Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát huy tiềm năng cửa ngõ phía nam Cà Mau
Huy Tự - 03/09/2016 13:27
 
Là huyện trung tâm của tỉnh Cà Mau, Cái Nước có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016, theo ông Phạm Phúc Giang, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước, huyện đã có nhiều giải pháp cụ thể, hữu hiệu.

Cái Nước có những tiềm năng nổi bật gì để phát huy vị trí trung tâm của mình, thưa ông?

Với vị trí cửa ngõ phía Nam của tỉnh Cà Mau, kết nối TP. Cà Mau với các huyện phía Nam và là địa phương có tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn dài nhất tỉnh, khoảng 40km. Vì thế, Cái Nước có điều kiện kết nối giao thương, giao thông đi lại, phát triển công thương nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại... Đây là lợi thế quan trọng của huyện bên cạnh nhiều tiềm năng nổi bật khác.

Trên địa bàn huyện có khu công nghiệp Hòa Trung với hàng chục nhà máy chế biến thủy sản công suất lớn. Như các địa phương khác trên bán đảo Cà Mau, kinh tế chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm sú và tôm càng xanh, bên cạnh đó rất nhiều hộ dân nuôi cá chính và cá bống tượng cũng đạt hiệu quả kinh tế cao…

.
Ông Phạm Phúc Giang, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau

Địa phương còn sở hữu vườn chim Chà Là nổi tiếng, khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Lung Lá Nhà Thể, đặc biệt là đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị trấn Cái Nước được công nhận là di tích cấp tỉnh của Cà Mau. Đây là những lợi thế để địa phương phát triển mạnh dịch vụ du lịch.

Tình hình phát triển kinh tế và xây dựng cơ bản của huyện Cái Nước từ đầu năm đến nay đã có những khởi sắc gì, thưa ông?

Từ đầu năm đến nay, tuy chịu ảnh hưởng không nhỏ của tình hình thời tiết khí hậu của vùng không thuận lợi, nhưng tổng sản lượng thuỷ sản thu hoạch được gần 20.000 tấn. Huyện đã tập trung phát triển các mô hình: Nuôi tôm công nghiệp, nuôi tôm quảng canh cải tiến, kết hợp với nuôi tôm quảng canh truyền thống và nuôi thuỷ sản nước ngọt, nước lợ với mô hình nuôi cá chình và cá bống tượng có giá trị cao.

Huyện Cái Nước là một trong những địa phương có phong trào xây dựng giao thông nông thôn phát triển trong thời gian qua. Toàn huyện đã có đường ô tô về trung tâm các xã, tạo thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển với các địa phương lân cận. Ngoài ra giao thông đường thủy chiếm vị trí rất quan trọng trong đời sống xã hội của người dân. Từ đầu năm đến nay đã khởi công 26 công trình cầu và đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài gần 16 km, với tổng vốn đầu tư gần 17 tỷ đồng, phục vụ thiết thực nhu cầu đi lại và giao thương địa phương.

Tình hình giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn từ đầu năm đến nay có những dấu hiệu khả quan đạt trên 70%, do huyện chủ động tập trung triển khai nhanh các dự án công trình phục vụ dân sinh thiết yếu như bệnh viện Đa khoa huyện, cầu Lương Thực và đẩy nhanh tiến độ một số dự án cầu, đường khác.

Cái Nước sẽ đề ra nhiệm vụ và những giải pháp cụ thể gì để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội 2016, phát huy hơn nữa lợi thế tiềm năng trong thời gian tới?

Cái Nước đã đề ra 14 nhiệm vụ trọng tâm cùng với các giải pháp hữu hiệu, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn để hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu mà Nghị quyết năm 2016 của Huyện uỷ và HĐND huyện Cái Nước đề ra.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 và Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2016 - 2017 của UBND tỉnh. Tích cực triển khai các giải pháp khắc phục thiệt hại do thiên tai và chủ động thực hiện các giải pháp nhằm ứng phó với các ảnh hưởng có thể xảy ra do hiện tượng biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp - thủy sản theo kế hoạch đề ra. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, quan tâm chỉ đạo nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả ở những nơi có điều kiện. Tiếp tục phát triển nuôi tôm công nghiệp, nuôi tôm quảng canh cải tiến. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm. Xây dựng và thực hiện tốt phương án phòng, chống lụt bão, chống tràn bảo vệ sản xuất, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm bình quân mỗi xã đạt 14 đến 15 tiêu chí. Đặc biệt, Cái Nước sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình, đặc biệt chú trọng việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, xây dựng nhà lồng chợ thị trấn Cái Nước và các tuyến cầu, đường tại thị trấn Cái Nước... Ưu tiên bổ sung vốn cho các dự án có khả năng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2016, phục vụ đắc lực nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Cà Mau đề xuất dự án 657 tỷ đồng chống biến đổi khí hậu
UBND tỉnh Cà Mau vừa đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, chấp thuận dự án “Xây dựng kè tạo bãi trồng rừng ngập mặn ven biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư