
-
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung nhiều công trình, dự án tại Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng
-
Thúc động lực tăng trưởng đầu tư công
-
Hé lộ doanh nghiệp đề xuất hoàn thiện cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 bằng vốn PPP
-
Chỉ đạo mới của Chính phủ về Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai
-
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways -
TP.HCM chuẩn bị xây thêm “tổ” để đón “đại bàng”
Bộ Giao thông vận tải cũng phải tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi công sớm một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc cấp bách như: Ninh Bình – Thanh Hóa, Thanh Hóa – Vinh, Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Nha Trang |
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông và dự án đường sắt tốc Bắc Nam để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh cùng với việc thông qua đề án tổng thể, Bộ Giao thông vận tải cũng phải tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi công sớm một số đoạn tuyến cấp bách như: Ninh Bình – Thanh Hóa, Thanh Hóa – Vinh, Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Nha Trang nếu được Quốc hội thông qua.
“Việc huy động vốn của các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của các hợp phần xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông triển khai theo hình thức PPP”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. sớm hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao để báo cáo Quốc hội vào năm 2018.
Được biết, hiện Bộ GTVT đã đưa ra chương trình, lộ trình để xây dựng các đoạn tuyến nhằm nối thông tuyến cao tốc này. Theo đó, với chiều dài 1.376km, tuyến cao tốc Bắc Nam được chia thành 20 dự án thành phần để kêu gọi đầu tư bằng hình thức đối tác công - tư (PPP). Về nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ đã quyết định dành hơn 40 nghìn tỷ đồng (đợt 1) để phục vụ đối ứng cho dự án. Bộ GTVT cũng đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy chế, Bộ GTVT sẽ tập trung triển khai các công tác cần thi
Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Phó Thủ tướng cho rằng, nếu Quốc hội thông qua thì từ 2020 đến 2030 đầu tư được các đoạn ưu tiên như Hà Nội – Vinh, TP HCM- Nha Trang.
“Dự án này vốn rất lớn, chủ yếu là vốn cho hạ tầng trong khi hạ tầng đường sắt xã hội hoá rất khó. Cho nên cần vốn Nhà nước mà Nhà nước chủ yếu là đi vay nước ngoài nên phải hết sức thận trọng. Bộ GTVT phải phối hợp với tư vấn nước ngoài để nghiên cứu dự án này sớm và chất lượng nhất để báo cáo Quốc hội. Đồng thời phải hoàn thành xem xét kỹ kế hoạch nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có lên tốc độ 90km/giờ. Phải trả lời được câu hỏi nếu đầu tư cả chục ngàn tỉ để nâng cấp thì giải quyết vấn đề gì hay vẫn như vậy”- Phó Thủ tướng đề nghị.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, năm 2017, ngành giao thông xác định sẽ phải thực hiện nghiêm túc chủ đề chỉ đạo, điều hành năm 2017 của Chính phủ là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.
Để thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2017, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành bám sát các nhiệm vụ Phó Thủ tướng Chính phủ giao, khẩn trương triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2017.
Đặc biệt Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu tập trung tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của Ngành, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật gắn với công tác thanh tra, kiểm tra để bảo đảm hiệu quả thực thi; Bảo đảm tiến độ, chất lượng các đề án thuộc chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT; trong đó trình Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi). Huy động các nguồn lực để đầu tư, phát triển nhanh hạ tầng giao thông.
Tiếp đó phải quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng các công trình, dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng mọi nguồn vốn đầu tư. Cụ thể:
Về đường bộ, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng vốn dư của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ưu tiên đầu tư trước các dự án cấp bách, dự án mang tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng; Tập trung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam để trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đồng thời với việc nghiên cứu, đề xuất cơ chế riêng, đặc thù để huy động các nguồn lực, sớm triển khai dự án.
Về hàng không, khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; Hoàn thành dự án Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng bảo đảm chất lượng, tiến độ, kịp thời phục vụ Hội nghị APEC 2017. Tập trung giải quyết tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó chú trọng việc điều chỉnh quy hoạch, sớm triển khai các dự án mở rộng cảng và cải thiện các tuyến đường kết nối với cản

-
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways -
TP.HCM chuẩn bị xây thêm “tổ” để đón “đại bàng” -
TP.HCM: Đề nghị rút một dự án nhà xưởng cao tầng khỏi chương trình kích cầu đầu tư -
Gấp rút hoàn thiện thủ tục, phấn đấu khởi công Dự án Cảng Phù Cát trong tháng 8/2025 -
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải -
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt