
-
Năm 2030 “cầm chắc” có 2 triệu doanh nghiệp
-
Công bố 71 doanh nghiệp nợ thuế hải quan tại Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định
-
[Longform] Đại hội đại biểu Đảng bộ VNPT lần thứ XXV: Đổi mới, đột phá đưa VNPT lên tầm cao mới
-
Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chuyện chưa kể về nhiên liệu đặc chủng cho quốc phòng
-
Petrovietnam nhắm mục tiêu mỗi tháng vận hành 1 công trình mới -
Vietnam Airlines ra mắt chương trình LotusBiz cho tổ chức và doanh nghiệp
![]() |
Nông sản Việt đang nỗ lực đưa hàng vào hệ thống bán lẻ nước ngoài. |
Trong khuôn khổ Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài, Bộ Công thương vừa tổ chức tập huấn kết nối mua hàng nông sản, thực phẩm vào các chuỗi bán lẻ nước ngoài như Aeon, Wallmart, Central Group cho doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Bến Tre.
Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp trong các ngành hàng thực phẩm như gia vị, trái cây, đặc sản vùng miền, cà phê, chè, dệt may, da giày...
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, nhu cầu nông sản phục vụ hệ thống bán lẻ của Aeon, Wallmart, Central Group... rất lớn. Ngành nông nghiệp với khả năng xuất khẩu hơn 40 tỷ USD trong năm 2018, trong đó, nông thủy sản chiếm tỷ trọng lớn, sẽ có cửa xuất khẩu qua các Tập đoàn này, nếu được tập huấn sản xuất phù hợp yêu cầu của từng nhà thu mua.
Đại diện các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới như Walmart, Central Group, Aeon cho biết, họ sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm gốc Việt. Không chỉ vậy, họ còn có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương hiệu cũng như hỗ trợ trong vấn đề cung ứng và sản xuất nội địa.
Central Group, AEON hay WalMart đều là tập đoàn bán lẻ lớn trên toàn cầu, vì vậy, các sản phẩm được lựa chọn để bày bán trên kệ hàng của các nhà bán lẻ này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp mạnh đến từ khắp nơi trên thế giới.
Bởi vậy, việc đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài là một quá trình dài, đòi hỏi cung cách làm ăn bài bản từ phía doanh nghiệp, từ đầu tư sản xuất, chế biến, bao gói đến các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trước đó, tại sự kiện tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa tại Việt Nam, ông Johnny Fung, Giám đốc của Tập đoàn WalMart nói rằng, do nhu cầu mở rộng nguồn cung để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạng lưới phân phối trên toàn cầu, nên WalMart có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống. Các mặt hàng tìm nhà cung ứng tại Việt Nam trước mắt sẽ là các sản phẩm thủy sản, thực phẩm... được sản xuất, đóng gói theo đúng tiêu chuẩn mà WalMart yêu cầu.
Với lượng hàng Việt xuất khẩu qua hệ thống bán lẻ AEON đạt 250 triệu USD trong năm 2018, Tập đoàn này đang "bắt tay" với Bộ Công thương Việt Nam tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua AEON trên toàn thế giới. Một trong những cam kết trong Bản ghi nhớ là phấn đấu đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua AEON sẽ đạt 500 triệu USD và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Với riêng Central Group, các hoạt động hỗ trợ nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ nước ngoài vẫn đang được triển khai thông qua các khóa tập huấn sản xuất và các Tuần hàng Việt tại Thái Lan.

-
Năm 2030 “cầm chắc” có 2 triệu doanh nghiệp
-
Công bố 71 doanh nghiệp nợ thuế hải quan tại Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định
-
[Longform] Đại hội đại biểu Đảng bộ VNPT lần thứ XXV: Đổi mới, đột phá đưa VNPT lên tầm cao mới
-
Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chuyện chưa kể về nhiên liệu đặc chủng cho quốc phòng
-
Petrovietnam nhắm mục tiêu mỗi tháng vận hành 1 công trình mới -
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2025 -
Vietnam Airlines ra mắt chương trình LotusBiz cho tổ chức và doanh nghiệp -
Xoay chuyển tình thế trong phòng vệ thương mại -
Xác định chủ sở hữu hưởng lợi: Chuyển đổi số để giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp -
Thông tin về sự cố tại mỏ Sông Đốc -
Bia Budweiser tăng gấp đôi công suất sau một thập kỷ tại Việt Nam
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm