Thứ Năm, Ngày 06 tháng 11 năm 2025,
Phạm Mạnh Dũng, nhà sáng lập Chef&go: Từ xưởng bánh nhỏ đến tham vọng chuỗi lớn
Nhung Bùi - 06/11/2025 09:36
 
Từ một xưởng bánh đặc sản đặt tại Hải Phòng, Phạm Mạnh Dũng định hình Chef&go như mô hình F&B tinh gọn, lấy chất lượng và chi phí hợp lý làm chìa khóa mở rộng thị trường.
Phạm Mạnh Dũng, nhà sáng lập Chef&go
Phạm Mạnh Dũng, nhà sáng lập Chef&go.

Đặc sản 2.0 của Hải Phòng

Trong khi nhiều người khởi nghiệp trẻ tìm kiếm cơ hội ở Hà Nội và TP.HCM, thì Phạm Mạnh Dũng lại chọn Hải Phòng là nơi bắt đầu. “Chi phí thuê mặt bằng thấp hơn, thị trường lại chưa bị bão hòa như các thành phố lớn, nên những người khởi nghiệp trong mảng thực phẩm và đồ uống (F&B) như tôi vẫn có thể tìm được chỗ đứng riêng”, Dũng giải thích.

Nhà sáng lập sinh năm 1997 cho biết, sau thời gian làm trong ngành F&B và dịch vụ ở nhiều vị trí khác nhau, từ phục vụ đến quản lý, cậu nghĩ đến câu chuyện “làm một cái gì đó của riêng mình”. Tình cờ, cuối năm 2024, Dũng “có duyên” kết nối với một người anh từng làm bếp trưởng khách sạn 5 sao tại Hải Phòng. Vậy là, một người có kinh nghiệm quản lý vận hành, một người am hiểu chuyên môn ẩm thực, cùng nhau “song kiếm hợp bích” để mở xưởng bánh đặc sản ngay tại thành phố quê hương.

Hải Phòng là vùng đất có nhiều món đặc sản, nhưng chưa có chuỗi bánh đặc sản nào thật sự nổi bật. Nếu làm tốt, tôi có thể nhân rộng để phát triển hơn nữa nhiều loại bánh đặc sản truyền thống của các địa phương khác. Tôi tin đây là cơ hội cho mình”, Dũng khẳng định.

Dựa trên món đặc sản bánh mì que Hải Phòng, hai anh em đã nghiên cứu, nâng cấp ra món bánh mì bầu patê bò - phiên bản 2.0 của bánh mì que với nhiều điểm khác biệt nổi trội như: vỏ bánh được làm từ men tự nhiên, chắc và giòn hơn; nhân patê được làm từ gan nếp và thịt bò nên thơm ngậy đậm đà. Món bánh mì bầu patê bò được mệnh danh là “linh hồn” của xưởng, cũng là món Dũng tâm đắc nhất.

Ngoài bánh mì patê bầu, xưởng bánh còn sản xuất nhiều sản phẩm đặc sản khác của Hải Phòng như patê, bánh mì que, bánh katka, bánh khúc nếp cổ... Trong đó bánh khúc được Dũng “khoe” sản xuất từ giống lúa nếp cái hoa vàng cổ được trồng tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng (cũ) - giống lúa đặc sản được lưu truyền từ thời nhà Lý, nổi bật bởi mùi thơm hấp dẫn, hàm lượng dinh dưỡng cao, cho ra hạt xôi ngon, dẻo, lâu lại gạo.

Tham vọng trở thành Mixue của Việt Nam trong mảng đồ ăn

Đầu năm 2025, Dũng mở xưởng bánh, chủ yếu phục vụ bán tại chỗ và bán sỉ. Đến giữa năm nay, Dũng mở cửa hàng Chef&go đầu tiên tại Hải Phòng và tháng 8 vừa qua, Dũng khai trương liên tiếp 3 cửa hàng ở Hà Nội với những module diện tích khác nhau, từ 6 m2 đến 20 m2.

“Tôi mong rằng, Chef&go sẽ phát triển tương tự như cách Mixue đang phát triển mạnh trong mảng trà sữa”, Dũng nói và cho biết, chiến lược của Chef&go sẽ phát triển theo mô hình nhượng quyền chi phí thấp để tạo cơ hội kinh doanh cho hàng trăm chủ cửa hàng khắp Việt Nam với số vốn thấp, lợi nhuận ổn định từ 15 đến 30 triệu đồng/tháng.

Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, nhà sáng lập tự tin khẳng định bản thân đã tối ưu hóa quy trình vận hành, sẵn sàng đóng gói để mở rộng chuỗi nhanh chóng, bền vững. Điểm cộng của mô hình Chef&go được đánh giá nằm ở quy mô nhỏ gọn, thậm chí một cửa hàng chỉ 6 m2 cũng đã đủ để triển khai.

Giống với tên gọi, thương hiệu hướng đến các món ăn chất lượng như của đầu bếp (Chef), phục vụ nhu cầu mua bán nhanh gọn, mang đi (go), phù hợp với nhịp sống bận rộn của nhiều khách hàng hiện nay. Bánh bán trong tất cả các cửa hàng sẽ được sản xuất tập trung ở bếp trung tâm, để đảm bảo đồng nhất về chất lượng. Ngay cả giá bán sản phẩm cũng đã được Dũng tính toán cẩn thận, đảm bảo tất cả các khách hàng phân khúc bình dân đều có thể tiếp cận.

“Để xây dựng được một chuỗi mạnh như cách Mixue đang làm trong mảng đồ uống, điều tiên quyết là phải phát triển một mô hình kinh doanh có thể nhân bản, tức vừa đơn giản, vừa kiểm soát được chất lượng và chi phí”, Dũng đúc kết. Anh cũng nói thêm rằng với Chef&go, các sản phẩm bánh sẽ dễ hơn để vận chuyển từ xưởng đến cửa hàng và duy trì tính đồng nhất, nếu so với các món đồ ăn cầu kỳ khác như cơm, mỳ, bún, phở...

Trong bối cảnh ngành F&B đang bước vào giai đoạn thanh lọc, Dũng tin rằng, cơ hội cho những chuỗi tinh gọn như Chef&go đang rộng mở. Theo báo cáo Thị trường F&B Việt Nam do iPOS công bố đầu tháng 10/2025, sau đợt thanh lọc lần thứ nhất trong nửa đầu năm 2024, thị trường F&B tiếp tục chứng kiến làn sóng thanh lọc lần hai diễn ra mạnh mẽ hơn trong năm nay, khi chi phí đầu vào của toàn ngành tăng mạnh trên diện rộng. Tính đến ngày 30/6/2025, Việt Nam chỉ còn khoảng 299.900 cửa hàng F&B, tương đương hơn 50.000 cửa hàng phải đóng cửa trong nửa đầu năm nay. Chưa kể tại thị trường Việt Nam, các chuỗi đồ ăn theo mô hình tinh gọn nhắm vào phân khúc khách hàng bình dân còn rất ít, do áp lực kép về việc vừa phải tối ưu chi phí, vừa cung cấp sản phẩm chất lượng. “Đây chính là cơ hội cho những chuỗi tinh gọn, làm tốt về mặt sản phẩm, vươn lên chiếm lĩnh thị trường”, Dũng tự tin khẳng định.

Từ nay đến cuối năm, nhà sáng lập đặt mục tiêu sẽ vừa tự mở, vừa nhượng quyền, để nâng số cửa hàng Chef&go lên mốc 30. Dũng cũng dự định sớm đưa mô hình vào trong TP.HCM, nơi người dân dễ dàng chấp nhận các sản phẩm mới và các hoạt động bán thử nghiệm bánh đặc sản tại thị trường này đã bước đầu phát huy kết quả.

Dương Văn Thái, nhà sáng lập 3D Thinking: “In” tương lai bằng lối đi riêng
Từ một kỹ sư cơ khí từng bươn chải giữa thị trường thiết kế, Dương Văn Thái, nhà sáng lập 3D Thinking đã kiên định bước qua khủng hoảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư