-
Điều kiện, tiêu chí tài trợ, đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng ngân sách -
Các đội Việt Nam đang dẫn đầu Cuộc thi “Sinh viên An ninh mạng 2025” -
Đầu tư vào AI, dữ liệu giúp gọi dòng vốn tỷ USD vào chứng khoán Việt Nam -
Công bố mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu tại Huế -
Phổ cập bộ nhận diện ngày chuyển đổi số quốc gia 2025 -
"Con gà đẻ trứng vàng" cho Viettel nhắm đích doanh thu 115.000 tỷ đồng
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện 74,178 triệu cuộc gọi phát sinh từ thuê bao spam call (cuộc gọi rác), tăng 53% so với 6 tháng đầu năm 2021 (48.397.470 cuộc). Các doanh nghiệp viễn thông đã chặn 113.416 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (tăng 53% so với cùng kỳ 2021).
Bộ Thông tin và truyền thông cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp chặn dịch vụ của SIM có dấu hiệu được sử dụng, tham gia tuyên truyền cho các hành vi vi phạm pháp luật như game bài, cờ bạc, mua bán vật liệu nổ, văn bằng giả… theo đề nghị của Bộ Công an (Cục A05). Các doanh nghiệp đã chặn 1.043 SIM trong tổng số 1.465 (còn 430 SIM đã hủy/chuyển quyền,tái đấu nối, chuyển sang mạng khác).
Bộ cũng đã tổ chức cuộc họp với Bộ Công an (Cục A05) và các doanh nghiệp viễn thông di động (VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile) về xử lý các số điện thoại quảng cáo cho các hành vi vi phạm pháp luật và quy trình xử lý các thuê bao có khiếu nại.
![]() |
| Các SIM có dấu hiệu được sử dụng, tham gia tuyên truyền cho các hành vi vi phạm pháp luật như game bài, cờ bạc sẽ bị chặn dịch vụ |
Để hạn chế thuê bao phát tán cuộc gọi spam call, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện quảng cáo; kết hợp với tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định.
Cơ quan chức năng cũng xem xét đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ QoS (Quality of Service – chất lượng dịch vụ truyền thông) của nhà mạng.
Liên quan đến việc xử lý SIM rác, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao.
Theo đó, cơ quan quản lý đã yêu cầu xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định; yêu cầu nhà mạng rà quét thông tin thuê bao theo các tiêu chí (số CMND/CCCD), xác định các thuê bao nghi ngờ; thu hồi, ngăn chặn SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn còn tồn trên kênh phân phối; phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra công tác quản lý thuê bao và xử lý vi phạm tại 7 doanh nghiệp viễn thông di động và các đại lý.
Từ tháng 9/2021 đến nay, 100% SIM thuê bao được đăng ký mới của cá nhân (tương ứng với 8 triệu SIM) đều được các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone xác thực qua video call (cuộc gọi có hình ảnh). Từ tháng 6/2022, các SIM thuê bao đang hoạt động của nhà mạng đã có đủ thông tin đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Cũng theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, tổng số thuê bao di động của cả nước đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao, giảm so với mức 127-129 triệu thuê bao của giai đoạn 2018-2019.
-
Đầu tư vào AI, dữ liệu giúp gọi dòng vốn tỷ USD vào chứng khoán Việt Nam -
Công bố mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu tại Huế -
Phổ cập bộ nhận diện ngày chuyển đổi số quốc gia 2025 -
"Con gà đẻ trứng vàng" cho Viettel nhắm đích doanh thu 115.000 tỷ đồng -
Khách hàng có thể kích hoạt eSIM VinaPhone tại nhà -
Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu: Trái tim tri thức đập mạnh mẽ vì đất nước -
Tổng duyệt Lễ mở ký Công ước Hà Nội vào ngày 23/10
-
Danh ca Ngọc Sơn chọn “nơi bình yên để trở về” tại đô thị LA Home -
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường -
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn -
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA -
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025

