Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Phát triển bản đồ số Map4D thành nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia
Tú Ân - 24/12/2021 10:37
 
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã giao nhiệm vụ phát triển bản đồ số Map4D phát triển thành 1 trong 35 nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm chủ các nền tảng số với các sản phẩm Make in Vietnam là 1 trong 4 vấn đề được ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo việc tự chủ trên không gian mạng

Kinh tế số là nền kinh tế dựa trên dữ liệu. Khi đó, dữ liệu số giống như một loại “tài nguyên đất” mới. Càng nhiều dữ liệu càng nhiều tài nguyên, càng tiêu dùng càng tạo ra tài nguyên hữu ích. Trong nền kinh tế số, nền tảng bản đồ số quốc gia sẽ là một vùng đất đai trù phú, kết nối những lớp dữ liệu giá trị để phục vụ nền kinh tế số, xã hội số hiệu quả.

Tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ III mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 35 nền tảng chuyển đổi số quốc gia và giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chủ trì, nghiên cứu, phát triển và triển khai. Trong đó, Công ty TNHH IOTLink được giao nhiệm vụ tiếp tục triển khai nền tảng bản đồ số Map4D - nền tảng bản đồ số 2D, 3D, 4D thuần Việt, đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam do người Việt Nam phát triển và làm chủ, có dữ liệu đặt tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy chuyển đổ số quốc gia diễn ra nhanh chóng, toàn diện.

Đại diện của Hội đồng giám khảo Diễn đàn nhận định: “Map4D Platform được đánh giá cao nhờ sự khác biệt và tính ứng dụng trong việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, thay vì phải sử dụng nền tảng đặt ở nước ngoài như hiện nay. Map4D đồng thời là nền tảng số hữu hiệu cho Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó làm chủ nền tảng số là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ.”

Ông Vũ Minh Trí Phó chủ tịch IOTLink
Ông Vũ Minh Trí Phó chủ tịch IOTLink trình bày giải pháp nền tảng bản đồ số Map4D.

Ông Vũ Minh Trí, Phó chủ tịch công ty IOTLink cho biết, bản đồ số giúp liên kết các lớp dữ liệu đa ngành, xây dựng chiến lược đồng bộ, từ đó tạo ra bức tranh tổng thể của dữ liệu chạy ở nhiều lớp ứng dụng khác nhau, để giải quyết bài toán xã hội đảm bảo an ninh quốc gia.

Bên cạnh chức năng là một bản đồ số thông thường, Map4D GIS Platform còn là nền tảng có thể tích hợp được nhiều lớp dữ liệu GIS và các loại dữ liệu khác hỗ trợ cho giải pháp quản lý quy hoạch hạ tầng đô thị, tài nguyên & môi trường, giao thông vận tải, nông nghiệp, du lịch… Ngoài ra, Map4D GIS Platform còn cung cấp các dịch vụ APIs/SDK cho các doanh nghiệp logistics, thương mại điện tử và tất cả các ngành nghề có nhu cầu.

“Nếu chúng ta xây sử dụng bản số Make in Vietnam thì hành vi và dữ liệu của người Việt sẽ được đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bản đồ số của người Việt có khả năng tích hợp thêm nhiều công nghệ khác như phân tích dữ liệu lớn, công nghệ thực tế ảo, giúp doanh nghiệp sáng tạo và thúc đẩy chuyển đổi số”, ông Trí chia sẻ

Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn EVN đánh giá: "Chúng tôi rất muốn đưa hiển thị tài sản, dịch vụ của EVN lên bản đồ số, nhưng nếu dùng dịch vụ của Google rất chậm chạp. Vì vậy, sử dụng Map4D đã có thể giải bài toán này cho EVN. Có bản đồ số có thể quản lý dịch vụ tốt hơn cho ngành Điện".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư