Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình: Tạo điều kiện thuận lợi xây dựng Bình Thuận giàu mạnh
Trung ương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chính quyền, người dân và các nhà đầu tư, doanh nghiệp chung tay xây dựng Bình Thuận giàu mạnh. Trở thành địa phương phát triển trong khu vực miền Nam Trung bộ.
TIN LIÊN QUAN

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2019 diễn ra sáng nay tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

sdghsdhsgdgh
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, có chính sách thu hút nhà đầu chiến lược, có tiềm lực và uy tín đầu tư vào 3 lĩnh vực trọng điểm để tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững.

Phó Thủ tướng thường trực đánh giá Hội nghị nay là dịp để tỉnh Bình Thuận nhìn lại chỉ đạo của Thủ tướng trong hội nghị xúc tiến năm 2017 nhằm đẩy mạnh xúc tiến vào thời gian tới. Bình Thuận đã đạt được bước tiến về kinh tế - xã hội. Đáng chú ý là tốc tộc tăng GRDP bình quân cao so với các tỉnh trong khu vực miền Trung. Là tỉnh có vị trí thuận lợi trong liên kết với các khu vực Đông Nam bộ, duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên tỉnh Bình Thuân có tiềm năng phát triển du lịch phong phú, nhất là du lịch về biển bảo, sinh thái, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, Mũi Né được xác định là điểm đến du lịch quốc tế. Ngoài ra, phát triển năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời rất lớn; nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu cũng là thế mạnh lớn.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình ghi nhận kết quả tích cực trong thu hút đầu tư. Hiện nay, tỉnh có 1.525 dự án đầu tư với tổng vốn 813 ngàn tỷ đồng. Mặc dù vậy tỉnh Bình Thuận còn không ít khó khăn, trong đó có kết cấu hạ tầng, vướng mắc chồng lấn quy hoạch sa khoáng titan, quá tải hệ thống truyền tải điện. Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới tỉnh cần khai thác hiệu quả các lợi thế xây dựng Bình Thuận thành tỉnh có trình độ phát triển cao trong khu vực duyên hải miền Trung. Theo đó, Bình Thuận cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân, vai trò các nhà đầu tư, công đồng doanh nghiệp để quyết tâm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng tốt hơn.

“Tỉnh cần tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, có chính sách thu hút nhà đầu chiến lược, có tiềm lực và uy tín đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm để tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nói chỉ ra rằng muốn đạt được mục tiêu trên cần Bình Thuận cần làm tốt công tác quy hoạch. Quy hoạch Bình Thuận phải tích hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia. Phải điều chỉnh những quy hoạch cũ không còn phù hợp, quy hoạch mới phải định hướng phát triển được tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là 3 lĩnh vực trọng điểm: du lịch, năng lượng sạch (điện mặt trời, điện gió ngoài khơi), nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, quy hoạch phát triển chuỗi đô thị ven biển xanh, sạch, đẹp hướng tới thông minh có hạt nhân là thành phố Phan Thiết.

Phó Thủ tướng thường trực tin rằng tỉnh Bình Thuận sẽ có nền công nghiệp hiện đại, đô thị hiện đại, nông nghiệp hiện đại, kinh tế biển hiện đại. Tỉnh cần tạo ra được quỹ đất lớn, sạch để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực lớn tránh phát triển manh mún. Trong xu thế phát triển xanh, Bình Thuận phải chú ý phát triển thành trung tâm lớn về năng lượng sạch, gắn du lịch xanh, sạch, bền vững với nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển đảo.

Thời gian tới, Bình Thuận phải tập trung huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, đồng bộ, kết nối liên vùng để giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh. Cần có cơ chế phù hợp để đẩy mạnh xã hội hóa nguồn đầu tư hạ tầng thông qua hình thức PPP, đầu tư nước ngoài, không thụ động trông chờ từ Trung ương. Muốn thu hút đầu tư hiệu quả phải xây dựng hệ thống chính quyền phục vụ, đối thoại, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.

Với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nhắn nhủ doanh nghiệp cần có chiến lược, đảm bảo thực hiện đúng cam kết đầu tư đúng tiến độ. Tỉnh Bình Thuận rà soát lại những dự án ký kết ghi nhớ đầu tư có tiềm năng để đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án. Với vướng mắc của nhà đầu tư vượt thẩm quyền chính quyền địa phương, doanh nghiệp kịp thời báo cáo, đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành chức để tháo gỡ nhanh chóng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư