Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Ô tô lắp ráp áp đảo xe nhập khẩu
Hoàng Minh - 17/06/2016 08:15
 
Số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm tới nay đã giảm 9,6% về lượng và 19,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường có thể đang chờ đợt giảm thuế nhập khẩu tiếp theo từ năm 2017.

Xe nội gấp 3 xe ngoại

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2016, số xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu là 12.223 chiếc, trị giá đạt 236 triệu USD. Con số này tăng 20% về mặt số lượng so với tháng 4/2016, nhưng nếu tính dồn từ đầu năm lại thấp hơn cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, linh kiện nhập khẩu phục vụ lắp ráp trong nước vẫn tăng mạnh, với 1,355 tỷ USD từ đầu năm tới nay, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy, xe được lắp ráp tại Việt Nam vẫn đang áp đảo xe nhập khẩu nguyên chiếc. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng thể hiện xu hướng này với  sự tăng trưởng của xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, tính đến hết tháng 5/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 37%, còn xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm 2015. Đã có 85.238 xe lắp ráp trong nước và 26.204 xe nhập khẩu nguyên chiếc được bán tới tay người tiêu dùng.

Đã có 85.238 xe lắp ráp trong nước được bán tới tay người tiêu dùng. Ảnh: Đức Thanh
Đã có 85.238 xe lắp ráp trong nước được bán tới tay người tiêu dùng. Ảnh: Đức Thanh

Sức mua của thị trường cũng chia đều ra các dòng xe du lịch, xe thương mại, xe bus khi mức tăng trưởng về bán hàng 5 tháng đầu năm đạt 33% - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, thực tế trong nửa cuối năm 2016 ra sao thì chưa dễ đoán định, bởi có nhiều yếu tố thuận lợi cho xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô đang ở mức 40% trong năm nay, sẽ chỉ còn 30% từ năm 2017 và đến năm 2018 là 0%.

Hiện đa phần các dòng xe du lịch phổ thông của các nhãn hiệu đều được lắp ráp tại Việt Nam. Với thực tế không mở cửa cho các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô tự do, nên các thương hiệu ô tô lớn thế giới hiện có tại Việt Nam dễ dàng điều phối hoạt động nội bộ của mình và không lo bị cạnh tranh trực tiếp nguồn cấp hàng.

Đua nhau khuyến mãi

Với thực tế từ ngày 1/7 tới, thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô có động cơ dưới 1.5L sẽ giảm so với hiện tại, do đó, các hãng xe đều đã chủ động giảm giá xe nhằm kích cầu thị trường.

Đầu tiên là Hyundai Thành Công đã giảm giá cho 2 mẫu xe nhỏ là Hyundai Accent và Hyundai i20 Active với mức 30 triệu đồng/xe từ ngày 1/5 đến ngày 31/5/2016. Theo tính toán, với mức giảm 5% của thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe nhỏ có dung tích động cơ dưới 2.0L sẽ giúp giá xe giảm thêm được 2-3% so với mức giá hiện hành (tương đương 10 -18 triệu đồng đối với những mẫu xe có giá 500 -600 triệu đồng).

Tiếp đó, Công ty Ô tô Trường Hải vừa công bố giảm giá bán hai dòng xe Kia Morning từ 7-9 triệu đồng/xe và Mazda 2 giảm 15 triệu đồng/xe, áp dụng từ ngày 3/6. Mitsubishi cũng tung mức giá ưu đãi thấp hơn công bố 20 triệu đồng cho mẫu xe nhỏ Attrage ngay trong tháng 6, đồng thời khuyến mãi thêm 30 triệu đồng. Không chỉ xe nhỏ, dòng xe Nissan Urvan cũng giảm 85 triệu đồng, còn Nissan Teana 2.5SL giảm tới 100 triệu đồng.

Được khuyến mãi mạnh còn có thương hiệu BMW với mức hỗ trợ 50% lệ phí trước  bạ cho khách hàng mua xe trong tháng 6. Theo đó, mẫu BMW 750Li giá xấp xỉ 6,5 tỷ đồng sẽ được giảm hơn 300 triệu đồng, hay mẫu 740Li được bán với giá 4,868 tỷ đồng, bớt 200 triệu đồng.

Xe sang tăng giá tùy loại

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư về việc giá xe ảnh hưởng ra sao khi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ thay đổi từ ngày 1/7/2016, ông Choi Duk Jun, tân Giám đốc điều hành kinh doanh xe du lịch của Mercedes-Benz Việt Nam cho hay, không có ảnh hưởng nhiều vì đa phần các dòng xe Mercedes-Benz Việt Nam đang bán ra có động cơ dưới 2.0L.

Còn ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối chính hãng xe Audi tại Việt Nam cho hay, những mẫu xe Audi có dung tích xi lanh dưới 1.5L đang bán trên thị trường tuy được giảm thuế TTĐB 5% nhưng giá có thể vẫn giữ nguyên do đang chờ đợi hướng dẫn cụ thể về cách tính thuế TTĐB từ Bộ Tài chính. “Nếu điều chỉnh giá tính thuế với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, thậm chí giá ô tô bán ra cuối cùng vẫn tăng. Nếu giá tính thuế một mẫu xe thêm 200 USD, thì giá xe có thuế đủ sẽ tăng thêm hơn 1.000 USD, không đủ bù mức giảm thuế TTĐB”, ông Trung cho biết. 

Tất nhiên là với các xe có dung tích xy lanh lớn, loại từ trên 3.5L và đặc biệt là trên 6.0L như Rolls Royce, giá bán được dự tính đội thêm từ đôi tỷ đồng tới ba, bốn chục tỷ đồng do thuế TTĐB với các loại này tăng mạnh từ 1/7 tới.

19 dòng linh kiện, phụ tùng ôtô sắp bị đánh thuế kịch trần?
Có 19 dòng hàng linh kiện, phụ tùng ôtô nằm trong diện xem xét thuế nhập khẩu bằng mức trần cam kết WTO, tức là tăng khoảng 5-15% so với hiện tại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư