-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Xuất khẩu sang Trung Quốc 10 tháng 2020 vẫn tăng trưởng 14% trong khi nhiều thị trường lớn như Asean, Hàn Quốc sụt giảm |
Nhiều mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo cập nhật của Cục Xuất nhập khẩu, 10 tháng qua, trong khi xuất khẩu sang Asean, Hàn Quốc, Nhật Bản sụt giảm so với cùng kỳ, thì kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng 14%, đạt 37,6 tỷ USD.
Ở chiều nhập khẩu, sau một thời gian gián đoạn của dịch bệnh, tăng trưởng nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu cho sản xuất đã phục hồi, sau 10 tháng, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 65,8 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
Thông tin tại lễ khai mạc Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ 3 (CIIE 2020) diễn ra từ ngày 5 - 10/11/2020 tại Trung tâm Triển lãm quốc gia, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, với sự tham gia trực tuyến của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc Trung Quốc chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa vào nhập khẩu kích cầu nội địa là một nhân tố mới giúp Việt Nam cải thiện quan hệ song phương, tăng cường các xuất khẩu các mặt hàng chiến lược như nông - thủy sản, thực phẩm chế biến (đặc biệt là cà phê và các sản phẩm chế biến liên quan…).
Với thị trường trên 1,3 tỷ dân liền kề với biên giới nước ta, trong tương lai, nếu xây dựng được các kênh xuất khẩu chính ngạch ổn định thì Trung Quốc có thể trở thành thị trường xuất khẩu chiến lược lớn nhất của nước ta, đồng thời với vai trò là cầu nối và cửa ngõ xuất - nhập khẩu của ASEAN và Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển giao thương với ta nhanh và bền vững.
"Nhu cầu Trung Quốc với các sản phẩm nông sản chế biến, sữa và các sản phẩm từ sữa... của Việt Nam đang tăng cao và các DN có năng lực sản xuất cung ứng hàng hóa sẽ có nhiều cơ hội chốt được các đơn hàng lớn", ông Hải cho biết.
Riêng với mặt hàng sữa, tính đến nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã cấp mã giao dịch cho phép 5 công ty/nhà máy của Việt Nam được xuất khẩu các sản phẩm sữa vào thị trường này.
Các công ty, nhà máy có sản phẩm được chấp thuận xuất khẩu sang Trung Quốc gồm TH True Milk (sản phẩm sữa tiệt trùng và sữa biến đổi); Hanoimilk (sữa lên men); Công ty Bel Việt Nam (các loại phô mai khác); Nhà máy Sữa Thống Nhất (sữa đặc), Nhà máy Sữa Sài Gòn (sữa lên men bổ sung hương vị) của Vinamilk.
Năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 116,9 tỷ USD, tăng 9,3% về giá trị so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu hàng Việt Nam đến Trung Quốc đạt 41,4 tỷ USD, tăng 0,1%, chiếm 15,7% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam, nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 75,5 tỷ USD, tăng 15,2%. Nhập siêu của Việt Nam với Trung Quốc có giá trị 34 tỷ USD, tăng 40,9% về giá trị so với năm 201.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025