Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
“Ông lớn” bán lẻ AEON Việt Nam và chuyện cho thuê túi để thúc đẩy tiêu dùng xanh
Thanh Thuỷ - 16/11/2023 19:27
 
Để khách hàng không phải đắn đo bỏ ra khoản chi phí để mua túi, cho thuê túi là giải pháp được AEON Việt Nam sử dụng để thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh.
Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” do Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review tổ chức tại Hà Nội

Ngày 16/11, các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp  có mặt tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” do Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review tổ chức tại Hà Nội.

Khi Hội nghị lần thứ 28 (COP28) cận kề ngày tổ chức hướng các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu tập trung vào hành động thay vì chỉ đưa ra các tầm nhìn, câu chuyện trách nhiệm và hành động càng được quan tâm hơn.

Tại Hội thảo, một trong những hành động thiết thực đang được áp dụng ở AEON Việt Nam được bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự Truyền thông và Đối ngoại chia sẻ. Đó là chương trình thuê túi đang áp dụng tại “ông lớn” ngành bán lẻ này. Khách hàng có thể thuê túi, đặt cọc và được hoàn tiền khi trả túi ở lần mua sắm sau.

Đại diện AEON Việt Nam cho biết chương trình trên được xây dựng dựa trên khảo sát 3000 khách hàng mỗi cửa hàng, hướng đến khách hàng quên mang, có nhu cầu mua sắm đột xuất.

Dự án nhằm giảm sử dụng túi ni-lông khi mua sắm tại các điểm áp dụng, đồng thời, cũng giúp đo lường mức thay đổi hành vi của khách hàng, hỗ trợ cho định hướng tính phí/cấm túi ni-lông của Chính phủ.

Dẫn lại câu chuyện tại Nhật, bà Huệ cho biết khi Chính phủ tính phí túi ni-lông các nhà bán lẻ đã vấp phải sự phản đối/than phiền của khách hàng. Tệp khách hàng tại AEON đã có thói quen dùng túi Eco nên ko gặp tình trạng này. Ngoài ra, nhờ thị phần của AEON tại Nhật rất lớn, đã hỗ trợ đáng kể việc chuyển đổi hành vi tốt.

“AEON Việt Nam dựa trên triết lý “Tất cả vì khách hàng”. Do vậy, để khách hàng không phải đắn đo bỏ ra khoản chi phí để mua túi, AEON Việt Nam sử dụng giải pháp cho thuê túi. Các khách hàng sẽ có trải nghiệm đang đóng góp chung cho lợi ích cộng đồng, xây dựng thói quen và mang lại tiện lợi trong khi không cần đánh đổi chi phí quá nhiều”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam

Để thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh, đại diện AEON Việt Nam cho biết thêm nhà bán lẻ này đang chung tay với các bên cung cấp hướng đến sản phẩm xanh. Với các sản phẩm riêng của công ty, AEON Việt Nam đang đồng hành cùng nhà sản xuất nhỏ lẻ để có hoạt động xanh, hướng họ cùng đi chung con đường, tư đó nhà sản xuất nhỏ có cơ hội thực hành các hành vi vì môi trờng xanh hơn.

Điều quan trọng khác cũng được đại diện AEON Việt Nam nhấn mạnh là câu chuyện quản trị nhân lực xanh.

AEON Việt Nam thực hiện quản trị nhân lực để hỗ trợ các hoạt động về môi trường, tăng cường nhận thức, cam kết của nhân viên về các vấn đề. Riêng như việc thu ngân và nhân viên bán hàng cần thuyết phục khách hàng thuê túi, công ty cần đào tạo nhân viên biến lời nhắc nhở và bắt buộc trở thành việc truyền đạt thông điệp kêu gọi. Đồng thời, nhân viên cũng cần hiểu được đây là hành động nhằm đồng hành cũng xã hội để tạo ra môi trường xanh cho chính nơi mình ở.

Nhân viên là đại sứ cho văn hóa & triết lý & chiến lược kinh doanh của AEON. Để chuẩn bị cho nhân sự xanh, công ty thực hiện truyền thông nội bộ bằng các thông điệp qua email, poster thang máy, … cùng các hoạt động: Cleaning Day, cuộc thi dùng túi Eco, thi hình ảnh,… cũng như thực hiện khảo sát về Môi trường (trong COC survey) hằng năm.

SeABank và AEON Financial ký kết hợp đồng chuyển nhượng Công ty tài chính PTF, trị giá 4.300 tỷ đồng
Ngày 9/11/2023, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và AEON Financial Service Co., Ltd. (AEON Financial) ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư