
-
Mở đăng ký Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit 2023: Tăng tốc cho hành trình số
-
Hầu hết trang thiết bị máy tính phục vụ chuyển đổi số của TP.HCM đã hết... date
-
Những ngành nghề có thể hưởng lợi từ ChatGPT
-
Vì sao Chat GPT và các công cụ AI không thể thay thế những cây viết thực thụ?
-
Cú hích ChatGPT và sự bùng nổ công nghệ AI -
4/5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang gặp sự cố
Cục Viễn thông cho biết, 7 các nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thoả thuận cam kết để thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh.
Tại buổi ký kết, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông đều đã thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng, người sử dụng, tạo tiền đề cho việc phát triển các dịch vụ mới, không gian mới của lĩnh vực trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số - xã hội số của Việt Nam.
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, người dùng di động Việt phàn nàn khi nhận cuộc gọi rác là đúng. Nhưng khi nhà mạng gửi tin nhắn hỏi cuộc gọi họ vừa nhận có phải cuộc gọi rác hay không, tỷ lệ phản hồi rất thấp. Điều này đã gây ra những khó khăn với nhà mạng cũng như cơ quan quản lý trong quá trình xác định nguồn phát tán cuộc gọi rác.
Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, nhằm ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ các giải pháp kỹ thuật không thôi là chưa đủ. Tỷ lệ phản hồi của khách hàng chính là sở cứ để nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác. Người dùng di động cần có trách nhiệm phản hồi, chung tay cùng cơ quản lý nhà nước và các nhà mạng giải quyết câu chuyện này. Phải đẩy mạnh truyền thông để khách hàng thấy được quyền và nghĩa vụ của họ giúp nhà mạng và cơ quan quản lý thực thi pháp luật xử lý vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo.
![]() |
Lễ ký kết giữa các nhà mạng |
Trong giai đoạn vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng chỉ đạo mạnh mẽ việc phát triển hạ tầng viễn thông, Internet, sự nỗ lực của các doanh nghiệp viễn thông triển khai phủ sóng toàn quốc, truy cập mọi lúc mọi nơi, giá cước phù hợp đem lại nhiều lợi ích cho người dân, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng các ưu điểm của dịch vụ viễn thông, phát tán các cuộc gọi rác (gọi điện thoại quảng cáo, bán hàng (telesales) mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng,..) gây phiền nhiễu, quấy rối người tiêu dùng. Đây là vấn nạn toàn cầu, không riêng gì Việt Nam.
Trước thực trạng nêu trên, nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn các cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ cũng như của các doanh nghiệp quảng cáo đúng quy định, trong thời gian vừa qua Bộ TT&TT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành các Nghị định (Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; Nghị định số 15/2020/NĐ-CP), xây dựng các Thông tư hướng dẫn tạo hành lang pháp lý quản lý; đồng thời chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp xử lý, tỷ lệ vi phạm cũng đã giảm đi rõ rệt.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh rằng, cần sự chung tay của cả xã hội mới giải quyết triệt để vấn đề này. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn cho người dùng trực tiếp phản hồi. Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý dựa trên quy định đã có.
Tiếp đến là vấn đề quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh - là những SIM đã được kích hoạt nhưng chưa sử dụng và có khả năng bị sử dụng vào mục đích xấu
“Khi đối tượng xấu sử dụng các SIM này đi lừa đảo. Vậy trách nhiệm nhà mạng ở đâu? Nhà mạng cần doanh thu, nhưng cũng không cần doanh thu từ những thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Vì vậy, nhà mạng phải có trách nhiệm với xã hội và chung tay giải quyết vấn nạn. Người sử dụng có trách nhiệm phối hợp để xác thực thông tin thuê bao chính chủ, việc này thực hiện rất thuận tiện thông qua các hình thức trực tuyến (video call), tại quầy giao dịch và hotline hỗ trợ của nhà mạng”, Thứ trưởng nói và khẳng định: “Bộ sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này”.
Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện 74,178 triệu cuộc gọi phát sinh từ thuê bao spam call (cuộc gọi rác), tăng 53% so với 6 tháng đầu năm 2021 (48.397.470 cuộc). Các doanh nghiệp viễn thông đã chặn 113.416 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (tăng 53% so với cùng kỳ 2021).
Đến nay, tổng số thuê bao di động của cả nước đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao, giảm so với mức 127-129 triệu thuê bao của giai đoạn 2018-2019.
- Khi phát hiện cuộc gọi rác, người dân có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục ATTT.

-
Những ngành nghề có thể hưởng lợi từ ChatGPT -
Các công ty Mỹ đã rót đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty AI tại Trung Quốc -
Vì sao Chat GPT và các công cụ AI không thể thay thế những cây viết thực thụ? -
Thị trường chuyển phát 2023: Doanh nghiệp Việt “ứng chiến” với đối thủ ngoại -
MK Group rót vốn, trở thành cổ đông chiến lược của Smart Cyber Security -
Cú hích ChatGPT và sự bùng nổ công nghệ AI -
4/5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang gặp sự cố
-
Tập đoàn F.I.T lọt Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam
-
Vietnam Airlines thông báo lựa chọn Bên cho thuê 8 tàu bay A320NEO
-
Đảng ủy PV GAS tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
-
Xây dựng thư viện lưu trữ tư liệu ngành công nghiệp khí
-
PV GAS đồng hành cùng các chương trình Mừng Đảng - Mừng Xuân
-
Công ty cổ phần Viễn thông Di động Vietnamobile mời thầu cung cấp dịch vụ Tổng đài CSKH