Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phát huy giá trị của di tích chiến khu cách mạng ATK
Duy Hữu - 28/07/2015 09:35
 
Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị thẩm định Quy hoạch xây dựng vùng Chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn đến năm 2030.
Khu di tích Cây đa Tân Trào nằm trong chiến khu cách mạng ATK
Khu di tích Cây đa Tân Trào nằm trong chiến khu cách mạng ATK

Chiến khu cách mạng ATK là một vùng di tích lịch sử cách mạng quan trọng, gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh và những năm tháng trường kỳ kháng chiến của dân tộc. Vùng chiến khu Việt Bắc trải rộng trên địa bàn 6 tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó vùng trung tâm ATK nằm trên đất các huyện Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên), Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang), Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn).

Những năm qua, vùng ATK đã nhận được rất nhiều sự quan tâm đầu tư thông qua các chương trình mục tiêu bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trong vùng.Tuy nhiên, giá trị của khu vực chưa được khai thác hiệu quả tương xứng với tiềm năng; chưa có một mô hình quy hoạch, quản lý và khai thác liên thông của cả 3 tỉnh để phát huy mọi thế mạnh của vùng ATK cùng với hệ thống các di tích.

Do đó, việc lập Đồ án Quy hoạch là cần thiết, là bước hiện thực hóa Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Kạn đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 679/QĐ-TTg ngày 3/5/2013.

Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP) là đơn vị lập quy hoạch đã tổng hợp và đánh giá hiện trạng kinh tế - xã hội của vùng ATK, tình hình bảo tồn và khai thác các di tích lịch sử cách mạng, từ đó đề xuất giải pháp quy hoạch vùng liên tỉnh kết hợp với công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vùng di tích.

Trong Đồ án, tư vấn cũng đề xuất các chương trình, dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, liên thông trong vùng đảm bảo sự gắn kết các cụm, điểm di tích (đình Tân Trào, đài tưởng niệm Bác Hồ ở Định Hóa,…) với các danh thắng, các trung tâm dịch vụ của vùng như Hồ Núi Cốc, thác Bảy tầng (Thái Nguyên), thác Bản Ba, suối khoáng Mỹ Lâm (Tuyên Quang)… phục vụ cho việc phát triển du lịch vùng, góp phần tăng thu ngân sách, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bảo tồn 3 di tích quốc gia đặc biệt tại Bắc Ninh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa đồng ý chủ trương lập 3 Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt trên địa bàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư