Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nữ võ sĩ Iran sợ bị tù vì không quàng khăn trùm đầu khi thượng đài
Thắng Nguyễn (vnexpress) - 19/04/2019 06:55
 
Sadaf Khadem hoãn về nước vì nguy cơ bị xử án sau khi không quàng khăn hijab trong một trận quyền Anh tại Pháp.

Sự viện diễn ra hôm thứ Bảy 13/4, khi Sadaf Khadem hạ đối thủ người Pháp, Anne Chauvin trong một trận quyền Anh nghiệp dư, theo BBC. Cô định trở về thủ đô Tehran cùng HLV trong tuần này, nhưng phải hoãn kế hoạch giữa chừng vì cáo buộc vi phạm quy định về trang phục bắt buộc của Iran dành cho phái nữ.

Quan chức thể thao Iran không bình luận về vụ việc này. Chủ tịch Liên đoàn quyền Anh Iran phủ nhận khả năng Khadem bị bắt khi về nước. "Cô ấy không phải VĐV chuyên nghiệp, và không được liên đoàn cử đi thi đấu. Quan điểm của chúng tôi, là hành động của Khadem hoàn toàn vì mục đích cá nhân", ông Hossein Soori nói.

Sadaf Khadem diện trang phục của một võ sĩ quyền Anh truyền thống và không quàng khăn hijab. Ảnh: Reuters.

Sadaf Khadem diện trang phục của một võ sĩ quyền Anh truyền thống và không quàng khăn hijab. Ảnh: Reuters.

Theo BBC, trong trận đấu cuối tuần trước ở thị trấn Royan, phía Tây nước Pháp, Khadem đã mặc áo sát nách, quần sooc đỏ và thắt lưng màu trắng, trang phục gợi nhớ quốc kỳ Iran. Nữ võ sĩ 24 tuổi được cấp giấy phép hành nghề bởi Liên đoàn quyền Anh Iran, nhưng quyết định thượng đài ở nước ngoài vì lo ngại sự kỳ thị và đánh giá từ mọi người.

Hãng tin Anh còn cho biết, Khadem tin tưởng, rằng sẽ được chào đón như người hùng khi về nước vì hành động của cô. Tuy nhiên, khi đặt chân tới sân bay Charles de Gaulle ở Paris cùng HLV Mahyar Monshipour để về Iran, nữ võ sĩ được thông báo rằng nhà chức trách ở quê hương đã ra trát bắt giữ cô.

"Tôi đã thượng đài trong một trận đấu hợp pháp. Trang phục quần sooc và áo phông của tôi hoàn toàn bình thường trong mắt thế giới, nhưng lại vi phạm các quy định của đất nước tôi. Tôi đã không quàng khăn trùm hijab. HLV của tôi là một người gốc Pháp, và ông ấy không nắm rõ nguyên tắc này", Khadem nói với tờ L'Equipe.

Khadem (phải) trên sàn tập cùng HLV. Ảnh: AP.

Khadem (phải) trên sàn tập cùng HLV. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Iran tại Paris từ chối bình luận với Reuters, về việc bát giữ Khadem khi về nước, cũng như quyết định không trở lại Iran của nữ võ sĩ.

Luật pháp Iran quy định, phụ nữ từ chín tuổi trở lên sẽ bị phạt tù từ 10 ngày đến hai tháng, hoặc phạt tiền, nếu không quàng khăn trùm đầu nơi công cộng. Trang phục thể thao của các nữ VĐV Iran luôn che kín tóc, cổ, cánh tay và chân khi thi đấu. Không có ngoại lệ cho bất cứ môn thể thao nào, ở các cuộc so tài chính thức.

Hồi tháng 2/2019, Hiệp hội quyền Anh quốc tế (AIBA), cơ quan quản lý quyền Anh nghiệp dư đã cho phép các nữ VĐV theo đạo Hồi bỏ khăn quàng khi thượng đài. Dù vậy, cơ quan quản lý thể thao Iran chưa chấp thuận điều này.

Hồi năm 2017, nữ kỳ thủ nổi tiếng Iran, Dorsa Derakhshani cũng vướng vào rắc rối tương tự. Cô không quàng khăn trùm đầu khi thi đấu và bị Liên đoàn cờ vua Iran trục xuất khỏi đội tuyển và không cho tham dự các giải trong nước. 

Nữ võ sĩ quốc tế đến Bình Định đọ sắc tranh tài
20 người đẹp của các môn võ thuật Việt Nam và quốc tế có cuộc đọ tài sắc đầy lôi cuốn trong Cuộc thi Người đẹp quốc tế võ cổ truyền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư