Đặt mua báo in| Ngày 09 tháng 12 năm 2021, 21:21:53
Nova Consumer phát triển 250.000 điểm bán hàng, kỳ vọng doanh thu 2 tỷ USD mỗi năm
Trọng Tín - 23/11/2021 17:59
 
Đó là một trong những mục tiêu mà Nova Consumer đặt ra để chinh phục thị trường hàng tiêu dùng (FMCG) Việt Nam với giá trị thị trường ước đạt 40 tỷ USD vào năm 2026.

Thông tin được ông Nguyễn Thế An, Giám đốc quan hệ định chế tài chính NovaGroup đưa ra trong buổi họp mặt đối tác để trình bày chiến lược phát triển của NovaGroup nói chung và Nova Consumer (Tổng công ty thuộc NovaGroup) nói riêng.

Để đạt được những mục tiêu trên, ông Nguyễn Thế An cho biết, Nova Consumer sẽ phát triển 150 đại lý phân phối sản phẩm tiêu dùng, 250.000 điểm bán hàng, 1.200 đại lý phân phối sản phẩm nông nghiệp. Song song với các mô hình bán hàng truyền thống, doanh nghiệp còn phân phối qua kênh thương mại điện tử và phấn đấu xuất khẩu đến 26 thị trường trên thế giới.

Nova Consumer sẽ phát huy thế mạnh sẵn có để sản xuất và cung cấp những sản phẩm từ trà và cà phê cho người tiêu dùng (ảnh: Trọng Tín)
Nova Consumer phát huy thế mạnh sẵn có để sản xuất và cung cấp những sản phẩm từ trà và cà phê cho người tiêu dùng. (Ảnh: Trọng Tín)

Chia sẻ thêm về chiến lược phát triển của Nova Consumer đến năm 2026, đại diện NovaGroup cho biết, có 4 giai đoạn chính.

Giai đoạn đầu từ năm 1992 - 2020, đây là giai đoạn khởi thủy với tiền thân là Tập đoàn Anova. Gần 30 năm hoạt động đã đưa doanh nghiệp này dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thuốc thú y, nguyên liệu sản xuất thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thủy sản…, đồng thời phát triển Anova Farm với những điểm chăn nuôi và trồng trọt nhằm đảm bảo được nguồn nguyên vật liệu cho chiến lược phát triển ngành hàng FMCG.

Từ giai đoạn năm 2020 - 2021, chính thức đổi tên tập đoàn Anova thành Nova Consumer với chiến lược phát triển ngành hàng FMCG. Đồng thời, Nova Consumer sẽ sớm IPO lên sàn chứng khoán ngay khi cơ quan nhà nước chấp thuận.

Với giai đoạn 3, từ năm 2022 - 2024, Nova Consumer sẽ tập trung phát triển nhận diện thương hiệu. Đồng thời mở rộng hệ thống phân phối và khám phá các kênh phân phối mới và hiện đại để bắt kịp xu hướng của thị trường.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, Nova Consumer cũng tìm kiếm những “người bạn đồng hành” để hợp lực và cùng phát triển. Song song với việc phát triển ngành hàng FMCG, Nova Consumer sẽ mở rộng mảng Feed và Farm để làm nền tảng hoàn thiện mô hình 3F (từ nông trại đến bàn ăn) và đồng thời sẽ công nghiệp hóa ngành nông nghiệp để đáp ứng sản lượng cho người tiêu dùng.

Giai đoạn 4 từ năm 2025 - 2026 là giai đoạn Nova Consumer tập trung tối ưu hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng, phát triển hiệu quả và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Thông tin thêm về số điểm bán hàng (POS) giai đoạn 2021 - 2026, ông An cho biết, năm 2021, Nova Consumer đã đạt được 140.000 điểm bán và phấn đấu đến năm 2026 sẽ có 250.000 điểm bán.

“Nếu mục tiêu này hoàn thành sẽ mang về doanh thu cho doanh nghiệp 2 tỷ USD mỗi năm”, ông An nói.

Về tỷ trọng doanh thu, trong năm 2021, ngành nông nghiệp đang chiếm 74% tỷ trọng doanh thu và còn lại là FMCG. Tuy nhiên, đến năm 2026, FMCG sẽ có sự tăng trưởng rất nhanh với 79% trên tổng doanh thu và 21% cho ngành nông nghiệp.

“Để đạt được những mục tiêu này, chúng tôi sẽ lấy nông nghiệp làm nền tảng cho sự phát triển của ngành FMCG”, ông An nói và cho biết thêm, Nova Consumer sẽ tập trung vào 4 dòng sản phẩm chính là đồ uống, thực phẩm, dinh dưỡng và nông nghiệp.

Với mảng nông nghiệp, Anova Pharma sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các loại vaccine và thuốc thú y theo tiêu chuẩn quốc tế. Anova Feed sẽ tiếp tục tăng công suất nhà máy lên 60% và tăng doanh thu 5 lần, xây dựng lại hệ thống phân phối, đầu tư và đẩy mạnh mạng lưới xuất khẩu. Riêng Anova Farm sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại chăn nuôi và trang trại nông nghiệp, vườn ươm công nghệ cao.

“Với chiến lược này, chúng tôi sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho các ngành hàng FMCG mà doanh nghiệp đang hướng đến”, ông An nhấn mạnh.

Cụ thể, với Nova Food (ngành thực phẩm) sẽ có những thực phẩm tươi nhờ tận dụng được nguồn nguyên liệu từ trang trại nông nghiệp để phát triển thương hiệu thịt mát và thịt chế biến. Với thực phẩm đóng gói, Nova Food sử dụng nguồn nguyên liệu nội bộ để phát triển nguồn và cung cấp các giải pháp bữa ăn tiện lợi như đồ hộp, xúc xích, bánh gạo... cho người tiêu dùng.

Đối với Nova Beverage (ngành đồ uống), doanh nghiệp sẽ phát huy thế mạnh sẵn có để sản xuất và cung cấp những sản phẩm từ trà và cà phê cho người tiêu dùng thị trường nội địa và xuất khẩu. Ngoài 2 sản phẩm truyền thống này, Nova Beverage sẽ phát triển các sản phẩm thức uống phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng như nước tăng lực, nước trái cây, nước giải khát từ thảo mộc.

Đối với Nova Nutrition (sản phẩm dinh dưỡng) - những trang trại chăn nuôi bò của Anova Farm sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào cho mảng dinh dưỡng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế An nhấn mạnh, NovaConsumer sẽ không đưa ra thị trường những sản phẩm đặt doanh nghiệp vào thế cạnh tranh với các tên tuổi lớn mà sẽ giới thiệu ra thị trường những sản phẩm khác biệt mà ở đó, Nova Consumer sẽ đứng ở vai trò là người đi tiên phong.

Ngoài sữa, trong tương lai, đơn vị này sẽ có thêm các sảm phẩm dinh dưỡng khác như yến sào, sâm Ngọc Linh và các loại vitamin.

Liên tục M&A, NovaGroup tham vọng lớn
Sau thương vụ mua lại thương hiệu cà phê PhinDeli, chuỗi phòng tập CitiGym…, NovaGroup đang tiếp tục tận dụng mua bán, sáp nhập làm đòn bẩy để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư