Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Ông Đỗ Xuân Diện về “đầu quân” cho THACO làm Chủ tịch THADI
Hà Minh - 24/03/2019 19:29
 
Ông Đỗ Xuân Diện, nguyên Trưởng Ban quản lý Khu KTM Chu Lai sau vài tháng được tỉnh Quảng Nam cho nghỉ công tác theo nguyện vọng đã về “đầu quân” cho THACO đảm nhiệm chức Chủ tịch Công ty CP sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp (THADI).

Để chuẩn bị cho sự ra đời của THADI, ngày 18/3/2019, THACO đã thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp THADI  đăng ký tại KKT mở Chu Lai để thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp của THACO bao gồm nghiên cứu phát triển; nông trường mẫu và khu chăn nuôi mẫu thực nghiệm, sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ, sinh học; nhà máy chế biến trái cây; phân phối xuất khẩu trái cây cao cấp cho các thị trường nước ngoài.

Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho ông Đỗ Xuân Diện (bên phải), Chủ tịch Công ty THADI.
Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho ông Đỗ Xuân Diện (bên phải), Chủ tịch Công ty THADI.

Trước đó, tháng8/2018, THACO đã ký hợp tác chiến lược với tập đoàn HAGL và Hoàng Anh Nông nghiệp Gia Lai (HNG), qua đó THACO sở hữu 35% cổ phần của HNG. Trong hơn 7 tháng qua, THACO đã ứng vốn trên 10.500 tỷ đồng để giúp HNG tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cây cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái; quy hoạch nông trường và ứng dụng giải pháp cơ giới hóa đồng bộ. Để phù hợp với thực tiễn, THACO và Hoàng Anh Gia Lai đã ký kết phụ lục hợp đồng hợp tác để điều chỉnh một số điều khoản cho hợp tác chiến lược cho nông nghiệp cây ăn trái trong thời gian tới. 

Công ty THADI là đối tác chiến lược của HNG về phân phối trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, dịch vụ vận chuyển cảng và xuất nhập khẩu cho HNG. Tại chương trình, THADI đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với HNG về: vận chuyển, bảo quản, chế biến, xuất khẩu nông sản.

Ký kết hợp tác chiến lược với đại diện Hoàng Anh Gia Lai
Ký kết hợp tác chiến lược với đại diện Hoàng Anh Gia Lai

Để chuẩn bị cho kế hoạch xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ trái cây của nhà máy tại khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp, Công ty THADI đã tìm hiểu và lựa chọn hợp tác với Tập đoàn Sinopec. Là tập đoàn về công nghiệp hóa chất và năng lượng quốc tế, Sinopec đã mở rộng dịch vụ cửa hàng tiện lợi bằng việc nhập khẩu và kinh doanh các loại sản phẩm nông sản, trái cây sau chế biến qua hệ thống hơn 305 ngàn trạm xăng, dầu và 26 ngàn cửa hàng tiện lợi, cung cấp cho khoảng 20 triệu lượt khách hàng mỗi ngày. Tại chương trình, Công ty Quản lý quỹ đầu tư Áo Nhuận Quảng Tây thuộc tập đoàn Sinopec và Công ty THADI đã ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm.

Ngay sau lễ khởi công Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp sáng 24/3/2019, THADI sẽ triển khai xây dựng nhà máy chế biến trái cây có công suất thiết kế 500.000 tấn/năm, tổng mức đầu tư trên 2.400 tỷ đồng; đưa vào hoạt động giai đoạn một từ tháng 6 năm 2020 với công suất 200.000 tấn/năm. Nhà máy được tư vấn, thiết kế bởi Tập đoàn Riekermann của Đức, cung cấp dây chuyền thiết bị chế biến trái cây bởi công ty Bertuzzi của Ý và Tập đoàn GEA của Đức. Đây là những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp thiết bị sản xuất chế biến nông nghiệp. Công ty THADI và các đối tác: Công ty Rieckermann; Công ty Bertuzzi; Trung tâm ứng dụng ngành Thực phẩm, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ký kết hợp tác về tư vấn thiết kế nhà máy và cung cấp dây chuyền, thiết bị chế biến trái cây.

Và đối tác SINOTEC
Và đối tác SINOTEC

Để thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh  nông nghiệp trên toàn quốc, Công ty THADI đã hợp tác nghiên cứu, đào tạo nhân lực với các trường đại học trong và ngoài nước chuyên ngành nông nghiệp gồm: Học viện nông nghiệp Việt Nam; trường ĐH Nông Lâm TP. HCM; ĐH Cần Thơ; ĐH Nông Lâm Huế; với sự hợp tác hỗ trợ của các trường đại học này, Trường cao đẳng Thaco sẽ mở phân hiệu và chuyên khoa về nông nghiệp đào tạo kỹ sư thực hành.

Đặc biệt THADI sẽ hợp tác chiến lược với trường đại học WAGENINGEN (Hà Lan) về các lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nhân lực và xây dựng hệ thống quản trị tổng thể các dự án nông nghiệp theo chuỗi khép kín trên nền tảng công nghệ 4.0.  Tại chương trình, THADI đã ký kết hợp đồng hợp tác nghiên cứu, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực nông nghiệp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Nông lâm TPHCM, Đại học Cần Thơ, Đại học Nông lâm Huế; Trường Cao đẳng Thaco.

Đối tác đào tạo nhân lực và đối tác thị trường
Đối tác đào tạo nhân lực và đối tác thị trường

Với kế hoạch xuất khẩu hơn 300 ngàn tấn trái cây năm 2019 và mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn trái cây đến năm 2021, Công ty HNG đã lựa chọn hợp tác với các đối tác chiến lược. Đây là những doanh nghiệp có hệ thống cửa hàng/siêu thị và các kênh phân phối trái cây lớn nhất Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàn Châu, Đại Liên, Thanh Đảo. Công ty THADI sẽ chịu trách nhiệm tổ chức vận chuyển, cung cấp kho lạnh bảo quản, dịch vụ cảng và xuất nhập khẩu cho HNG. Tại chương trình, THADI, HNG đã ký kết hợp tác với: Công ty Beijing Taihe Chuangye International Trading; Công ty Qingdao Longjin Jialai International Trade; Công ty  Huajian Agricultural Development; Công ty  Supply Chain Management; Công ty Dalian Juhong International Trade.

Khẩn trương thẩm định điều chỉnh quy hoạch, đầu tư sân bay Chu Lai
Trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh này đã đề xuất đầu tư, nâng cấp sân bay Chu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư