Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Phan Trung Kiên, nhà sáng lập Trứng gà cà gai leo Sadu: Nuôi gà hạnh phúc, thu trứng “hàng hiệu”
Nhung Bùi - 11/02/2023 09:04
 
Được nhà sáng lập khẳng định sở hữu hàm lượng cholesterol thấp nhất thế giới, trứng gà thương hiệu Sadu đang có giá cao gấp 3 lần mức giá chung trên thị trường.

 

Mô hình nuôi gà lấy trứng “hàng hiệu”

Trứng gà là sản phẩm nông nghiệp quen thuộc của Việt Nam và thường có giá trị không cao. Tuy nhiên, một người đàn ông đến từ Hà Nội đã thay đổi điều này, khi sản phẩm trứng gà anh bán ra thị trường có giá lên tới 10.000 đồng/quả. Đó chính là nhà sáng lập, CEO Phan Trung Kiên của thương hiệu Trứng gà cà gai leo Sadu.

Xuất thân là sinh viên Trường đại học Nông nghiệp, Kiên luôn mong muốn tạo dựng một thương hiệu thực phẩm sạch, góp phần nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt. Anh từng có cơ hội làm việc với chuyên gia Nhật Bản và biết được ở đất nước của họ có một loại trứng được nuôi bằng thảo dược, hoàn toàn không sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, nguồn dược liệu của Nhật Bản không nhiều và phong phú, nên trứng có giá rất cao, chỉ những người giàu, giới thượng lưu mới có thể sử dụng. Từ đó, anh nung nấu ý định khởi nghiệp với một mô hình nuôi gà lấy trứng tương tự ngay tại Việt Nam.

Năm 2015, Kiên bắt đầu trồng cây cà gai leo, một loại dược liệu có tác dụng giải độc gan, đồng thời sản xuất các dòng trà túi lọc từ loại cây này. Đến tháng 6/2020, anh tiến hành nuôi gà, trong đó dùng chính cây cà gai leo để phối trộn ra thức ăn cho vật nuôi, chứ không sử dụng các loại cám công nghiệp. Nhà sáng lập lý giải rằng, muốn gà có sức đẻ tốt, đẻ bền, quả trứng ngon, thì bắt buộc phải chăm sóc lá gan của con gà.

Trong mô hình trứng gà Sadu, ngoài việc ăn cây dược liệu, gà còn được sinh hoạt điều độ theo thời gian biểu, được ở trong môi trường mát, được nghe nhạc, ngủ trưa… để có cuộc sống hạnh phúc, không bị stress làm ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Nhờ vậy, gà thường có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh. Những cá thể nào không tồn tại được sẽ bị loại bỏ, chứ không dùng thuốc kháng sinh để chữa.

Với cách áp dụng như thế, anh Kiên đã tạo ra quả trứng có những đặc điểm như mùi thơm, không tanh, trong quả trứng không hề tồn tại kháng sinh. Khi mang đi kiểm nghiệm, hàm lượng cholesterol trong trứng rất thấp, chỉ có 125,5 mg/100 gram trứng.

“Kết quả thấp nhất chúng tôi tìm được trên Internet là 152,3 mg/100 gram trứng. Do đó, trứng gà Sadu đang có hàm lượng cholesterol thấp nhất thế giới”, nhà sáng lập khẳng định.

Đến nay, mô hình nông nghiệp của CEO Phan Trung Kiên đã mở rộng lên 4 trang trại với gần 20.000 con gà và hơn 100 ha trồng cà gai leo; giải quyết việc làm cho hơn 150 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình 5 - 8 triệu đồng/tháng/người. Sản phẩm trứng gà Sadu cũng được kiểm nghiệm, chứng nhận là thực phẩm sạch, an toàn, đạt chuẩn VietGap.

Quả ngọt từ một mô hình sáng tạo

Phan Trung Kiên đã có 8 năm gắn bó với ngành nông nghiệp. Nhà sáng lập 8x thừa nhận, các sản phẩm nông nghiệp sạch ngày càng được khách hàng quan tâm nhiều hơn, nhưng việc khởi nghiệp trong mảng này lại không dễ. Có thể kể tới một số nguyên nhân như nông nghiệp là ngành đòi hỏi đầu tư lớn, nhưng lại chứa đựng nhiều rủi ro hơn các ngành khác. Ngoài ra, khái niệm “thực phẩm sạch” ở Việt Nam chưa rõ ràng, nên người tiêu dùng mất niềm tin hoặc bản thân người làm nông nghiệp thiếu kiến thức chuyên sâu, dẫn đến không biết cách làm hiệu quả.

Là một người có nền tảng kiến thức vững chắc, nhưng Kiên cũng gặp khó khăn trong thời gian đầu khởi nghiệp. Anh từng đối diện với bài toán “được mùa - mất giá” khi diện tích cà gai leo mở rộng, giá cà gai leo phơi khô giảm từ 100.000 đồng/kg, xuống còn 15.000 đồng. Hay như sau này, khi chuyển sang sản xuất trứng gà Sadu, nhà sáng lập phải chịu lỗ một thời gian dài trước khi sản phẩm được thị trường chấp nhận. Tuy vậy, anh vẫn kiên trì thuyết phục các cổ đông tiếp tục đầu tư cho công tác tiếp thị, truyền thông, cho khách hàng dùng thử sản phẩm…, để dần dần gây dựng chỗ đứng cho thương hiệu.

Không phụ lòng tin của anh, năm 2022, trứng gà Sadu đã bán được gần 5 triệu quả. Sản phẩm được nhiều khách hàng tin dùng.

Tháng 6/2022, Phan Trung Kiên đưa mô hình Trứng gà cà gai leo Sadu lên gọi vốn tại Chương trình Shark Tank Việt Nam. Hiệu ứng truyền thông từ sự kiện này đã đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp lên gấp 4 lần, giúp anh Kiên có lãi theo từng tháng và bù được khoản lỗ lũy kế trước đó.

Đến nay, trứng gà Sadu đã xuất hiện tại một số chuỗi bán lẻ như Xanh Sẫm, Family Food, Daily và Meat Farm của Hà Nội, cũng như hệ thống KaJi chuyên bán đồ Nhật Bản tại TP.HCM. 

Trong năm 2023, CEO Phan Trung Kiên đặt mục tiêu mở rộng hơn nữa kênh phân phối tại siêu thị và các cửa hàng thực phẩm sạch, để trứng gà Sadu tiếp cận nhiều hơn tới người tiêu dùng.

"Vua" gà xứ Thanh thu tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi gà độc và lạ
Cách đây 5 năm, chàng nông dân nghèo ở Hưng Yên đã mạnh dạn đưa về Thanh Hóa hàng trăm con gà giống Đông Tảo để phát triển thành mô hình trang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư