Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Nước sạch sông Đà xin lỗi người dân, cho biết sẽ bồi thường khách hàng
Thu Trang - 25/10/2019 09:40
 
Hơn 2 tuần sau khi xảy ra vụ bê bối nước nhiễm bẩn, Công ty cổ phần nước sạch sông Đà chính thức đưa ra lời xin lỗi và cho biết sẽ bồi thường thiệt hại cho khách hàng.
1
Hơn 2 tuần sau khi xảy ra vụ bê bối nước nhiễm bẩn, Công ty cổ phần nước sạch sông Đà chính thức đưa ra lời xin lỗi và cho biết sẽ miễn phí 1 tháng tiền nước cho khách hàng

Sáng 25/10, Công ty cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát đi thông báo khẳng định đã hoàn tất việc khắc phục sự cố để đủ điều kiện cấp nước sạch trở lại cho khách hàng đồng thời đã xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc và đã có đánh giá về những thiếu sót và nhận trách nhiệm của mình.

Về chất lượng nước, khẳng định nước đã an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống, Viwasupco cho biết kết quả xét nghiệm mẫu nước các ngày 14,16,18/10 do Viện sức khỏe, nghề nghiệp và môi trường cũng như các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) cho thấy nguồn nước sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng QCVN01:2009/BYT do Bộ Y tế ban hành.

Sau khi đánh giá đúng mức sự cố, Công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính hơn 23 km kênh dẫn dòng vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao các hộ dân lân cận.

Công ty cũng đã xúc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, tiến hành thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để thực hiện xúc xả tuyến ống và bể chứa của khách hàng.

Về trách nhiệm của công ty trong vụ việc trên, Viwasupco thừa nhận chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân. 

"Chúng tôi mong muốn thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và mong được lượng thứ", văn bản của công ty nêu rõ. 

Ngoài ra, phía công ty cho biết sẽ cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương một tháng tiền nước) vì đã ý thức được sự lo lắng của khách hàng và sự hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất.

Cuối thông cáo, Viwasupco đưa ra lời cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả các tình huống khẩn cấp, căn cứ trên các phương án ấy để lập kế hoạch ổn định trong mua sắm, trang thiết bị và tuyển dụng đào tạo nhân sự, nhằm đảm bảo cung cấp nước ổn định cho người dân, với chất lượng nước đáp ứng quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Trước đó, chiều 16/10, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã công bố kết quả xét nghiệm nước của công ty với "các kết quả đều đạt tiêu chuẩn".

Viwasupco thông báo cấp nước trở lại từ 20h30 ngày 16/10 và sẽ hỗ trợ người dân với chi phí tương đương giá bán từ thời điểm có thông báo này cho đến khi có thông báo mới đồng thời đề nghị khách hàng chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt.

Nhà máy nước sạch sông Đà do Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý, cung cấp trung bình 250.000 - 260.000 m3/ngày đêm đến 250.000 hộ dân trên tổng số 2,2 triệu hộ dân của Hà Nội.

Bốn đơn vị phân phối nước sạch sông Đà là công ty cổ phần Viwaco, công ty nước sạch Hà Đông, công ty Ngọc Hải, công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam và công ty cổ phần phát triển Tây Hà Nội.

[Infographic] Nhìn lại vụ đổ trộm dầu thải xuống đầu nguồn nước sạch sông Đà
Gần 2 tuần qua, vụ xe tải đổ dầu thải xuống đầu nguồn nước sông Đà khiến hàng vạn người dân khu vực Tây Nam TP Hà Nội lao đao trong “cơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư