-
Viettronics hụt hơi sau đấu giá cổ phần -
Thép Việt Long sắp giao dịch trên UPCoM sau 6 năm thành lập -
Saigontel chuẩn bị chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dùng hơn một nửa trả nợ -
Cảng Phước An sắp chào bán riêng lẻ thêm 125 triệu cổ phiếu -
Viconship tiếp tục muốn nâng sở hữu lên 12,95% vốn tại Hải An -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng
Tăng trưởng mạnh mẽ
CTCP Tập đoàn PAN (HSX: PAN) công bố báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ năm 2022. Theo đó, tiếp đà quý I, trong cả quý II cũng như 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đều đạt tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận.
Cụ thể, trong quý II, hầu hết các công ty của PAN đều tăng trưởng cao về cả doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh cốt lõi. Cộng với đóng góp từ VFC, kết quả kinh doanh hợp nhất của PAN đã có sự tăng trưởng hết sức mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu thuần hợp nhất quý II của Tập đoàn đạt gần 3.220 tỷ đồng, tăng 41,2% so với cùng kỳ 2021. Trong khi lợi nhuận sau thuế đạt gần 228 tỷ đồng, tăng hơn 107% so với cùng kỳ.
Tăng trưởng của doanh thu hợp nhất được đóng góp bởi doanh thu từ VFC 640 tỷ (năm 2021 chưa hợp nhất) và tăng trưởng doanh thu cao từ các công ty thành viên khác, bao gồm: FMC tăng 35%, ABT tăng 129%, Bibica tăng 30%; Vinaseed tăng 7% và Lafooco tăng 47%.
Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 118 tỷ đồng, tương ứng 107% chủ yếu được đóng góp bởi lợi nhuận sau thuế hạch toán từ VFC (59 tỷ đồng), Vinaseed tăng 20 tỷ; FMC và ABT cũng tăng hơn 30 tỷ đồng. Lợi nhuận cổ đông công ty mẹ đạt gần 98 tỷ đồng, tăng trưởng 61% với cùng kỳ.
Xét riêng kết quả kinh doanh từng mảng, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, thủy sản tiếp tục có một quý tăng trưởng tốt khi lợi nhuận sau thuế của các công ty Vinaseed, VFC, FMC và ABT đều đạt tỷ lệ tăng trên 30% (riêng FMC trên 40%).
Trong đó, mảng giống của Vinaseed với sự ra mắt của các giống lúa độc quyền (như VNR20) đã mang lại biên lợi nhuận gộp cao cho quý 2. Mảng thủy sản như tôm, cá tra tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao tại các thị trường xuất khẩu.
Trong khi đó các mảng bánh kẹo và hạt gặp thách thức trong quý này khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, giá bán đầu ra chưa kịp thay đổi và cũng khó thay đổi tương ứng, khiến biên lợi nhuận gộp bị co lại. Ví dụ, mảng bánh kẹo, các nguyên vật liệu chính gồm bột mỳ, trứng gà và sữa đều có mức tăng giá từ 30 – 50% so với thời điểm đầu năm 2022.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 6.200 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu thuần tăng thêm 2.300 tỷ đồng, trong đó 1.300 tỷ đồng là từ hợp nhất thêm doanh thu từ VFC. Loại trừ doanh thu mới hợp nhất này thì tăng trưởng doanh thu đạt 26%.
![]() |
| Trong 6 tháng cuối năm, Thủy sản được dự báo có thể giảm tốc nhưng PAN sẽ vẫn tận dụng được nhu cầu cao về lương thực, thực phẩm trên thị trường thế giới. |
Các công ty thành viên có mức tăng trưởng doanh thu cao gồm ABT (123%), FMC (36%), Lafooco (42%) và Vinaseed (15%). VFC với sự kiện ký kết phân phối chính thức các sản phẩm của Syngenta (hiện có 3 sản phẩm) cũng tạo ra sự đột phá về doanh thu (tăng trưởng 30%) và lợi nhuận (tăng trưởng 44%).
Lợi nhuận sau thuế luỹ kế 6 tháng đầu năm tăng mạnh tới 150%, do trong quý I, Bibica ghi nhận lợi nhuận bất thường từ chuyển nhượng nhà máy (lãi ghi nhận hơn 126 tỷ đồng trong quý I). Lợi nhuận cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm đạt 175 tỷ đồng, tăng trưởng hơn gấp 2 lần so với cùng kỳ 2021.
Xét riêng kết quả kinh doanh từng mảng trong 6 tháng đầu năm, thủy sản, nông nghiệp vẫn là điểm sáng. Trong khi đó, với mảng thực phẩm nếu tính riêng hoạt động kinh doanh cốt lõi đang chịu ảnh hưởng khá nặng nề của việc tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, Bibica và Lafooco đều có lợi nhuận gộp giảm trong quý 2 và chỉ được bù đắp bởi lợi nhuận bất thường (Bibica) hoặc kết quả kinh doanh tốt của quý 1 (Lafooco).
6 tháng cuối năm rủi ro tăng lên
Với tình hình lạm phát và nguy cơ suy thoái tại các nền kinh tế lớn trên toàn cầu, rủi ro cho các mảng kinh doanh của Tập đoàn PAN có xu hướng tăng lên khi nhu cầu có thể suy giảm trở lại và giá nguyên vật liệu, vận chuyển tiếp tục neo cao. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng.
Cụ thể, sự hồi phục của mảng bánh kẹo khi vào mùa bán hàng cho Trung thu và Tết Nguyên đán; Nhu cầu tiêu thụ giống, thuốc bảo vệ thực vật cao trong quý 4 cho vụ Đông Xuân; Thủy sản dù có thể giảm tốc nhưng sẽ vẫn tận dụng được nhu cầu cao về lương thực, thực phẩm trên thị trường thế giới.
Như vậy, qua 6 tháng đầu năm, PAN đã hoàn thành 43% kế hoạch doanh thu và 49% kế hoạch lợi nhuận cho năm 2022. Với quý 3 và quý 4 là cao điểm của các mảng kinh doanh mũi nhọn, có thể tự tin rằng PAN sẽ hoàn thành và thậm chí vượt kế hoạch kinh doanh mà Đại hội đồng cổ đông đã thông qua.
Kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu 14.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 755 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 54,6% và 47,8% so với năm 2021. Tập đoàn quyết định tạm thời không chia cổ tức năm 2021 và 2022 để dành nguồn lực thực hiện chiến lược M&A, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong giai đoạn tới.
-
Viconship tiếp tục muốn nâng sở hữu lên 12,95% vốn tại Hải An -
Dicera Holdings và chiến lược “lấn sân” sang bất động sản -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng -
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

