
-
VNPT được vinh danh "Không gian trưng bày tiêu biểu"
-
Đà Nẵng đặt mục tiêu quy mô kinh tế số đạt 35 - 40% GRDP
-
Cảnh báo bẫy lừa xuyên biên giới, AI, deepfake để chiếm đoạt tài sản
-
Việt Nam sẽ có Luật Trí tuệ nhân tạo
-
Hoàn thành xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 vào cuối năm 2025 -
Dàn robot nổi bật tại Triển lãm thành tựu đất nước
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện 74,178 triệu cuộc gọi phát sinh từ thuê bao spam call (cuộc gọi rác), tăng 53% so với 6 tháng đầu năm 2021 (48.397.470 cuộc). Các doanh nghiệp viễn thông đã chặn 113.416 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (tăng 53% so với cùng kỳ 2021).
Bộ Thông tin và truyền thông cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp chặn dịch vụ của SIM có dấu hiệu được sử dụng, tham gia tuyên truyền cho các hành vi vi phạm pháp luật như game bài, cờ bạc, mua bán vật liệu nổ, văn bằng giả… theo đề nghị của Bộ Công an (Cục A05). Các doanh nghiệp đã chặn 1.043 SIM trong tổng số 1.465 (còn 430 SIM đã hủy/chuyển quyền,tái đấu nối, chuyển sang mạng khác).
Bộ cũng đã tổ chức cuộc họp với Bộ Công an (Cục A05) và các doanh nghiệp viễn thông di động (VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile) về xử lý các số điện thoại quảng cáo cho các hành vi vi phạm pháp luật và quy trình xử lý các thuê bao có khiếu nại.
![]() |
Các SIM có dấu hiệu được sử dụng, tham gia tuyên truyền cho các hành vi vi phạm pháp luật như game bài, cờ bạc sẽ bị chặn dịch vụ |
Để hạn chế thuê bao phát tán cuộc gọi spam call, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện quảng cáo; kết hợp với tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định.
Cơ quan chức năng cũng xem xét đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ QoS (Quality of Service – chất lượng dịch vụ truyền thông) của nhà mạng.
Liên quan đến việc xử lý SIM rác, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao.
Theo đó, cơ quan quản lý đã yêu cầu xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định; yêu cầu nhà mạng rà quét thông tin thuê bao theo các tiêu chí (số CMND/CCCD), xác định các thuê bao nghi ngờ; thu hồi, ngăn chặn SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn còn tồn trên kênh phân phối; phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra công tác quản lý thuê bao và xử lý vi phạm tại 7 doanh nghiệp viễn thông di động và các đại lý.
Từ tháng 9/2021 đến nay, 100% SIM thuê bao được đăng ký mới của cá nhân (tương ứng với 8 triệu SIM) đều được các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone xác thực qua video call (cuộc gọi có hình ảnh). Từ tháng 6/2022, các SIM thuê bao đang hoạt động của nhà mạng đã có đủ thông tin đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Cũng theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, tổng số thuê bao di động của cả nước đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao, giảm so với mức 127-129 triệu thuê bao của giai đoạn 2018-2019.

-
Hoàn thành xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 vào cuối năm 2025 -
Dàn robot nổi bật tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Ericsson khai trương văn phòng mới tại Hà Nội -
Khuyến cáo chiêu trò giả danh công an để lừa đảo qua điện thoại -
Chuyên gia: An ninh mạng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng không phải là "bất khả xâm phạm" -
VNPT thử nghiệm thành công 5G “may đo" theo nhu cầu -
Tận dụng thương mại điện tử để bứt phá
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025