đón đầu của Nissan Việt Nam cũng không hề nhỏ, bởi thời gian theo đuổi vụ việc và giải trình với cơ quan hữu trách lên tới cả năm trời, lại đúng lúc thị trường đang bán hàng tốt trở lại, khách hàng muốn mua mà không có xe để bán.
Trước đó, năm 2009, Nissan Việt Nam quyết định tham gia thị trường xe hơi Việt Nam bằng việc cung cấp xe được lắp ráp xe trong nước. 10 triệu USD là số vốn đầu tư đăng ký của Nissan Việt Nam, liên doanh giữa Tập đoàn Nissan Motor Nhật Bản với Kjaer Group A/S Đan Mạch để kinh doanh xe hơi mang nhãn hiệu Nissan tại Việt Nam.
Sau đó, phần góp vốn của Kjaer Group A/S đã được chuyển giao cho Tập đoàn Tan Chong (Malaysia). Tập đoàn Tan Chong cũng không dừng lại ở việc nhập khẩu bộ linh kiện, thuê đơn vị khác lắp ráp, mà đã đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp xe hơi nhãn hiệu Nissan tại Đà Nẵng. Dây chuyền sản xuất này đã xuất xưởng xe ô tô nhãn hiệu Nissan Sunny từ giữa năm 2013.
Trong thời gian từ năm 2009 đến 2012, Nissan Việt Nam đã nhập khẩu linh kiện để sản xuất 1.772 xe ô tô Nissan Grand Livina. Trong số này, có 1.692 chiếc được tiêu thụ tại Việt Nam và số xe đã được lắp ráp hoàn chỉnh cũng đã tái xuất cùng với các bộ linh kiện chưa lắp ráp thành xe hoàn chỉnh.
Thanh Hương
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia -
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Mộc Châu Milk (MCM): Đặt mục tiêu tăng trưởng và mức cổ tức cao
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"
- MISUMI Việt Nam khuyến khích tài năng trẻ trong thiết kế máy