Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
"Phó nữ tướng" của ông Trần Phương Bình góp phần gây thiệt hại 1.500 tỷ đồng của DongA Bank
Vi Nguyễn - 29/11/2018 09:15
 
Ngoài ông Trần Phương Bình, Vũ “nhôm”, một trong những cựu cán bộ cấp liên quan đến đại án DongA Bank – DAB còn có Nguyễn Thị Kim Xuyến.

Trong vụ án này, bị cáo Xuyến bị điều tra về 2 tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo hồ sơ vụ án, bà Xuyến đã sử dụng Công ty TNHH TMTP Sao VN, Công ty TNHH Ninh Thịnh và 5 cá nhân lập hồ sơ rút 467 tỷ đồng của DAB để ông Bình mua cổ phần của chính ngân hàng này. Sau đó, ông Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi hơn 475 tỷ đồng để tất toán các khoản vay này, xuất quỹ chi sai nguyên tắc hơn 10 tỷ đồng.

.
.

Ngoài ra, bà Xuyến còn chiếm đoạt 40 tỷ đồng của DAB trong việc ngân hàng này cho một cá nhân vay 270 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định bà Xuyến là đồng phạm với ông Bình chiếm đoạt 467 tỷ đồng của DAB.

Bên cạnh đó, bị cáo Xuyến cũng bị cáo buộc tham gia chấp thuận chủ trương xuất khẩu và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, chi lãi suất ngoài sai nguyên tắc gây thiệt hại cho DAB hơn 1.000 tỷ đồng.

Như vậy, tổng cộng bà Xuyến phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng gây thiệt hại cho DAB.

Từ năm 2007 đến năm 2014, Trần Phương Bình chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến, cựu phó chủ tịch DAB và các nhân viên thực hiện 9 hành vi phạm tội trong việc lập phiếu thu tiền khống đứng tên Trần Phương Bình và người thân để mua cổ phần của chính DAB.

Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Xuyến cho rằng, cáo trạng quy kết chưa đúng. Theo bà Xuyến, cáo trạng truy tố bị cáo lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 40 tỷ đồng của DAB là không đúng. Bị cáo Xuyến cho rằng, số tiền 40 tỷ đồng có nguồn gốc từ tài khoản của Cao Ngọc Huy thì bị cáo đã chuyển trả cho ông Bình bằng cổ phiếu.

Mặc dù bà Xuyến không thể chứng minh việc đã trả tiền cho ông Bình, nhưng trả lời chủ tọa tại phiên tòa chiều ngày 28/11 bị cáo Bình đã xác nhận Xuyến đã trả cho Bình số tiền 40 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Xuyến cho rằng, bản thân không biết việc kinh doanh vàng trái phiếu nên không đồng ý bồi thường số tiền 611 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái.

Bị cáo Xuyến cho biết, trước khi về làm việc tại DAB từng là cán bộ phòng kế hoạch thuộc UBND quận 6, TP.HCM. Ông Bình là bạn học của Xuyến nên khi được bạn học mời về làm việc tại DAB bị cáo đồng ý.

Bà Xuyến có bằng thạc sĩ kinh tế, từng làm Trưởng trạm Cung ứng - Công ty Visan từ những năm 1995 - 1996. Sau đó, chuyển về công tác tại DAB, với chức vụ Phó tổng giám đốc DAB, đồng thời  là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Chứng khoán DAB.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, trên vai trò Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT DAB, bị cáo Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 2.057 tỷ đồng, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại hơn 1.551 tỷ đồng, gây thiệt hại tổng cộng cho DAB hơn 3.608 tỷ đồng.

Vũ “nhôm” khai có hai quốc tịch từ năm 2017
Ngày 28/11, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư