Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phạm Đình Huấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VietKTV: Xây vị thế từ những viên gạch đam mê
Kỳ Thành - 12/03/2017 08:33
 
Ca hát - kỹ thuật - kinh doanh, ba thứ dường như chẳng liên quan đến nhau ấy lại là ba niềm đam mê dẫn lối đến thành công của doanh nhân Phạm Đình Huấn cùng thương hiệu dẫn đầu lĩnh vực sản phẩm âm thanh, ánh sáng phục vụ giải trí karaoke VietKTV.

Chàng doanh nhân mê ca hát

Tâm sự với tôi bằng chất giọng mà vừa nghe đã biết có khiếu ca hát, vị doanh nhân 8x Phạm Đình Huấn chia sẻ, những gì mà anh và các cộng sự tại Công ty cổ phần VietKTV đạt được hôm nay đến từ niềm đam mê ca hát của chính bản thân anh, cùng với sở thích kinh doanh dựa trên nền tảng kỹ thuật mà anh có.

Là một trong những thương hiệu Việt Nam đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thiết bị đầu máy karaoke công nghệ VOD, màn hình cảm ứng chọn bài và nhiều sản phẩm âm thanh, ánh sáng khác sử dụng trong phòng karaoke, hội trường, sân khấu ngoài trời, vị phó giám đốc này cho biết, trong cơ cấu sản phẩm của VietKTV, một số là hàng nhập khẩu nguyên chiếc, còn lại phần lớn là hàng sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của Công ty ở Ngọc Hồi (Hà Nội).

.
Doanh nhân Phạm Đình Huấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VietKTV.

Anh chia sẻ, với hơn 300 đại lý trên toàn quốc, một số đại lý ở nước ngoài và hệ thống cộng tác viên khá lớn, VietKTV hiện chiếm trên 50% thị phần đầu karaoke trên thị trường.

Tuy nhiên, lý do khiến  VietKTV được phần lớn các quán karaoke và gia đình lựa chọn trong bối cảnh có rất nhiều thương hiệu của Việt Nam và thậm chí là cả Trung Quốc cạnh tranh, không chỉ đơn giản là nhờ hệ thống phân phối, mà còn bởi tính cập nhật thường xuyên của sản phẩm.

Phạm Đình Huấn chia sẻ, ngoài việc cập nhật dữ liệu, phần mềm định kỳ tự động cho các thiết bị của khách hàng, VietKTV cũng áp dụng triệt để các ứng dụng công nghệ số vào sản phẩm mới.

“Ví dụ, trước đây, một cái máy chỉ là ổ cứng ghi lại dữ liệu để bật lên hát thì bây giờ có thể kết nối một cách đa dạng. Thay vì chỉ kết nối bằng điều khiển như trước, nay có thể sử dụng smartphone để điều khiển”, anh Huấn nói.

Thành công đến từ sự kiên trì

Đó là nói về doanh nhân Phạm Đình Huấn và Công ty VietKTV hiện giờ. Để có được thành công như hôm nay, anh Huấn kể, chàng thanh niên Phạm Đình Huấn đã phải xoay đủ cách để sống và thực hiện đam mê với nghề.

Phạm Đình Huấn nhớ lại, vào năm 2003, thay vì giống những người bạn tốt nghiệp cùng khóa ngành điện tử tự động hóa để về làm điều khiển hệ thống lập trình cho máy điều khiển chạy tự động tại các nhà máy, khu công nghiệp, anh lại lựa chọn công việc tại các cửa hàng điện tử, điện máy, âm thanh để vừa làm, vừa học nghề về âm thanh. “Cái khó là ở Hà Nội bấy giờ chưa có chỗ nào mở lớp đào tạo về ngành âm thanh, mà tất cả đều học từ kinh nghiệm của người đi trước”, anh Huấn nhớ lại.

Làm việc tại 2 doanh nghiệp, từ làm kỹ thuật cho tới kinh doanh, nghiên cứu thị trường, tới năm 2007, anh Huấn cùng một người bạn khởi nghiệp bằng việc mở xưởng sản xuất thiết bị âm thanh từ số vốn ít ỏi của mình.

Chat với doanh nhân Phạm Đình Huấn

Anh muốn xây dựng hình ảnh doanh nhân của mình như thế nào?

Tôi tâm niệm cho đi nhiều hơn là nhận lại và mong muốn được kết nối và chia sẻ. Tôi mong muốn người khác thấy tôi như một người thành công ở sự chín chắn, giản dị và chia sẻ.

Gia đình có ý nghĩa thế nào với anh?

Tôi dành thời gian nhiều hơn cho gia đình vào những dịp cuối tuần, lễ tết. Việc quây quần bên gia đình giúp tôi cân bằng cuộc sống, giải tỏa được những mệt mỏi, căng thẳng và tạo động lực mạnh mẽ hơn.

Câu nói yêu thích nhất của anh là gì?

Câu nói tôi thích nhất trong kinh doanh là "Buôn có bạn, bán có phường". Trong cuộc sống, tôi quan niệm "Tôi cho đi không phải vì tôi dư dả, mà vì tôi hiểu cảm giác của sự không có".

Những bộ loa vài trăm ngàn bước đầu bán rất chạy, có lúc sản xuất không kịp để giao  hàng, nhưng sau đó, nhu cầu của người nghe thay đổi cùng với nhược điểm về độ bền khiến sản phẩm của anh không thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Đặc biệt, những năm 2008 - 2009, ngành hàng điện tử suy thoái, doanh nghiệp rất vất vả để chống chọi. Chưa kể, khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ là không biết học ở đâu để nâng cao trình độ, trong khi ngày càng có nhiều sản phẩm mới lạ, công nghệ cao.

Khi đó, chàng doanh nhân 8x muốn dừng bước để chuyển sang làm thương mại. “Thậm chí, có lúc tôi định chuyển sang lĩnh vực xây dựng và bất động sản”, anh Huấn vui vẻ kể.

Thế nhưng, lý do níu chân Phạm Đình Huấn lại với nghề chính bởi nền tảng kiến thức kỹ thuật vững vàng đã giúp anh duy trì cảm hứng, tự học hỏi, cập nhật công nghệ để làm chủ sản phẩm.

“Khi làm chủ được công nghệ sản phẩm thì mình có thể tự tin trao đổi và tư vấn cho khách hàng, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, đồng thời đảm bảo dịch vụ hậu mãi”, anh Huấn nói.

Đó cũng chính là bí quyết giúp VietKTV có mạng lưới đại lý liên tục phát triển, bởi các đại lý chỉ phụ trách việc bán hàng, còn chăm sóc người tiêu dùng và bảo hành sản phẩm đều do VietKTV trực tiếp thực hiện.

“Trong những giai đoạn rất khó khăn về công nghệ, khó khăn về kinh tế, nếu tôi không kiên trì thì có lẽ giờ đã rẽ sang một hướng đi khác, chứ chưa chắc đã theo ngành này đến giờ”, anh Huấn tự hào nói.

“Để kinh doanh một lĩnh vực nào đó, trước hết cần sự đam mê, sau đó phải tính toán làm sao để phát triển. Khi kinh doanh, bạn luôn phải kiên trì trên những bước đường của mình để đến đích. Có vấp ngã đến đâu cũng luôn phải vững vàng đứng dậy để gặt hái thành công”, anh Huấn khẳng định.

Lãnh đạo là người chịu trách nhiệm cuối cùng

Thừa nhận mình là người rất thích tự nghiên cứu thị trường và đi rất nhiều, anh Huấn cho rằng, điều này giúp anh luôn ở cạnh người tiêu dùng để lắng nghe những phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm, thương hiệu, đưa ra những định hướng chuẩn xác hơn cho những sản phẩm tiếp theo.

Đi nhiều, nên vị Phó tổng giám đốc chọn cho mình phong cách lãnh đạo tự do. Anh Huấn tâm niệm, một người lãnh đạo không thể làm mọi thứ, mà phải biết cách thiết lập ưu tiên cũng như chia sẻ công việc với nhân viên của mình. Khi đó, nhân viên cảm nhận họ được tin tưởng và sẽ phát huy tốt hơn năng lực bản thân.

“Tôi luôn khuyến khích nhân viên đưa ra những ý tưởng và quyết định trong công việc, mặc dù mình vẫn là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Điều này giúp nhân viên có khả năng phân tích vấn đề, xác định những việc cần làm và biết cách thực hiện các công việc đó”, anh Huấn nói.

Coi trọng những ý tưởng của nhân viên, anh Huấn cho biết, Công ty VietKTV sẽ khai phá thêm những sản phẩm mang tính chất đột phá để đón đầu xu hướng. “Tôi vẫn đi theo định hướng là tìm tòi những sản phẩm mang tính chất đột phá công nghệ, tạo ra xu hướng tiêu dùng khác biệt để tạo sự khác biệt cho sản phẩm nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường”, anh Huấn nói.

“Tôi chưa dám nói nhiều, nhưng sẽ có một vài sản phẩm đặc biệt xuất hiện trong năm nay để phục vụ người tiêu dùng”, anh Huấn bật mí.

Doanh nhân Đỗ Thị Hoài: Được, mất của một nữ tướng
“Là nữ doanh nhân, chúng tôi mất nhiều, nhưng cũng được nhiều. Cái mất là không có nhiều thời gian cho gia đình, bản thân, nhưng được mọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư