Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Phan Thiết kỳ vọng sức hút Khu đô thị du lịch biển
Ngọc Tuấn - 18/04/2015 07:10
 
Được khởi công xây dựng vào ngày mai (18/4), Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết khi hoàn thành sẽ thành một khu đô thị du lịch biển hiện đại, tạo điểm nhấn cho TP. Phan Thiết.

Một khu đô thị hiện đại

Ngày 6/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, tỷ lệ 1/500. Đây là dự án nhà ở kết hợp với các loại hình thương mại, dịch vụ, du lịch rộng khoảng 62 ha, có mục tiêu phục vụ nhu cầu cho khoảng 10.000 người, trong đó 6.000 người sinh sống ổn định và khoảng 4.000 khách thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng.

Với định hướng xây dựng một khu đô thị hiện đại mang tầm vóc của thành phố du lịch trong tương lai, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết có cơ cấu sử dụng đất hợp lý, ưu tiên cho mục đích sử dụng như giao thông, công viên cây xanh, đất công cộng. Cụ thể, đất cho giao thông 19,7 ha, đất công viên cây xanh 5,6 ha, chiếm hơn 40% tổng diện tích của toàn Khu đô thị.

Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được định hướng xây dựng thành một khu đô thị mang tầm vóc của thành phố du lịch trong tương lai
Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được định hướng xây dựng thành một khu đô thị mang tầm vóc của thành phố du lịch trong tương lai

 

Quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết khoáng đạt, kết hợp hài hòa giữa khu thương mại - dịch vụ và các khu chức năng công cộng. Cụ thể, phần đất ở khu thương mại - dịch vụ là sự kết hợp hài hòa giữa các cao ốc nguy nga với những dãy biệt thự, nhà phố sang trọng. Phần đất này được phát triển theo 3 khu chức năng. Một là đất ở nhà phố (nhà ở liên kế) có mật độ xây dựng trên mỗi lô đất tối đa 80%. Riêng những lô đất có diện tích nhỏ hơn 100 m2 có mật độ xây dựng tối đa 90%, tầng cao xây dựng công trình từ 3 đến 7 tầng.

Hai là khu nhà ở biệt thự có mật độ xây dựng tối đa 65% đối với dạng biệt thự diện tích từ 240 m2 đến 360 m2 và 55% đối với các biệt thự diện tích từ lớn hơn 360 m2 đến nhỏ hơn 500 m2. Còn với các lô biệt thự có diện tích từ 500 m2 đến 1.000 m2, mật độ xây dựng là 50%. Khu biệt thự sẽ có tầng cao xây dựng từ 1 đến 3 tầng.

Ba là khối các tòa cao ốc hiện đại. Toàn Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được thiết kế 2 khối nhà cao tầng dọc theo đường Tôn Đức Thắng, với công năng sử dụng là căn hộ, thương mại, dịch vụ, văn phòng. Hai khối nhà cao tầng này có chiều cao tối đa 20 tầng. Ngoài ra, hướng ven biển là 5 khối nhà cao tầng, có chiều cao 40 tầng, có công năng làm nhà ở cao cấp kết hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng.

Tất cả các khối nhà cao tầng có thiết kế tầng hầm sử dụng làm bãi đậu xe, tổng diện tích tầng hầm khoảng 53.900 m2. Mật độ xây dựng công trình của khối nhà cao tầng tối đa là 40%. Quần thể kiến trúc cao ốc này sẽ mang tới diện mạo mới mẻ, hiện đại cho đô thị Phan Thiết, thành phố du lịch trong tương lai.

Quan tâm tới các tiện ích xã hội tạo điều kiện tốt nhất cho cuộc sống hiện đại đối với cư dân trong tương lai, các kiến trúc sư thiết kế Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết dành diện tích lớn cho việc xây dựng công trình công cộng. Tại đây, các công trình bao gồm trường mầm non, nhà trẻ và 2 nhà sinh hoạt khu phố sẽ được xây dựng phục vụ nhu cầu cư dân. Trong trường hợp quy mô dân số phát triển đúng theo định hướng quy hoạch, trên 10.000 dân, nhà đầu tư sẽ dành một khu vực trong các khối nhà cao tầng để đầu tư nhà trẻ, trường mầm non đạt chuẩn cấp quốc gia theo chương trình xã hội hóa giáo dục.

Một khu đô thị du lịch xanh

Là khu đô thị mở và có mục tiêu hóa giải thế chia cắt giao thông của đô thị Phan Thiết hiện hữu, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết rất được chú ý xây dựng công trình giao thông. Quỹ đất dành cho giao thông của dự án này lên tới 19,7 ha, chiếm 31,8% diện tích dự án.

Hệ thống giao thông trong khu đô thị này tuân thủ Quy hoạch chung TP. Phan Thiết được phê duyệt và kết hợp hài hòa giữa mạng lưới đường hiện có với mạng lưới đường thiết kế mới, nhằm đảm bảo cho giao thông luôn thông suốt, liên hệ thuận tiện, nhanh chóng giữa các khu chức năng trong và ngoài dự án. Vỉa hè được lát đá granit, các nắp hố ga trên vỉa hè được sử dụng vật liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị.

Theo Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, giải pháp thiết kế tổ chức mạng lưới giao thông được bố trí theo dạng lưới hình chữ nhật, trong đó các tuyến đường tổ chức đấu nối với các trục đường giao thông chính của TP. Phan Thiết.

Đặc biệt, trục đường chính Châu Văn Liêm sẽ kết nối Khu dân cư Hùng Vương với Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, với lộ giới 30 m (lòng đường 18 m, lề đường mỗi bên 6 m). Trên đường này sẽ đặt tượng đài Lý Thường Kiệt, đúc bằng đồng nhìn ra biển. Bên cạnh đó, có 5 tuyến khác nối ra xung quanh: nối dài đường Mậu Thân với đường trước Khách sạn Novotel để thông tuyến ven biển đi Phú Hài; nối dài đường Phan Trung, đường Ngô Thì Nhậm; mở đường bao sân golf hiện hữu; xây dựng tuyến đường đi bộ ven biển, xây dựng kè chống xói lở bờ biển.

Ngoài giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được quy hoạch gồm hệ thống cấp nước, hệ thống cấp nước chữa cháy, hệ thống cấp điện, mạng lưới cấp điện, hệ thống thông tin liên lạc, mạng di động, mạng Internet…, được thiết kế xây dựng đồng bộ theo tiêu chuẩn hiện đại. Đặc biệt, hệ thống phòng chống cháy nổ tự động đối với các công trình cao tầng, các nhà dịch vụ… cũng sẽ được trang bị.

Là một khu đô thị du lịch xanh, nên vấn đề bảo vệ môi trường được chú trọng ngay từ đầu. Điểm nội bật của Dự án là mảng cây xanh công viên, cây xanh giao thông và cây xanh thuộc khối biệt thự cao cấp, trong đó riêng diện tích cho cây xanh công viên hơn 5,6 ha.

Nhằm đảm bảo quản lý, xử lý nguồn phát thải khi Dự án đi vào vận hành, thì hệ thống thoát nước cũng được thiết kế gồm 2 hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải sinh hoạt riêng biệt. Cụ thể, phương án tổ chức thoát nước mưa được thiết kế hoàn chỉnh với chế độ tự chảy và thoát riêng hoàn toàn với nước bẩn, đảm bảo thu và chuyển nước mưa ra khỏi khu vực dự án một cách nhanh nhất, chống ngập úng cho khu vực. Theo định hướng thoát nước kết hợp với định hướng san nền, hệ thống thoát nước mưa được phân bố theo các tuyến đường rồi đổ ra biển. Hệ thống này được đặt dưới vỉa hè, tại những vị trí không vướng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác.

Vấn đề nước thải trong Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được xử lý bằng bể tự hoại, sau đó dẫn về trạm xử lý để xử lý sau đó bơm ra hệ thống thoát nước chung của TP. Phan Thiết. Các đường cống thoát nước thải, hố ga thu gom được bố trí dưới vỉa hè, thu nước thải về tuyến cống thoát nước chính. Cống được chôn sâu ít nhất 0,5 m tính đến đỉnh cống, đảm bảo khả năng chịu lực, hố ga được bố trí đảm bảo cho việc đấu nối từ các công trình được thuận tiện. Theo quy hoạch, tỷ lệ thu gom nước thải phải đạt 80% tiêu chuẩn cấp nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư