Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải xử lý hình sự những trường hợp nhập cảnh trái phép
Việt Dũng - 23/04/2021 11:40
 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kiểm soát chặt chẽ ở những nơi công cộng. Những trường hợp nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo sẽ phải xem xét xử lý hình sự.

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo chống dịch TP.HCM.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, công tác phòng chống dịch trong bệnh viện được thường xuyên được chú trọng. Sở Y tế thường xuyên họp trực tuyến với các bệnh viện, không để nhân viên y tế mắc Covid-19.

Đơn vị cũng tiến hành tầm soát định kỳ các nhóm có nguy cơ trong bệnh viện, khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch, áp dụng khai báo y tế điện tử. Thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM đề xuất toàn bộ lực lượng tuyến đầu tại TP.HCM được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Báo cáo với Phó thủ tướng về công tác tiêm phòng vaccine, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, quan điểm của thành phố là tăng cường độ bao phủ vaccine Covid-19 cho toàn dân. Nếu được Trung ương cho phép, thành phố mong muốn được tự mua vaccine qua nguồn xã hội hóa.

Thông tin về tình trạng nhập cảnh trái phép, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, trong một tháng vừa qua, TP.HCM phát hiện 108 người nhập cảnh trái phép. Thành phố đã tiến hành xử lý các biện pháp phòng dịch phù hợp, đưa đi cách ly theo quy định.

Do vậy, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các địa phương có đường biên giới với nước bạn cần phải tăng cường các chốt kiểm soát để tránh tình trạng nhập cảnh trái phép. Những trường hợp nhập cảnh trái phép nếu cần thiết phải truy tố, để có biện pháp răn đe nghiêm khắc.

Kết luận tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, TP.HCM là địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Mỗi khi có dịch xảy ra, địa phương đều khoanh vùng được và chủ động đưa ra nhiều sáng kiến thiết thực.

Tuy vậy, nguy cơ dịch bùng phát tại thời điểm này rất cao nên phải tiếp tục kiểm soát thật chặt chẽ. Phải tăng cường kiểm soát vùng biên giới, giám sát các trường hợp nhập cảnh và theo dõi y tế sau cách ly.

Bởi TP.HCM là trung tâm giao thương của khu vực phía Nam và cả nước nên có vai trò rất quan trọng. Sau 1 thời gian trong cộng đồng không có dịch nên tâm lý người dân sẽ lơi lỏng, do đó phải kiểm soát chặt chẽ ở những nơi công cộng. 

“Người vượt biên trái phép qua đường mòn, lối mở rất khó kiểm soát. Có khả năng con số chúng ta phát hiện còn bị bỏ lọt, chỉ cần 1 trường hợp mắc Covid-19 sẽ mang lại hậu quả khôn lường. Do vậy, những trường hợp nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo sẽ phải xem xét xử lý hình sự ", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Về vấn đề tiêm vaccine, Phó thủ tướng cho biết, Bộ Y tế đang hoàn thiện quy trình, tăng tốc độ tiêm. Trước hết, tinh thần của Bộ Y tế là phải tiêm đúng đối tượng. Thời gian tới, việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ chú trọng tới các lực lượng lao động trong các ngành tiếp xúc với nhiều người, giữ vai trò mạch máu giao thông cho cả nước như hàng không, vận tải, ngân hàng, điện lực.

Tính từ đầu mùa dịch tới nay, TP.HCM ghi nhận 246 người dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 222 trường hợp đã khỏi bệnh, 24 người đang được điều trị.
Từ ngày 8/3 đến ngày 18/4, ngành y thành phố đã tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1 cho 9.155 nhân viên y tế của 73 cơ sở y tế công. Từ ngày 19/4, thành phố tiếp tục tiêm đợt 2 cho 1.022 nhân viên của 10 cơ sở y tế
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư