Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: Cần Thơ phải xứng đáng “đầu tàu” động lực của khu vực
Phú Khởi - 19/05/2016 22:11
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ vào sáng ngày 19/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã lưu ý lãnh đạo địa phương cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để TP.Cần Thơ thực sự là thành phố động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng.

Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.Cần Thơ đến năm 2020.  Theo đó, TP.Cần Thơ sẽ trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông; là trung tâm công nghiệp, trung tâm thương mại - dịch vụ, du lịch, trung tâm giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, trung tâm y tế và văn hoá, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước.

Để thực hiện đạt các mục tiêu lớn nêu trên, trước hết địa phương cần phải đánh giá lại những việc làm được và chưa được, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện trong thời gian tới. Trong những năm qua, địa phương đã tạo được bước phát triển ổn định trên các lĩnh vực là thành tích đáng biểu dương, tuy nhiên, để trở thành một trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội của cả khu vực thì cần phải tạo nên bước đột phá trên các lĩnh vực. Chính phủ và các cơ quan Bộ, ngành Trung ương luôn ủng hộ và tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho địa phương.

.
.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý và chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan  tìm và phân bổ nguồn vốn hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư các công trình cấp bách về phòng chống hạn, mặn, cấp nước tập trung và bức xúc về giao thông.

Riêng với đề xuất điều chỉnh 200ha trong khu công nghiệp Ô Môn để xây dựng  khu công nghiệp công nghệ cao với vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng, Phó thủ tướng đồng ý về chủ trương quy hoạch, tuy nhiên về nguồn vốn đầu tư thì địa phương cần phải mời gọi nhà đầu tư có đủ năng lực để thực hiện. Theo Phó Thủ tướng, một khi nhà đầu tư đã chịu “nhảy vào” thì họ đã chuẩn bị kỹ và có trong tay nhiều nhà đầu tư thứ cấp sẵn sàng hợp tác nên hiệu quả sử dụng đồng vốn đầu tư rất cao.

Tại buổi làm việc với Phó thủ tướng, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống cũng đã kiến nghị với đoàn công tác Trung ương giúp địa phương tháo gỡ khó khăn về tài chính để chuyển đổi Nông trường Sông Hậu thanh Công ty TNHH Một thành viên.

Ông Thống cho biết, căn cứ công văn số 786/TTg-ĐMDN của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/6/2012 về việc sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND TP.Cần Thơ giai đoạn 2011-2015, Chính phủ đã đồng ý chuyển đổi Nông trường Sông Hậu thành Công ty TNHH Một thành viên, địa phương cũng đã xây dựng xong đề án khá lâu rồi nhưng do đơn vị này còn nợ gốc tại hai Ngân hàng trên 150 tỷ đồng nên cho tới nay chưa thể chuyển đổi sắp xếp lại được.

Trong thời gian qua, đơn vị này đang “thoi thóp” vì không còn nguồn lực tài chính để hoạt động, đây là vấn đề bức xúc của địa phương, do đó địa phương kiến nghị Chính phủ cho phép khoanh nợ và tái cấp vốn cho đơn vị này, giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước. ( Baodautu.vn ngày 22/4/2016 đã có thông tin chi tiết về khó khăn của đơn vị này).

Ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, Nông trường Sông Hậu đang nợ gốc tại hai Ngân hàng là Agribank và Vietinbank trên 150 tỷ đồng, lãi cộng dồn đến hết tháng 3/2016 lên đến 254 tỷ đồng, tình hình tài chính của đơn vị này rất xấu. Tuy nhiên, theo ông Tiến, nếu Chính phủ đồng ý cho khoanh nợ gốc thì Ngân hàng Nhà nước sẽ vận động hai ngân hàng cấp vốn giảm hoặc xóa lãi để tạo điều kiện tái cơ cấu nguồn vốn sản xuất cho đơn vị này.

Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đồng ý với đề xuất của Ngân hàng nhà nước, đồng thời cũng chỉ đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước cùng giúp UBND TP.Cần Thơ sớm xây dựng và trình Chính phủ đề án sắp xếp đơn vị này, trong đó phải nêu cụ thể kế hoạch sản xuất kinh doanh, phương án trả nợ gốc để Chính phủ xem xét hỗ trợ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xử lý nợ xấu ở VAMC chưa thực chất
Làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã lưu ý các vấn đề còn tồn tại như nợ xấu còn cao, xử lý nợ xấu ở VAMC...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư