Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát hiện sai phạm tại hàng loạt KCN ở Hải Dương
Hữu Tuấn - 22/07/2015 17:20
 
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo Kết luận thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Hải Dương giai đoạn từ năm 2002 đến 2012.

Theo Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Hải Dương đã không kiểm tra, giám sát để các chủ đầu tư dự án KCNTân Trường cho thuê đất vào diện tích 1,73ha đất cây xanh thu lợi 865.000 USD, tương đương trên 18 tỷ đồng; KCN Nam Sách cho thuê đất vào trung tâm điều hành, đất đầu mối kỹ thuật 1,62ha, thu lợi 241.800 USD; KCN Đại An cho thuê đất vào đất hạ tầng giao thông 1,54, thu lợi 342.252 USD.

UBND tỉnh Hải Dương khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đối với KCN Nam Sách, KCN Đại An cũng không xin ý kiến Bộ Xây dựng theo quy định.

Đồng thời, chủ đầu tư KCN Đại An chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn ký 16 hợp đồng cho các doanh nghiệp thuê lại gần 37ha, thu hơn 12,5 triệu USD. Cũng chính chủ đầu tư KCN Đại An mở rộng cho 4 doanh nghiệp thuê lại đất với diện tích hơn 23ha, vi phạm Điều 98, Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. 

Đáng chú ý, tại KCN Tân Trường, UBND tỉnh Hải Dương giao cho Công ty Nam Quang vượt 21,4ha so với diện tích được Thủ tướng chấp thuận.

UBND Tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 112,176ha cho KCN Cẩm Điền - Lương Điền khi chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đáng chú ý, tại KCN Tân Trường, UBND tỉnh Hải Dương giao cho Cty Nam Quang vượt 21,4ha so với diện tích được Thủ tướng chấp thuận; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 112,176ha cho KCN Cẩm Điền - Lương Điền khi chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

KCN Việt Hòa - Kenmark đã đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn thiện nhưng thu hút đầu tư chậm, hiện đang tạm dừng hoạt động.

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận tại 3 dự án sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng (Dự án Khu đô thị mới phía đông TP.hải Dương, Dự án Khu đô thị mới phía tây TP.Hải Dương và Dự án khu du lịch, sinh thái và dịch vụ TP.Hải Dương). Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ khu đất, trong đó có các phần diện tích đất giao thông, cây xanh, công cộng gồm: Dự án khu dân cư phục vụ KCN Đại An với diện tích 15.933m2; hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp lại của Dự án Khu đô thị mới phía Đông TP.Hải Dương là chưa đúng quy định; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn sử dụng lâu dài đối với khu CC1 và khu CC2, Dự án Khu dân cư phục vụ Khu công nghiệp Nam Sách, diện tích đất 14.921m2 loại đất dịch vụ thương mại là không đúng quy định

Theo kết luận thanh tra, tại Dự án Khu đô thị mới phía Tây TP.Hải Dương, UBND tỉnh không lập danh mục và công khai dự án sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định; điều chỉnh bổ sung diện tích trên 15,6 ha đất xây dựng hệ thống giao thông trục liên khu vực tại phân khu C, D và diện tích 4,3 ha đất mở rộng của 7 tuyến giao thông chính không thu tiền sử dụng đất là không đúng với quyết định của Thủ tướng Chính phủ và không phù hợp với cơ chế tạo quỹ đất để đầu tư xây dựng hạ tầng theo dự án đã phê duyệ.

UBND tỉnh Hải Dương giao cho Công ty Nam Cường 10,65 ha đất Khu đô thị Bắc đường 52m để xây dựng khu đô thị mới phía Tây không đúng quy định, vì đây là dự án do UBND TP Hải Dương làm chủ đầu tư không có trong quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ. Dù chưa có quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ, song Tập đoàn Nam Cường đã thỏa thuận sẽ chuyển nhượng, để cho Doanh nghiệp tư nhân Hải Linh xây dựng trái phép.

Hà Nội kết luận thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố
Thanh tra Thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 904/KL-TTTP, ngày 8/5/2015 Kết luận thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư