Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phát hiện bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, Quảng Ninh cho toàn bộ học sinh, sinh viên nghỉ học
Thu Lê - 28/01/2021 09:16
 
Sau khi phát hiện ra định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 (Covid-19), Quảng Ninh đã kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.

Bệnh nhân được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại Quảng Ninh tối 27/1 là ca bệnh số 1553. Đây là nam nhân viên làm việc tại Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 1553 tại Quảng Ninh
Lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 1553 tại Quảng Ninh

Ngay trong đêm ngày 27 rạng sáng này 28/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh ở mức độ cao nhất khi có thông tin về ca bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ngay lập tức tập trung tối đa nhân lực trong công tác truy vết và sàng lọc đến F4 và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách. Đồng thời tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc truy vết.

Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh
Ông Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phuơng phải chủ động vật tư y tế, trang thiết bị phòng chống dịch để sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất.

Học sinh, sinh viên từ cấp mầm non đến Đại học trong toàn tỉnh Quảng Ninh nghỉ học từ hôm nay (28/1) đến hết tuần. Thực hiện hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người. Các địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống dịch.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ngành, địa phương thiết lập ngay các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên các tuyến giao thông ra vào tỉnh. Đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối với các địa phương của tỉnh Hải Dương. Bổ sung ngay vật tư y tế dự phòng cho công tác phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp, vì vậy tất cả các biện pháp phòng chống phải được thực hiện một cách quyết liệt nhất, chủ động nhất. Đặc biệt, Chính quyền các địa phương phải chủ động chuẩn bị ngay các vật tư y tế, trang thiết bị phòng chống dịch để sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất.

Toàn bộ hệ thống xét nghiệm của CDC tỉnh hoạt động hết công suất để xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm.
Toàn bộ hệ thống xét nghiệm của CDC tỉnh Quảng Ninh hoạt động hết công suất để xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tỉnh, ngay trong đêm 27/1, Sở Y tế đã phối hợp với các địa phương tiến hành truy vết, xác định các trường hợp tiếp xúc gần. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh CDC đã lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm đối với các trường hợp F1.

Cũng trong tối muộn 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, để nghe đoàn công tác của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của hai địa phương báo cáo về việc triển khai các biện pháp khoanh vùng, phát hiện; đưa đi cách ly các ca có tiếp xúc gần với các ca dương tính tại nơi ở và làm việc, triển khai công tác xét nghiệm và điều trị.

Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại Việt Nam vẫn rất đáng lo ngại
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua đường mòn lối mở, cửa khẩu, trái phép, đường bộ còn rất phức tạp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư