-
Viconship sắp mua gần 12,77 triệu cổ phiếu Vận tải Biển Vinaship với giá 27.000 đồng/cổ phiếu -
Nam Việt lên kế hoạch thưởng cổ phiếu để nâng vốn điều lệ lên 2.666,68 tỷ đồng -
Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội -
Lợi nhuận Nhựa sinh thái Việt Nam giảm nhẹ trước thời điểm chào sàn UPCoM -
Cổ đông API, APS, IDJ "thở phào" sau hơn 1 năm "gồng lỗ" -
Licogi 13 bán 30% vốn một công ty con cho cá nhân
HBC thông qua chủ trương tham gia dự thầu Dự án thành phàn đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm- Vĩnh Hảo. |
Thử sức với dự án PPP
CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa họp HĐQT thông qua chủ trương cho phép công ty tham gia dự thầu Dự án thành phàn đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm- Vĩnh Hảo.
Đây là một trong 8 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tại kỳ họp hồi thán 5/2020, Quốc hội đã quyết định chuyển 3/8 dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông sang hình thức đầu tư công gồm dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. 5 dự án còn lại, bao gồm đoạn Cam Lâm- Vĩnh Hảo mà HBC mong muốn dự thầu, vẫn giữ nguyên hình thức PPP.
Từ giữa tháng 7/2020, các nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển tại 5 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP sẽ nhận hồ sơ mời thầu tại các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT với giá 20 triệu đồng/hồ sơ. Theo kế hoạch, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian từ 13/11/ - 18/11/2020; tiến hành đàm phán, hoàn thiện và ký kết hợp đồng trong tháng 12/2020.
Vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện với mục tiêu phấn đấu hoàn thành cơ bản toàn Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2021, thông xe vào năm 2022.
Tuy nhiên, thế mạnh của HBC trước nay là hoạt động xây lắp các bất động sản nhà ở, đặc biệt là nhà cao tầng và siêu cao tầng mà không phải các dự án hạ tầng. Khi tự đánh giá điểm mạnh và yếu của mình trong bản phân tích SWOT, HBC cũng thừa nhận việc chưa có nhiều kinh nghiệm tham gia các dự án BT, BOT, PPP là một trong các điểm yếu.
Ngoài ra, chủ đầu tư dự án PPP cũng cần có năng lực tài chính mạnh. Đến cuối quý II/2020, HBC có quy mô tổng tài sản đạt 15.039 tỷ đồng. Quy mô vốn điều lệ của HBC hiện nay là 2.308 tỷ đồng. Cùng với phần lợi nhuận tích lũy được, tổng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp xây lắp này đạt gần 3.892 tỷ đồng. Nợ vẫn đóng góp tới 74% tổng nguồn vốn. Trong đó, riêng vay ngắn và dài hạn từ ngân hàng hay các kênh trái phiếu là hơn 5.100 tỷ đồng.
Giai đoạn trước đây, một số doanh nghiệp dù không hoạt động trong lĩnh vực xây lắp hay bất động sản cũng từng “đá sân” đầu tư các dự án hợp tác công tư. Với 33 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, HBC hiện vẫn có lợi thế về chuyên môn và con người.
Chỉ 10% kế hoạch lợi nhuận đạt được sau 6 tháng, nửa cuối năm có sáng hơn?
Trúng thầu dự án PPP có thể mang lại nguồn việc lớn cho HBC, nhất là khi doanh thu xây lắp đang chịu ảnh hưởng vì tình hình thị trường bất động sản hiện nay. Năm 2020, mục tiêu doanh thu của HBC là 12.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng. So với kết quả thực hiện năm 2019, kế hoạch trên giảm lần lượt 30% doanh thu và 70% lợi nhuận. Đây cũng là con số kinh doanh thấp nhất kể từ năm 2016 của HBC. Bên cạnh đó, với kế hoạch này, HBC đang dự tính tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu chỉ vỏn vẹn 1%.
Dự án đầu tư ĐTXD công trình đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dự án nhóm A)
Dự án đầu tư ĐTXD công trình đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo nằm trong dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận với chiều dài 78,5 km. Điểm đầu dự án tại Km54+00, phía sau nút giao Cam Ranh (điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm), thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, trùng điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Địa phận Khánh Hòa từ Km54 - Km59; Ninh Thuận từ Km59 - Km122; Bình Thuận từ Km122 - Km134).
Đường cao tốc có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-120km/h. Tổng mức đầu tư 13.687 tỷ đồng. Trong đó, vốn tư nhân là 4.367 tỷ đồng, vốn đầu tư nhà nước là 9.311 tỷ đồng.
-
B.C.H muốn huy động 449,5 tỷ đồng để trả nợ vay ngân hàng và nhà cung cấp -
Khoáng sản Bình Định (Bimico): Dự kiến thoái toàn bộ vốn nhà nước từ quý IV/2024 -
Viconship sắp mua gần 12,77 triệu cổ phiếu Vận tải Biển Vinaship với giá 27.000 đồng/cổ phiếu -
Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh số tăng 48,5% trong tháng 9/2024, lên 30,16 triệu USD
-
Cổ phiếu Đức Long Gia Lai nhận cảnh báo về khả năng huỷ niêm yết bắt buộc -
Doanh nghiệp địa ốc chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét -
Nam Việt lên kế hoạch thưởng cổ phiếu để nâng vốn điều lệ lên 2.666,68 tỷ đồng -
Nhà đầu tư rút vốn khỏi Nhiệt điện Phả Lại -
DNP Holding dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu -
Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội -
Lợi nhuận Nhựa sinh thái Việt Nam giảm nhẹ trước thời điểm chào sàn UPCoM
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/10 -
2 Bắt đầu thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
3 Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025: Hướng tới quy mô GDP Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới -
4 Bão Yagi để lại "vết hằn" trong GDP quý III/2024 -
5 Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Mở cửa cho doanh nghiệp cơ khí Việt
- Agribank ủng hộ 100 tỷ đồng hưởng ứng đợt thi đua cao điểm hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024