Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó Thủ tướng: Bất ngờ với kỳ tích hơn 2.000 HTX được thành lập mới
H.T - 21/01/2018 08:12
 
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Liên minh HTX Việt Nam (VCA) diễn ra ngày hôm nay (20/1), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao cho VCA nhiều nhiệm vụ mới trong năm 2018.
Phó Thủ tưởng Vương Đình Huệ
Phó Thủ tưởng Vương Đình Huệ

Theo báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, đến cuối năm 2017, cả nước có 19.487 HTX đang hoạt động; 54 Liên hiệp HTX; 97.589 THT. Khu vực KTHT, HTX thu hút 7.969.600 thành viên và người lao động tham gia. Doanh thu bình quân năm 2017 ước đạt 3.127 triệu đồng/HTX; Thu nhập bình quân của người lao động đạt 2,8 triệu đồng/ tháng/người. Có gần 40% HTX làm ăn hiệu quả.

Đặc biệt, trong năm 2017, cả nước đã thành lập mới 2.226 HTX, tăng 46,5% so với năm 2016.

Hệ thống Liên minh HTX Việt Nam làm tốt 80% các khâu công việc thành lập HTX mới, chủ động, tích cực triển khai xây dựng HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị bằng nguồn lực của trung ương và địa phương. Cả nước có 700 mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị hàng hóa sản phẩm do Liên minh HTX các tỉnh thành phố và HTX trực tiếp xây dựng, riêng khu vực các tỉnh Nam bộ có 146 mô hình; 25 mô hình do Liên minh HTX Việt Nam trực tiếp chỉ đạo.

Phó Thủ tưởng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả đạt được của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, một năm mà thành lập mới được hơn 2.000 HTX là một thành tích bất ngờ, thể hiện vai trò rất quan trọng cũng như sức hút của HTX kiểu mới. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao tỷ lệ 38% tổng số HTX làm ăn có hiệu quả trong năm 2017 trong khi vào năm 2012 chỉ có 10%.

 Cũng theo Phó Thủ tướng, các tín hiệu phát triển của HTX kiểu mới không chỉ đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế mà còn tạo ra thu nhập, việc làm cho các thành viên cũng như người dân, đảm bảo cho anh sinh xã hội, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

 Tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng cho rằng tiềm năng của kinh tế hợp tác còn rất lớn nhưng hàng năm đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung chiếm tỷ lệ còn rất hạn chế, với khoảng 4- 4,5%.

Chính vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Liên minh HTX Việt Nam phải thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của các thành viên, có vai trò dẫn dẫn thúc đẩy HTX, Liên hiệp HTX góp phần bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, phải quán triệt các thành viên chính thức và liên kết để nhận thức rõ hơn vai trò của KTTT, nòng cốt là HTX.   

Đối với nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng yêu cầu Liên minh HTX Việt Nam phát huy vai trò nòng cốt trong việt phát triển KTTT, HTX đẩy mạnh và đổi mới phương thức tuyên truyền, truyền thông về chủ trương chính sách pháp luật, lợi ích của HTX mang lại cho các thành viên để nâng cao nhận thức của người dân.

Thứ hai, sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách Trung ương cấp bổ sung cho Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, nghiên cứu  đổi mới đề xuất mô hình Quỹ hỗ trợ HTX trong toàn quốc. 

Thứ ba, xây dựng Đề án thành lập Trung tâm kiểm toán HTX, trực thuộc Liên minh HTX. Khai thác có hiệu quả các trường nghề của HTX để đào tạo nguồn lực cho HTX nói chung; Đổi mới nâng cao năng lực hoạt động cung ứng dịch vụ về công nghệ quản trị và xúc tiến thương mại cho HTX. 

Thứ tư, thí điểm một số mô hình một số HTX sản xuất theo chuỗi sản xuất làm cơ sở cho việc tuyên truyền phát triển HTX (cần thiết liên kết với các doanh nghiệp).

Phó Thủ tướng cũng giao Giao Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Diễn đàn KTHT hàng năm và hội chợ xúc tiến thương mại cho HTX.

Hội chợ của HTX 63 tỉnh thành kỳ vọng mang về 150 tỷ đồng
Tối 18/4, Hội chợ nông sản, tiểu thủ công nhiệp và các HTX, liên hiệp HTX và các doanh nghiệp Việt Nam lần thứ I chính thức khai mạc tại công viên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư