Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Ông Nguyễn Thái Phiên: “Khó khăn chỉ là những khúc cua trên đường đua F1”
Hữu Tuấn - 15/10/2021 12:02
 
“Khó khăn chỉ là những khúc cua trên đường đua F1. Các doanh nghiệp chỉ vượt lên nhau ở khúc cua đó”, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup chia sẻ.

Tại Hội thảo "M&A thời đại dịch: Lớn mạnh cùng chuỗi giá trị" do Báo Đầu tư phối hợp với NovaGroup tổ chức, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup nhận xét: “Khó khăn chỉ là những khúc cua trên đường đua F1. Các doanh nghiệp chỉ vượt lên nhau ở khúc cua”.

Theo ông Phiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), họ có những khó khăn về quy mô, khách hàng, sản phẩm chưa hoàn thiện, đội ngũ con người, hệ thống… Giai đoạn Covid-19 vừa qua, các doanh nghiệp SME đặt ra nhiều vấn đề, thậm chí có doanh nghiệp cũng muốn thay đổi chiến lược, từ bỏ mảng kinh doanh hiện hữu. Hướng đi cộng sinh với các doanh nghiệp lớn hơn được đặt ra.

Thực ra, các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam sau thời gian tích lũy tư bản, thì trách nhiệm xã hội của họ cũng lớn hơn rất nhiều, không phải là câu chuyện từ thiện, mà là tạo ra cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn không thể tự làm tất cả các ngành, họ chỉ có thể bơm vốn, đưa nhân sự vào để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, nhưng sự cộng sinh từ doanh nghiệp lớn hơn thì bản thân cộng đồng SME có cơ hội phát triển lớn hơn.

ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup chia sẻ tại Hội thảo.
Ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup.

"Đội tuyển bóng đá Việt Nam vào được vòng 3 World Cup 2022, nhưng nền tảng của bóng đá Việt Nam là bóng đá phong trào - là hàng trăm ngàn doanh nghiệp SME, là nền tảng của nền kinh tế. Nếu các nhà làm chính sách không đặt trọng tâm vào doanh nghiệp SME thì nền kinh tế sẽ yếu, vì không thể chỉ dựa vào vài doanh nghiệp lớn.

Ngược lại, các doanh nghiệp SME muốn phát triển bền vững hơn, tồn tại dài hạn hơn, thì phải cộng sinh với doanh nghiệp lớn. Câu chuyện đặt lên hệ quy chiếu là có hai chiều như vậy", ông Phiên nói.

Theo ông Phiên, nền kinh tế được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp lớn và dưới sự đồng hành của hàng trăm ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ khác. Các khó khăn hiện tại dù rất lớn, chông gai, nhưng các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam rất nhanh nhẹn, xoay chuyển rất tốt trong thời gian rất ngắn. Với xu hướng, tư tưởng cộng sinh, trách nhiệm xã hội ngày càng lớn sẽ cùng các doanh nghiệp SME tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp đủ lớn mạnh.

“Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã nhận thức được trách nhiệm cộng đồng, với cộng đồng doanh nghiệp nên các chiến lược đã gắn sâu với cộng đồng hơn, tạo ra sự bền vững cho doanh nghiệ và nền kinh tế. Tất nhiên hướng đi đa ngành dễ dẫn đến việc phân tán lực lượng, mất tập trung nguồn lực nên cần có chiến lược cụ thể”, ông Phiên đánh giá.

Chia sẻ về hệ sinh thái của NovaGroup, ông Phiên cho biết, năm 2021, NovaGroup tiếp tục tái cấu trúc và hợp nhất nhiều công ty, trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành nghề, với 3 trụ cột: Novaland Group, Nova Service Group, Nova Consumer Group, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, Thương mại - Dịch vụ, Nông nghiệp - Hàng tiêu dùng. Cả 3 lĩnh vực đều tương đối rõ ràng, rành mạch.

Nếu như Nova Consumer Group hoạt động theo mô hình 3F, cung cấp các sản phẩm thiết yếu “từ nông trại tới bàn ăn”, phục vụ cho bữa ăn và chăm sóc sức khỏe gia đình Việt và xuất khẩu, thì Nova Services Group - hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ với hệ sinh thái đa dạng về ngành nghề, cung cấp sản phẩm và các dịch vụ chất lượng quốc tế cũng mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng và những điểm đến du lịch do Tập đoàn Novaland phát triển…

“Để xây dựng các khu đô thị thì các tiện dụng thì bắt buộc phải có quy mô, có dịch vụ phủ khắp. Phải chăm sóc thành doanh nghiệp thực sự, cạnh tranh bình đẳng ngay cả với các doanh nghiệp trong NovaGroup. Nova Services là mảnh ghép đó”, ông Phiên nói và cho hay, dự kiến, cuối năm 2021, Nova Consumer Group sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM.  

Theo ông Phiên, yếu tố đóng vai trò quan trọng trong hành trình tái cấu trúc của doanh nghiệp là công nghệ. Bởi vì “30 năm ì ạch thì cơ thể phải áp dụng công nghệ để cơ thể xay chuyển, gọn gàng hơn để doanh nghiệp “vào cua không bị lật”.

Chia sẻ về sự chuẩn bị của NovaGroup trong chiến lược tái cấu trúc nói chung và M&A nói riêng, ông Phiên cho biết, NovaGroup đã chuẩn bị một mô hình và cơ cấu quản trị minh bạch, rõ ràng, hiệu quả. Đây là yếu tố sống còn của chiến lược kinh doanh đa ngành. Khi có sự chồng chéo về mặt quản trị hoặc phân công không rõ ràng thì kinh doanh đa ngành sẽ là con dao hai lưỡi. Vì thế, cơ cấu, bộ máy quản trị và con người là yếu tố quan trọng đầu tiên.

Thứ hai, về cơ cấu về tài chính. Sự rạch ròi, minh bạch giữa các doanh nghiệp, dự án trong cùng cơ thể phải đảm bảo.

Thứ ba, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ. Bởi vì để từng “khoang” của cơ thể doanh nghiệp giảm mỡ thừa, để 3 bộ phận (Novaland Group, Nova Service Group, Nova Consumer Group) khỏe mạnh chụm lại với nhau, khả năng bật dậy, đi xa, đi lâu hơn.

TS. Nguyễn Công Ái: M&A có thể tăng trưởng 100% vào năm 2022
Theo TS. Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc Công ty KPMG Việt Nam, khi đại dịch được kiểm soát, hoạt động M&A năm 2022 sẽ sôi động và có thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư