Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nơi gửi gắm niềm tin của những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn
D.Ngân - 16/03/2021 07:05
 
Từ ngày 22/3 đến ngày 28/3/2021, Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá sẽ hỗ trợ khám, tư vấn hiếm muộn miễn phí cho các cặp vợ chồng.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Khoảnh khắc vàng” với chủ đề “Chắp cánh ước mơ - vẹn tròn hạnh phúc” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vô sinh hiếm muộn. 

Theo chuyên gia, hiện nay, cứ khoảng 10 cặp vợ chồng sẽ có 1 cặp gặp khó khăn trong vấn đề có con.

Được biết, đây là lần thứ hai Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá triển khai chương trình hỗ trợ này với mong muốn ngày càng nhiều cặp vợ chồng nghi ngờ hoặc có biểu hiện hiếm muộn có thể được thăm khám và điều trị sớm. Chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ cho khoảng 100 cặp vợ chồng và được tài trợ kinh phí bởi Văn phòng đại diện Merck Export GmBH.

Ths.Bs Cao Thị Dung, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản cho biết, hiện nay, cứ khoảng 10 cặp vợ chồng sẽ có 1 cặp gặp khó khăn trong vấn đề có con.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về vấn đề này. Việc chần chừ thăm khám, có thể khiến việc có con về sau càng khó khăn hơn vì khả năng sinh sản liên quan mật thiết đến độ tuổi.

Chuyên gia này cho hay, nếu vợ chồng giao hợp bình thường 1 năm hoặc 6 tháng đối với phụ nữ 35 - 40 tuổi, 3 tháng đối với phụ nữ trên 40 tuổi, không áp dụng biện pháp ngừa thai mà chưa có con hãy đi khám hiếm muộn ngay.

Thông qua chương trình, bác sĩ Dung mong muốn bất cứ cặp vợ chồng nào có dấu hiệu trên hãy thăm khám sớm để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp. Chương trình hỗ trợ cũng sẽ phần nào giúp các cặp vợ chồng vơi bớt gánh nặng kinh phí trong hành trình tìm kiếm con của mình.

Hiện tại, ngoài bệnh nhân tại tỉnh Thanh Hoá, khoa Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân đến từ các tỉnh thành khác như Hà Nam, Nghệ An Hoà Bình, Ninh Bình, Vũng Tàu… Các trường hợp bệnh nhân bị hiếm muộn rất đa dạng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do vợ, do chồng hoặc do cả hai.

Về phía người vợ, nguyên nhân gây hiếm muộn phổ biến nhất là tắc hoặc ứ dịch vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, suy buồng trứng, u xơ tử cung, polyp buồng tử cung…

Với người chồng thường là do tinh trùng yếu hoặc không có tinh trùng (nguyên nhân bệnh lý, bất thường nhiễm sắc thể), rối loạn xuất tinh, xuất tinh ngược dòng…

Nhiều trường hợp hiếm muộn khó, mong con lâu năm hoặc từng điều trị thất bại nhiều lần ở các nơi khác cũng đã tìm đến Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá và đã được đội ngũ y bác sĩ tận tâm tư vấn, chữa trị thành công.

Hải Phòng phong tỏa bệnh viện Phụ sản do liên quan đến BN 1833
Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã được phong tỏa tạm thời, dừng tiếp nhận người bệnh từ chiều ngày 01/02 do có liên quan đến ca mắc Covid-19...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư