Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nữ Phó chủ tịch Tập đoàn Nam Cường: “Khi bàn giao nhà, Nam Cường sẽ tặng mỗi gia đình một cái cây”
Việt Dương (thực hiện) - 08/03/2017 11:00
 
Trả lời câu hỏi “Ai đã thay đổi diện mạo khu vực đường Lê Văn Lương kéo dài?”. Câu trả lời đó chính là Tập đoàn Nam Cường, chủ đầu tư Khu đô thị Dương Nội. Sau 33 năm hình thành và phát triển, không chỉ khu vực phía Tây Hà Nội với Khu đô thị Dương Nội, các dự án bất động sản của Nam Cường đã góp phần thay đổi diện mạo nhiều tỉnh, thành phố, đóng góp vào việc hình thành khái niệm khu đô thị mới ở miền Bắc. Nhân ngày lễ của nữ giới 8.3, Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với chị Trần Thị Quỳnh Ngọc, Phó chủ tịch Tập đoàn Nam Cường về tầm nhìn và tư duy phát triển dự án của một nữ lãnh đạo doanh nghiệp.

Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường chia sẻ: “Bố tôi - doanh nhân Trần Văn Cường, đam mê công việc đến mức không dừng lại được. Ông như một ngọn đuốc tự đốt cháy mình với công việc”. Và câu chuyện của cô gái trở thành Phó chủ tịch tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam ở tuổi đôi mươi bắt đầu từ năm 2010, sau biến cố của Tập đoàn và gia đình.

Thưa chị Trần Thị Quỳnh Ngọc, trở thành Phó chủ tịch Tập đoàn Nam Cường khi còn rất trẻ, sau 7 năm ở cương vị này, những điều gì khiến chị tâm huyết về tương lai phát triển của Nam Cường?

Bố từng nói với tôi: “Con ạ, hãy chọn thứ ngon nhất mà ăn, chọn thứ đẹp nhất mà mặc, đến nơi đẹp nhất để trải nghiệm, nhưng hãy chọn con đường khó nhất mà đi”. Đó là cách giáo dục mà bố - một người không được đào tạo bài bản - đã truyền lại cho tôi: đặt giá trị tận hưởng bên cạnh giá trị của lao động. Đó cũng là bài học đầu tiên mà tôi tâm huyết: Các khu đô thị mà Nam Cường là chủ đầu tư phải là những sản phẩm thực sự thiết thực cho người Việt. Sau khi mỗi người đã lao động và tiết kiệm để mua những ngôi nhà, họ cần được sống trong những tổ ấm bền vững, an lành và tiện nghi.

Nữ doanh nhân Trần Thị Quỳnh Ngọc, Phó chủ tịch Tập đoàn Nam Cường
Nữ doanh nhân Trần Thị Quỳnh Ngọc, Phó chủ tịch Tập đoàn Nam Cường

Tôi thấy rất may mắn khi được trao cơ hội đi học tập, tu nghiệp 8 năm tại Vương Quốc Anh. Môi trường đó giúp tôi nhận ra, một quốc gia phát triển hơn nước mình cả trăm năm, họ đã xây dựng được một nền tảng vững chắc nhưng vẫn để lại nhiều thứ bền vững cho đời sau, phát triển công nghiệp hóa nhưng vẫn duy trì, bảo tồn được thiên nhiên.

Ở trường, tôi học chuyên ngành về nghiên cứu Địa lý kinh tế mà cũng nhờ đó, tôi có cái nhìn tổng thể về địa chất, địa lý tự nhiên, địa lý kinh tế, địa lý chính trị… với tư duy về nền tảng và phát triển bền vững. Khi về nước, tôi luôn trăn trở về sự phát triển của các doanh nghiệp Việt. Làm thế nào để phát triển mà vẫn bảo tồn được thiên nhiên? Làm thế nào để đặt hai chữ bền vững trong bối cảnh phát triển bất động sản như hiện nay? Phát triển bền vững, gìn giữ môi trường cũng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà tôi tâm huyết về định hướng phát triển Nam Cường.

Phát triển sản phẩm bất động sản bền vững đòi hỏi phải dài hơi, có thể giảm đi lợi nhuận trước mắt. Chị có nghĩ như vậy không?

Tập đoàn Nam Cường định vị mình là nhà phát triển và đầu tư bất động sản tận tâm. Với quỹ đất mà chúng tôi có trách nhiệm thì những dự án mà Tập đoàn Nam Cường sẽ phát triển dài hơn dự án thông thường rất nhiều.

Chúng tôi định vị Tập đoàn Nam Cường gắn liền với bền vững. Bền vững bằng uy tín, bằng cam kết song hành với khách hàng từ đầu đến cuối, bền vững trong cách tư duy về quy hoạch đô thị. Phát triển sản phẩm bất động sản bền vững đòi hỏi phải dài hơi, đặt con người vào trung tâm, trong đó Tập đoàn Nam Cường phải xác định lợi nhuận không phải là tất cả.

Chúng tôi sẵn sàng làm điều đó để mang lại những giá trị mà mình theo đuổi, xứng đáng với nền tảng di sản và giá trị lâu bền được kế thừa của doanh nghiệp.  

Nam Cường đang truyền đi thông điệp phát triển bất động sản bền vững, thật sự “xanh và thiên nhiên”. Hướng đi của Nam Cường có gì khác với các dự án “xanh” đang tràn ngập thị trường hiện nay?

Có người hỏi chúng tôi: Vì sao “làm xanh” lại không phủ xanh cả tòa nhà như ở Singapore? Tôi có giải thích, quan trọng là ai sẽ ở trong đó. Nếu dân mình vẫn muốn mang chăn ra ngoài phơi, vẫn thích tích trữ nhiều đồ trong nhà, vẫn mang rất nhiều nồi niêu xoong chảo ra ngoài hành lang… thì không thể làm cả tòa nhà màu xanh được. Đó là cả một quá trình, một tương lai, một định hướng.

Ở đây, chúng tôi không đầu tư hàng trăm tỷ đồng để tạo ra một khu rừng ngay lập tức, mà là tiên phong giới thiệu một lối sống xanh bền vững, Xanh An Lành. Chúng tôi bắt đầu từ những bước nhỏ nhất: từ màu xanh, nghĩ xanh, sống xanh rồi mới đến lan tỏa xanh. Đấy là con đường của Tập đoàn Nam Cường trong nhiều chục năm sắp tới mà phải rất kiên định, cần kiên trì một câu chuyện dài tập về những khu đô thị phát triển “thuận thiên”.

Đối với Tập đoàn Nam Cường, đó là Xanh An Lành, là môi trường sống hoà hợp với thiên nhiên. Chúng tôi muốn tạo ra một tư duy xanh cho mọi cư dân, để từ ngày hôm nay không chỉ có Tập đoàn Nam Cường trồng cây. Khi bàn giao nhà, Tập đoàn Nam Cường sẽ tặng cho mỗi gia đình một cái cây và hy vọng với những chiến dịch của chúng tôi thì các cháu nhỏ sẽ thích trồng cây, rồi cây xanh sẽ được phủ một cách tự nhiên chứ không cưỡng ép... Với trẻ con, môi trường sống là số một chứ không phải tiện ích, hay những thứ xa xỉ khác.

Điều này không hề dễ dàng nhưng tôi nghĩ rằng, cần bắt đầu một điều gì đó để cộng đồng nhận ra rằng mình cần sống khác đi, trong lành hơn, trở về với thiên nhiên hơn.

Xin cảm ơn về cuộc trò chuyện thú vị và cởi mở. Nhân ngày 8.3, chúc chị không chỉ thành công trên thương trường mà còn có một cuộc sống hạnh phúc, an nhiên.

Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) - WB cam kết hỗ trợ kỹ thuật cho Tập đoàn Nam Cường phát triển công trình xanh tại toàn bộ các khu đô thị Tập đoàn làm chủ đầu tư. Lễ ký biên bản ghi nhớ diễn ra tháng 2/2017. Những công trình gắn với thương hiệu Nam Cường đều được thiết kế theo tiêu chuẩn của chứng chỉ xanh quốc tế EDGE.

Nam Cường: Tiên phong trong việc xây dựng khu đô thị Zero Energy
Hội thảo quốc tế "Phát triển khu đô thị cân bằng năng lượng đầu tiên tại Việt Nam" sẽ được tổ chức ngày 7/3/2017 với sự tham gia của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư