Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Phó Thống đốc lên tiếng về cung ứng tiền Tết và tiền lẻ cho các trạm BOT
Hà Tâm - 08/01/2018 15:48
 
Tại buổi họp báo chiều nay (8/1), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã thông tin về kế hoạch cung ứng tiền mặt dịp Tết Nguyên đán năm 2018, đồng thời trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến cung ứng tiền lẻ 100 đồng cho các trạm BOT.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Đáp ứng nhưng không ủng hộ chi tiêu tiền mệnh giá nhỏ tại các trạm BOT

Theo Phó Thống đốc, việc cung ứng tiền mệnh giá nhỏ 100 đồng cho một số trạm BOT gần đây không gây ảnh hưởng gì tới hoạt động cung ứng tiền lẻ, tiền mặt vào dịp cuối năm.

“NHNN đáp ứng nhu cầu các loại mệnh giá nhỏ lẻ và hợp lý và tiết kiệm để phục vụ nhu cầu thanh toán của toàn nền kinh tế”.

Theo Phó Thống đốc, sự việc xảy ra tại các trạm BOT thời gian qua cho thấy, đồng 100 đồng còn giá trị lưu hành, tuy nhiên, NHNN không ủng hộ những sự việc như vậy.

Đại diện NHNN cũng cho rằng, nếu chúng ta thực hiện thanh toán với tiền mệnh giá phù hợp sẽ phục vụ tốt hơn cho các dự án BOT. Đơn cử, phí BOT là 25.000 đồng, người dân thanh toán hợp lý nên sử dụng tờ 20.000 đồng  và một tờ 5.000 đồng hoặc 2 tờ 10.000 đồng và một tờ 5.000 đồng, chứ không nên lấy 250 tờ 100 đồng.

NHNN cũng khẳng đinh, NHNN vẫn in tiền lẻ phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng không ủng hộ những nhu cầu tiền lẻ không chính đáng như lễ chùa, cúng bái…

Tiết kiệm 2.200 tỷ đồng nhờ không in tiền mệnh giá nhỏ

Ông Phạm Bảo Lâm – Cục trưởng Cục phát hành kho quỹ - NHNN cho biết, trong năm 2017 sẽ tiếp tục chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, NHNN vẫn sẽ in một lượng tiền mới, mệnh giá trên 10.000 đồng, dựa theo nhu cầu chính đáng của người dân.

"Từ nay đến Tết chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình cung ứng tiền mặt tại các chi nhánh NHNN đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân" - Ông Phạm Bảo Lâm cho biết.

Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên Đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến khoảng gần 2.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền chủ trương sử dụng tiền mệnh giá nhỏ các năm qua đã được diễn ra một cách hợp lý, đúng mục đích đã hạn chế những tiêu cực liên quan phát sinh; đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

 Chia sẻ về việc đảm bảo nhu cầu thanh toán của người dân dịp cuối năm, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán, NHNN cho hay NHNN đã triển khai mạnh mẽ đề án thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an toàn bảo mật, theo dõi hệ thống, thanh toán qua Internet.

Tính 11 tháng năm 2017, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng 81% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. NHNN yêu cầu các TCTD, các chi nhánh NHNN tỉnh giám sát ATM để phát hiện ra vấn đề một cách kịp thời, xây dựng kế hoạch tiếp quỹ không để ATM thiếu tiền.

Hiện nay, một số chi nhánh ngân hàng tỉnh chỉ đạo các TCTD trên địa bàn phải có phương án trong trường hợp ATM quá tải phải chi trả lương thưởng cho người lao động tại chỗ, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

BOT Cai Lậy bất ngờ lại phải xả trạm vì "chiêu" tiền lẻ, tiền chẵn
9h sáng nay 30/11, trạm thu phí BOT Cai Lậy trở lại hoạt động sau nhiều tháng tạm dừng. Đến 12h trưa nay tiếp tục có rất nhiều tài xế dùng tiền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư