Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
Phát huy hiệu quả của mô hình “hybrid working”
Đức Thọ - 31/12/2023 09:12
 
Mô hình “hybrid working” (cho phép nhân viên kết hợp linh hoạt giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa) mang lại khá nhiều lợi ích, nhưng start-up cần thiết lập những nguyên tắc riêng để phát huy tối đa hiệu quả của mô hình.

Nhiều lợi ích

Xu hướng hybrid working nở rộ trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát và đến nay, dù đại dịch đã qua đi, nhiều nhân sự vẫn ưa chuộng hình thức làm việc kiểu kết hợp, đặc biệt là thế hệ Gen Z (những người sinh trong giai đoạn 1997 - 2012).

Theo kết quả khảo sát quy mô 30.000 người tại 31 quốc gia của Microsoft, hybrid working là mô hình làm việc đang được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay.

Một khảo sát khác do Viện Nghiên cứu toàn cầu McKinsey thực hiện cũng dự báo, đến năm 2030, hybrid working sẽ chính thức trở thành một tiêu chuẩn làm việc mới khi có tới 66% doanh nghiệp lựa chọn sử dụng mô hình này.

Mô hình hybrid working mang đến nhiều lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.

Đối với nhân viên, mô hình này cho phép họ chủ động lựa chọn làm việc tại bất cứ đâu và chỉ cần đến văn phòng khi cần thiết. Từ mục tiêu ban đầu là giảm nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19, giờ đây, hybrid working còn giúp nhân viên tự chủ thời gian và chọn được khung giờ làm việc đạt hiệu suất cao nhất.

Ví dụ, với nhân sự hướng nội, mô hình làm việc linh hoạt giúp họ tự tạo ra môi trường yên tĩnh, nâng cao sự tập trung, hạn chế các tác động phiền nhiễu xung quanh. Còn với người hướng ngoại, hybrid working lại giúp họ tối ưu hóa thời gian, tìm được điểm cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Đối với doanh nghiệp, thời gian và số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng ít đi sẽ giúp tiết giảm đáng kể chi phí thuê văn phòng, trang thiết bị…

Đặc biệt, với những start-up non trẻ, nguồn lực tiết kiệm được có thể giúp họ đầu tư vào những khía cạnh quan trọng hơn như nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng…

Ngoài ra, hybrid là mô hình giúp start-up dễ dàng chiêu mô nhân sự mà không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, tăng tỷ lệ tuyển dụng thành công trong bối cảnh nguồn lực ban đầu đều rất hạn chế.

Cần thiết lập các quy tắc ửng xử

Mặc dù là mô hình làm việc của tương lai, nhưng hybrid working cũng đang đối diện với nhiều mối quan ngại về tính hiệu quả, nhất là về năng suất của nhân viên.

Vì vậy, theo các chuyên gia, trước khi quyết định áp dụng mô hình hybrid working, mỗi nhà sáng lập nên đặt những câu hỏi cụ thể để tìm ra mức độ phù hợp cho start-up của mình. Ví dụ: Nên tổ chức làm việc từ xa cho từng nhân viên, nhóm nhỏ hay toàn bộ đội ngũ? Những ngày nào nhân viên sẽ làm việc ở nhà, ngày nào cùng lên văn phòng để trao đổi, họp hành? Làm việc từ xa có ảnh hưởng đến khả năng quản lý và bảo mật dữ liệu của công ty không?…

Khi đã quyết định lựa chọn mô hình hybrid working, lãnh đạo doanh nghiệp cần thiết lập các quy tắc ửng xử để mô hình phát huy tính hiệu quả, như sử dụng công cụ quản lý online trong việc theo dõi tiến độ, đánh giá hiệu suất nhân viên; thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết nội bộ; đảm bảo các đóng góp của nhân viên luôn được ghi nhận, tôn vinh kịp thời…

United International Pharma (UIP) hơn 30 năm vì môi trường làm việc hướng đến nhân viên
Có nhiều yếu tố để nhân viên lựa chọn gắn bó với một công ty. Nhưng để nhân viên gắn bó với công ty hằng thập kỷ đòi hỏi sự mạnh mẽ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư