Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
"Ông lớn" bán lẻ chạy đua bán laptop
Thế Hải - Quang Hưng - 10/01/2017 15:35
 
Thế Giới Di Động hiện chiếm 23,3% thị phần máy tính xách tay (laptop) trong năm 2016. Không hề kém cạnh, FPT Shop cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm laptop chính hãng bán ra tại Việt Nam.
.
.

Lên ngôi laptop cài đặt sẵn phần mềm có bản quyền

Theo báo cáo từ Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK tại Việt Nam, Thế Giới Di Động hiện chiếm 23,3% thị phần laptop với doanh thu vượt mốc 1.200 tỷ đồng trong năm 2016. Trong đó, các laptop mà Thế Giới Di Động bán ra đều được cài đặt sẵn phần mềm Windows có bản quyền. Thống kê của Microsoft còn cho thấy, trong 10 tháng của năm 2016, Thế Giới Di Động bán ra 52% lượng laptop cài sẵn Windows có bản quyền. 

Theo Liên minh Phần mềm doanh nghiệp (BSA), tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam có xu hướng giảm những năm gần đây. Điều này cũng đồng nghĩa, các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có ý thức hơn trong việc dùng các phần mềm có bản quyền, bởi  sẽ giúp người dùng bảo vệ tối ưu trước nhiều nguy cơ về vấn đề an ninh, an toàn dữ liệu.

Thực tế, việc bán laptop có tích hợp sẵn Windows bản quyền được áp dụng từ lâu tại các nước phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam, phải đến cuối năm 2015, Thế Giới Di Động mới là đơn vị đầu tiên áp dụng chính sách bán hàng này và gặt hái nhiều thành công. Hệ thống này cam kết, giá các sản phẩm laptop có Windows bản quyền bán ra không thay đổi so với trước đây. Việc mua máy cài sẵn Windows bản quyền giúp người dùng tránh được những rủi ro, phiền phức khi bẻ khoá (crack), tăng khả năng bảo mật, đồng thời hưởng nhiều quyền lợi đặc biệt từ Microsoft.

Trước đó, năm 2014, Thế Giới Di Động và Microsoft đã ký kết hợp tác về việc sử dụng hệ điều hành Windows bản quyền. Người mua, vì thế, chỉ cần mua máy là có thể mang về sử dụng được ngay và không phải bỏ thêm tiền mua Windows bản quyền. 

Một “ông lớn” bán lẻ công nghệ là FPT Shop cũng không hề kém cạnh khi công bố, đối với sản phẩm máy tính Apple, FPT Shop cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm chính hãng bán ra tại Việt Nam và đồng thời là nhà bán lẻ đứng đầu về thị phần máy tính Apple chính hãng (gồm 5 nhóm sản phẩm Macbook Pro, Macbook Air, Macbook 12 inch, iMac, Mac Mini).

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop cho biết, thị trường máy tính xách tay trong những năm gần đây ngày càng khó hơn, do đã có sự bão hòa, khiến tăng trưởng rất chậm. Thực tế này khiến các nhà bán lẻ phải có chiến lược tập hợp nguồn hàng và chính sách bán hàng linh hoạt.

Kích cầu bằng phương thức bán hàng linh hoạt

Trong 3 quý của năm 2016, thị trường máy tính xách tay đã giảm 11% về số lượng và 7% tổng giá trị doanh thu.

Tuy nhiên, mảng máy tính xách tay tại FPT Shop đã có mức tăng trưởng 37,8% về số lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ.

Thống kê từ Hãng Nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam cho thấy, trong năm 2015, Dell dẫn đầu thị trường laptop Việt Nam với doanh số xấp xỉ 20% thị phần. Tiếp đến là ASUS, chiếm khoảng 15% thị phần, tiếp nữa là HP với 10%. Acer và Lenovo chia nhau đứng vị trí thứ 4 và thứ 5 với cùng 5% thị phần.

Chúng tôi tập trung mạnh vào chính sách chăm sóc khách, với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm để xây dựng chính sách bán hàng và chăm sóc khách hàng linh hoạt.

“Quan điểm của chúng tôi là tập trung mạnh vào chính sách chăm sóc khách, với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm để xây dựng chính sách bán hàng/chăm sóc linh hoạt”, bà Diệp nhấn mạnh.

Cũng theo bà Diệp, doanh nghiệp sẽ  có những cuộc gọi Happy Call sau mua hàng để tìm hiểu nhu cầu và nguyện vọng của họ, từ đó, đưa ra giải pháp thỏa mãn cao nhất cho cả những khách hàng khó tính nhất.

Để cạnh tranh trên thị trường đã có sự bão hòa nhất định, nhà bán lẻ này cũng khẳng định, 2017 sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm độc quyền ở mọi phân khúc giá.

Thêm vào đó, FPT Shop còn tài trợ 100% lãi suất trả góp hoặc mua hàng không cần trả trước dành cho rất nhiều dòng sản phẩm nổi bật, nhằm mở rộng cơ hội sở hữu sản phẩm với mọi đối tượng khách hàng.

Thị trường Laptop: Hàng nhiều, sức mua chậm
Thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi, với uy lực nghiêng mạnh về phía khách hàng, trong khi các nhà cung cấp không ngừng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư