Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ông Donald Trump đắc cử, nhiều quốc gia sẽ điều chỉnh tỷ giá nội tệ?
Hà Tâm - 09/11/2016 18:18
 
USD rớt giá 2% sau khi ông Donald Trump trở thành tân Tổng thống Mỹ, khiến Nhật Bản vội vàng họp khẩn khi đồng Yên tiếp tục tục tăng giá còn Hàn Quốc cũng đang thấp thỏm lo lắng. Đau đầu hơn cả là Mexico, khi đồng Peso của nước này giảm giá tới 11%.
TIN LIÊN QUAN

Thị trường tiền tệ toàn cầu đã nhận một đòn choáng váng khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ngày hôm nay (9/11 giờ Việt Nam), nhiều đồng tiền  đang lao đao theo đà sút giảm của đồng USD.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump đã cho rằng, đồng USD mạnh sẽ đe dọa năng lực cạnh tranh của Mỹ. Ngoài ra, ông Trump cũng từng nêu sẽ xây tường thành tại biên giới Mexico để ngăn người nhập cư, đưa ra quan điểm nước Mỹ không nên tiếp tục bảo trợ an ninh "không công" cho các đồng minh chủ chốt như Hàn Quốc và Nhật Bản, hứa hẹn sẽ giải tán khối NATO nếu ông đắc cử…

Với những phát ngôn được coi là vô cùng nhạy cảm này, ngay sau khi ông Trump đắc cử, đồng USD đã rớt giá tới 2%, còn đồng Peso sụt giảm 11%, hàng loạt đồng tiền khác như Yên Nhật, euro, won (Hàn Quốc) biến động mạnh.

Ngay sau khi Mỹ công bố kết quả bầu cử, thị trường chứng khoán toàn cầu chìm vào khủng hoảng bán tháo khiến Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) và Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp khẩn cấp.

Việc giới đầu tư tháo chạy vào đồng USD, trú ẩn vào đồng Yên khiến Yên Nhật tiếp tục tăng giá 2%, khiến xuất khẩu của Nhật tiếp tục gặp khó khăn, cản trở tăng trưởng của nước này.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Mexico cũng họp khẩn để bàn cách ứng phó. Một số nhà kinh tế cho hay họ dự báo Mexico sẽ tăng lãi suất chuẩn từ 75 đến 150 điểm phần trăm trong cuộc họp hôm nay.

Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, không loại trừ một số nước phải tính tới kịch bản điều chỉnh tỷ giá đồng nội tệ sau sự kiện bầu cử tổng Thống Mỹ. Việt Nam cũng phải cân nhắc tới khả năng này.

“Hiện Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi để giữ ổn định tỷ giá. Tuy nhiên, chúng ta phải theo dõi diễn biến của các đồng tiền chủ chốt trên thế giới và cân nhắc việc ổn định tỷ giá có lợi hay không. Nếu nhiều nước điều chỉnh tỷ giá mà tiền đồng vẫn được giữ ổn định thì sẽ gây bất lợi cho xuất khẩu”, ông Hiếu khuyến nghị.

Lạc quan hơn, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế nhận định,  trước mắt, các quốc gia sẽ vẫn dừng lại ở mức độ quan sát.

Riêng với Việt Nam, tác động tới thị trường tài chính có thể sẽ nhẹ nhàng hơn. Điều quan trọng nhất là nhà đầu tư phải bình tĩnh, tỉnh táo, chờ đợi. Còn đối với nhà hoạch định chính sách thì phải theo dõi sát sao những biến động của thị trường và có kịch bản ứng phó để kịp thời hành động khi cần thiết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư