Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Novaland dự kiến đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm, mục tiêu lợi nhuận 6.500 tỷ đồng
Trọng Tín - 19/04/2022 13:50
 
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Novaland đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 36.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.500 tỷ đồng.

Kế hoạch lợi nhuận tăng 88%

Sáng 19/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No va (Novaland; HoSE: NVL) đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 36.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.500 tỷ đồng (tăng trưởng lần lượt 141% và 88% so với năm 2021).

Ông Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc tài chính Tập đoàn Novaland cho biết, động lực cho việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nói trên đến từ việc bàn giao các dự án lớn như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram (Wonderland, The Tropicana) và các cụm dự án tại TP.HCM.

Cụ thể, Dự án NovaWorld Phan Thiet sẽ tiếp tục bàn giao và vận hành nhiều khu second home thuộc phân khu Florida; nhiều cụm tiện ích lớn đưa vào vận hành như: khu sport complex và cụm sân golf PGA độc quyền 36 hố, khu vui chơi Circus Land và ẩm thực tại công viên quảng trường biển Miami Bikini Beach, khu công viên nước Florida Water Park; khách sạn Movenpick, khách sạn Raddision, phòng khám Nova Clinic Phan Thiết...

a
Năm 2022, Novaland sẽ giới thiệu ra thị trường khoảng 15.000 sản phẩm bất động sản

Đối với dự án Aqua City, doanh nghiệp sẽ đưa vào vận hành nhiều công trình tiện ích quan trọng như trung tâm an ninh, trung tâm thương mại Aqua Central mall, trung tâm thể thao Aqua Sport Complex, phòng khám Nova Clinic Aqua City... để sẵn sàng chào đón những cư dân đầu tiên.

Riêng dự án NovaWorld Ho Tram, doanh nghiệp sẽ bàn giao và vận hành khu second home phân kỳ The Tropicana, phân kỳ Wonderland cùng nhiều tiện ích lớn như: công viên giải trí Tropicana Park, khu phố mua sắm - ẩm thực dọc tuyến ven biển, phòng khám Nova Clinic Hồ Tràm…

Các dự án này khi hoàn thiện sẽ mang về mức lợi nhuận lần lượt là 36.000 tỷ đồng, 31.000 tỷ đồng và 10.000 tỷ đồng.

Chia sẻ với cổ đông về kế hoạch trong những năm tới, ông Bùi Xuân Huy, Chủ tịch HĐQT Novaland cho biết, cùng với việc hoàn thiện các dự án hiện hữu, doanh nghiệp đang từng bước mở rộng quỹ đất với danh mục sản phẩm đa dạng gồm bất động sản đô thị, đô thị du lịch, bên cạnh các sản phẩm nhà ở. Tính đến cuối năm 2021, Novaland đã có quỹ đất sở hữu và đang nghiên cứu gần 10.600 ha (tăng 117% so với năm 2020).

Riêng trong năm nay, Tập đoàn xác định rõ trọng tâm là tiếp tục lợi thế phát triển, rút ngắn thời gian thực hiện chiến lược giai đoạn 2 kết hợp bước vào giai đoạn 3 - phát triển các đại đô thị và điểm đến du lịch. Đồng thời, trên các quỹ đất sẵn sàng đưa ra thị trường, năm 2022, Novaland sẽ giới thiệu khoảng 15.000 sản phẩm.

Trong đó, doanh nghiệp dự kiến tung ra thị trường 1.000 sản phẩm bất động sản trung tâm; 5.000 sản phẩm đến từ các sản phẩm đô thị vệ tinh và 9.000 sản phẩm đến từ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Tổng giá trị hợp đồng dự kiến thực hiện trong năm 2022 lên đến 140.000 tỷ đồng.

Đại diện doanh nghiệp cho biết thời gian tới, Novaland dự kiến nghiên cứu triển khai một số dự án mới, gồm: Dự án Grand Sentosa tại khu Nam Sài Gòn; NovaWorld Ho Tram sẽ tiếp tục ra mắt phân kỳ mới Long Island khoảng 30 héc-ta.

Doanh nghiệp cũng dự kiến công bố dự án mang thương hiệu NovaWorld thứ 2 quy mô 700 ha tại khu vực Mũi Né; dự kiến ra mắt NovaWorld Da Lat có tổng quy mô 1.000 ha và giới thiệu dự án NovaWorld Nha Trang hơn 600 héc-ta nằm tiếp giáp đường Trần Phú.

Đối với mô hình bất động sản khu đô thị vệ tinh, tiếp nối thành công của Aqua City, Novaland có kế hoạch triển khai tiếp một số dự án tại vùng vệ tinh lân cận TP.HCM với nhiều loại hình nhà ở đa dạng…

Phát hành tối đa 482,6 triệu cổ phiếu

Năm 2021, Novaland ghi nhận doanh thuần đạt gần 14.970 tỷ đồng, tăng gần 186% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế đạt gần 3.450 tỷ đồng với biên lợi nhuận ròng 23%.

Năm ngoái, Novaland đã huy động thành công nhiều nguồn vốn trong nước và quốc tế, nổi bật nhất là phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế, niêm yết trên sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Với kế hoạch đạt được, ĐHĐCĐ Novaland đã thông qua việc Công ty tiếp tục chia cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 25% (tối đa 482.605.329 cổ phiếu) và ngoài ra, chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% (tối đa 193.042.132 cổ phiếu), tổng số tỷ lệ phát hành thêm dự kiến là khoảng 35%.

ĐHĐCĐ cũng thông qua phương án phát hành tối đa 482,6 triệu cổ phiếu từ thặng dư vốn cổ phần, tỷ lệ thực hiện 25%. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022.

Nhiều dự án đã được tháo gỡ pháp lý

Trả lời câu hỏi của các cổ đông về tiến độ tháo gỡ pháp lý của các dự án tại TP.HCM, bà Lương Thị Thu Hương, Giám đốc pháp lý Novaland cho biết, đối với các dự án đang triển khai tại khu vực trung tâm TP.HCM hiện đã có những bước tiến tích cực về pháp lý.

Chẳng hạn, Dự án The Grand Mahanttan, Dự án Victoria Village… đều đã tháo gỡ được một số vướng mắc. Hiện các dự án đang được tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công để bàn giao sớm cho khách hàng.

Đối với các dự án đã hoàn thiện và đang chờ bàn giao sổ hồng cho khách hàng, bà Hương cho biết những vướng mắc này chủ yếu đến từ việc chậm trễ thực hiện các thủ tục định giá đất của cơ quan chức năng.

Trong năm 2020 đến đầu năm 2021, Thành phố đã tháo gỡ được rất nhiều dự án và cấp sổ cho nhiều dự án. Trong đó, một số dự án do Novaland phát triển cũng đã được cấp sổ hồng.

Tuy nhiên, trong năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, công tác phối hợp với các cơ quan chức năng để tháo gỡ các vướng mắc nhằm cấp sổ cho các dự án đã không đạt được như mong muốn. Do vậy, bà Hương cũng khẳng định, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết những vướng mắc này trong năm 2022 để các cơ quan chức năng cấp sổ cho khách hàng.

Nhiều dự án đã được tháo gỡ pháp lý

Trả lời câu hỏi của các cổ đông về tiến độ tháo gỡ pháp lý của các dự án tại TP.HCM, bà Lương Thị Thu Hương, Giám đốc pháp lý Novaland cho biết, đối vơi các dự án đang triển khai tại khu vực trung tâm TP.HCM, chúng tôi hiện đã có những bước tiến tích cực về pháp lý tại một số dự án. Chẳng hạn như dự án The Grand Mahanttan, dự án Victoria Village… đều đã tháo gỡ được một số vướng mắc và có thể tiếp tục triển khai trong thời gian tới và bàn giao sớm cho khách hàng.

Đối với các dự án đã hoàn thiện và đang chờ bàn giao sổ hồng cho khách hàng, với những vướng mắc này trong ĐHĐCĐ năm trước chúng tôi cũng đã có đề cập đến, những vướng mắc này chủ yếu đến từ việc chậm trễ thực hiện các thủ tục định giá đất của cơ quan chức năng. Trong năm 2020 đến đầu năm 2021, Thành phố đã tháo gỡ được rất nhiều dự án và cấp sổ cho nhiều dự án.

Trong đó, một số dự án do Novaland phát triển như: Tropic Garden… tuy nhiên, trong năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, các cơ quan chức năng không thể làm việc hết 100 công suất do họ cũng phải tham gia vào công tác chống dịch, nên công tác phối hợp với các cơ quan chức năng để tháo gỡ các vướng mắc nhằm cấp sổ cho các dự án đã không đạt được như mong muốn. do vậy, chúng tôi cũng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết những vướng mắc này trong năm 2022 để các cơ quan chức năng cấp sổ cho khách hàng tại những dự án do Novaland phát triển.

Novaland (NVL) đang nắm trong tay quỹ đất lên đến 10.600 ha
Từ quỹ đất gần 5.400 ha vào đầu năm 2021, Novaland đã tăng quy mô quỹ đất lên 10.600 ha, nằm tại các khu vực được đầu tư trọng điểm hạ tầng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư