Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tụt dốc không phanh
Xuân Dũng (VIETNAM+) - 13/06/2018 05:47
 
Chỉ có hơn 9.000 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. Con số này giảm tới 79% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 9.056 ô tô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam 5 tháng qua có trị giá gần 248 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, trị giá trên giảm khoảng 71,5%.

Thị trường chính xuất khẩu ô tô vào Việt Nam vẫn là Thái Lan với hơn 7.200 xe, trị giá gần 150 triệu USD.

Ngoài ra, một số thị trường khác có thể kể tới: Trung Quốc (342 chiếc, trị giá 9 triệu USD), Nga (318 chiếc, trị giá gần 25 triệu USD), Nhật Bản (262 chiếc, trị giá hơn 17 triệu USD), Đức (173 chiếc, trị giá hơn 9,7 triệu USD), Hàn Quốc (113 chiếc, trị giá gần 4,9 triệu USD), Hoa Kỳ (60 chiếc, trị giá 2 triệu USD),…

Số lượng xe nhập khẩu giảm mạnh một phần bởi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ 1/1.

Một trong những điểm khiến giới kinh doanh ô tô nhập khẩu vướng là quy định phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ như: Bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ô tô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở nước ngoài;…

Giới kinh doanh cho rằng, những giấy tờ trên có phần khắt khe, ví dụ như giấy chứng nhận xuất xưởng bởi vốn dĩ giấy này chỉ cấp cho xe bán nội địa hoặc nhiều cơ quan thẩm quyền của nước sở tại không cấp loại giấy tờ này.

Nhiều ô tô nhập khẩu vẫn bị "chặn cửa" về Việt Nam
Toyota, Ford đã hoàn thành thủ tục để thông quan nhưng chưa có xe từ nhà máy, trong khi đó Mitsubishi và các hãng châu Âu vẫn vướng mắc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư