Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14
Phân bổ nguồn lực công bằng, không có nghĩa là cào bằng
Thế Hải - 23/10/2018 16:21
 
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, phân bổ nguồn lực vốn đầu tư công bằng nhưng không có nghĩa là cào bằng và dàn trải, bởi thực tế còn nhiều công trình đầu tư xây dựng dở dang, gây lãng phí rất lớn, cần phải nhanh chóng khắc phục tồn tại này.
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, Phân bổ nguồn lực vốn đầu tư công bằng nhưng không có nghĩa là cào bằng và dàn trải.
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, Phân bổ nguồn lực vốn đầu tư công bằng nhưng không có nghĩa là cào bằng và dàn trải.

Chiều 23/10, tại phiên thảo luận tổ về Đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 giai đoạn 2016-2020, các đại biểu quốc hội bày tỏ quan ngại về phân bổ nguồn lực vốn đầu tư công trung hạn.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, thực hiện đầu tư công trung hạn thời gian qua vẫn còn nhiều vướng mắc và thách thức. Tính tập trung trong phân bổ nguồn lực còn có vấn đề. Tôi đã tham khảo ở nhiều quốc gia trên thế giới, chưa ở đâu phân bổ nguồn lực như ở ta. Phân bổ nguồn lực vốn đầu tư công bằng nhưng không có nghĩa là cào bằng và dàn trải, tỉnh nào cũng có dự án. Còn nhiều công trình đầu tư xây dựng dở dang, gây lãng phí rất lớn.

“Công bằng là cần thiết nhưng trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công có hạn thì rất nên xem xét lại và nhanh chóng khắc phục tình trạng các dự án đầu tư dở dang, gây lãng phí cho ngân sách”, đại biểu Lưu Mai lưu ý.

Theo đại biểu Nguyễn Quốc Hưng, vẫn còn nhiều công trình xây dựng chất lượng kém, và đặt thêm câu hỏi "tại sao công nghệ ngày một cao, con người thông minh hơn mà công trình xây dựng có chất lượng kém như thế? Dẫn đến mất nhiều cơ hội, lãng phí nguồn lực, rồi nhập khẩu công nghệ cũ về.

Đại biểu Hưng kỳ vọng sẽ khắc phục được các hạn chế trong đầu tư công từ trước đến nay, đó là dàn trải, phân tán, hiệu quả thấp, nợ đọng xây dựng cơ bản.

Theo báo cáo thẩm tra việc đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vừa công bố, qua 3 năm thực hiện Luật Đầu tư công và Nghị quyết 26, với sự chủ động tích cực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đầu tư công đã được tăng cường, cân đối tài chính vĩ mô được giữ vững.

Tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước dành cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 2.000.000 tỷ đồng..

Mục tiêu của đề án là cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công đã đạt được kết quả bước đầu khá tích cực, tỷ trọng đầu tư công giảm xuống mức 34,5% tổng mức đầu tư toàn xã hội. Việc cân đối tổng thể nguồn lực đầu tư công trong giai đoạn 5 năm 2016-2020 được xác định rõ ràng, tạo chủ động cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong cân đối nguồn lực đầu tư từ ngân sách và huy động các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, đề án gặp không ít khó khăn, đầu tư dàn trải, dở dang, chưa thanh toán hết nợ đọng xây dựng cơ bản. Việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giao kế hoạch vốn trung hạn quá chậm, chưa bảo đảm tính ổn định, giao vốn nhiều lần, kéo dài thời gian giao vốn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân, hiệu quả nguồn vốn.

Theo Báo cáo của Chính phủ, do tiến độ phân bổ, giao kế hoạch vốn trung hạn và hằng năm chậm, áp lực cân đối nguồn vốn trong 2 năm còn lại là rất lớn, khó có khả năng hoàn thành kế hoạch đặt ra và sẽ phải chuyển một phần vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn sang giai đoạn sau. 

Cụ thể, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước dành cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 2.000.000 tỷ đồng, tuy nhiên, chưa bao gồm các nguồn vốn mới phát sinh như nguồn để lại cho đầu tư cho Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Viettel...Nếu tính đầy đủ các khoản này, tổng mức vốn giai đoạn 2016-2020 sẽ vượt mức 2.000.000 tỷ đồng.

Khả năng hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công rất cao
Giải ngân vốn đầu tư công quý III/2018 tăng đáng kể so với quý II/2018 và so với cùng kỳ năm 2017, nhưng chưa đạt so với kế hoạch. Ông Nguyễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư