Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nộp thuế điện tử sẽ tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp
Hà An - 17/07/2015 14:01
 
Trao đổi với nhân viên kế toán của các doanh nghiệp, phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn nhận được rất nhiều phàn nàn liên quan đến việc nộp thuế, như đến cơ quan thuế thì được báo chưa có hóa đơn, lúc thì không nộp được thuế vì quá đông, thậm chí không nộp được thuế đúng hạn vì nhân viên kho bạc họp nội bộ và chỉ thu theo giờ riêng…
Từ ngày 31/5/2015, VPBank chính thức triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho doanh nghiệp
Từ ngày 31/5/2015, VPBank chính thức triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho doanh nghiệp

 

Về vấn đề này, chính Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng từng thừa nhận: “Người dân, doanh nghiệp đi nộp thuế còn nhiều khó khăn lắm, không phải muốn nộp thuế là nộp được ngay”.

Chị Nguyễn Thị Hương, Kế toán trưởng một doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài than: “Trời nóng như thiêu như đốt mà vẫn cứ phải lao ra đường để đi nộp thuế đúng thời gian. Nếu may giấy tờ ổn hết thì không sao, chứ có gì trục trặc thì lại phải mất thêm buổi nữa tới cơ quan thuế”.

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra 3 tiêu chí mới trong báo cáo Doing Business là nộp thuế điện tử, giải quyết khiếu nại tố cáo, thanh kiểm tra. Đánh giá theo các tiêu chí này, Việt Nam đang “đội sổ” trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Lĩnh vực hải quan và thuế đã được WB đánh giá tốt, nhưng thêm 3 tiêu chí này thì dù có nỗ lực giảm giờ nộp, chúng ta vẫn bị đánh giá thấp nhất”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Tuy nhiên, việc nộp thuế điện tử đang là giải pháp quan trọng, được nhiều doanh nghiệp triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: “Đến cuối tháng 6/2015 có 286.000 doanh nghiệp (tương ứng 61%) đã đăng ký nộp thuế qua mạng; có 181.900 doanh nghiệp hoàn thành thủ tục ngân hàng và thuế để nộp thuế điện tử. Hiện mỗi ngày có gần 3.000 doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Tháng 9/2015, chúng tôi sẽ triển khai khai nộp thuế điện tử với 90% doanh nghiệp”.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, sự hỗ trợ của các ngân hàng tuy nhỏ, nhưng sẽ đem lại kết quả lớn. Do vậy, với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế một cách thuận tiện và nhanh chóng, đồng thời góp phần hỗ trợ cơ quan thuế trong việc quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế, từ ngày 31/5/2015, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử dành cho doanh nghiệp.

Dịch vụ nộp thuế điện tử cho phép doanh nghiệp có thể xác lập giao dịch nộp thuế vào ngân sách nhà nước trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (website của cơ quan thuế).

Với thế mạnh về công nghệ và hệ thống thanh toán cùng sự hỗ trợ của Tổng cục Thuế, VPBank đảm bảo các giao dịch Nộp thuế điện tử của khách hàng sẽ được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện và thông suốt. Doanh nghiệp có thể dễ dàng giám sát, quản lý giao dịch nộp thuế, theo dõi tình hình nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng khác của VPBank.

Để sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện đăng ký trên website của cơ quan thuế và có tài khoản tiền gửi thanh toán hoặc tài khoản tiền gửi vốn chuyên dùng bằng VND tại VPBank. Sau 2 bước đăng ký đơn giản này, khách hàng có thể lập Giấy nộp tiền cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế. Khách hàng có thể hoàn toàn chủ động kiểm tra trạng thái giao dịch nộp thuế của mình.

“Đối với doanh nghiệp, thời gian là tiền bạc, do đó, dịch vụ mới chắc chắn sẽ được các doanh nghiệp hưởng ứng triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới vì lợi ích của chính doanh nghiệp mình”, chị Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo VPBank cho biết: “Việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí đi lại, thời gian và công sức chờ đợi do không phải đến trực tiếp, không phụ thuộc vào giờ làm việc của quầy giao dịch, đồng thời, khẳng định sự hợp tác, phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa VPBank với Tổng cục Thuế trong việc triển khai Dự án Hiện đại hóa dịch vụ thu ngân sách nhà nước, nằm trong lộ trình thực hiện Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ”.

Agribank tích cực triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử
Bắt đầu triển khai và cung cấp Dịch vụ Nộp thuế điện tử (NTĐT) cho khách hàng doanh nghiệp từ tháng từ 11/2014 tại 18 tỉnh, thành phố, đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư